อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ดุอาอ์หลังละหมาดวิตรฺ ที่มาจากนบี กลับไม่เอา?!



แปลกนะ! สุนนะฮฺมีอยู่แล้วไม่เอามาปฏิบัติ แต่กลับชอบแสวงหาเอาสิ่งที่ไม่ปรากฏในสุนนะฮ์มาใช้ประกอบการทำอิบาดะฮ์

ก็ดุอาอ์ภายหลังจากละหมาดวิตรฺ (วิเตรฺ) มันมีรูปแบบและสำนวนดุอาอ์ที่มาจากท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ที่ชัดเจนอยู่แล้ว คือสำนวนที่ว่า

سُبْحَانَ الْمَلِكِ الْقُدُّوْس

"สุบหานัลมะลิกิลกุดดูส "

“มหาบริสุทธิ์แด่พระผู้ทรงอำนาจผู้ทรงบริสุทธิ์ยิ่ง”

โดยให้กล่าวซ้ำ 3 ครั้ง และลากเสียงยาวในครั้งสุดท้าย

ดังหะดิษที่รายงานจากท่านอุบัยฺ บุตรของกะอฺบ์ ว่า

"ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺละหมาดวิตรฺสามร็อกอะฮฺ โดยอ่านสูเราะฮฺอัลอะอฺลาในร็อกอะฮฺแรก, อ่านสูเราะฮฺกาฟิรูนในร็อกอะฮฺที่สอง และอ่านสูเราะฮฺอัลอิคลาศในร็อกอะฮฺที่สาม แล้วท่านนบีก็ดุอาอ์กุนูตก่อนรุกูอฺ ครั้งเมื่อละหมาดเสร็จ ท่านรสูลก็กล่าว "สุบหานัลมะลิกิลกุดดูส สามครั้ง และลากเสียงยาวในครั้งสุดท้าย" (บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ, เชคอัลบานีย์ระบุว่าเป็นหะดีษเศาะหี้หฺ)

แต่มุสลิมบ้านเรา บ้างพื้นที่ เมื่อละหมาดตะเวียะฮ์ และละหมาดวิตรฺในช่วงเดือนรอมาฎอนเสร็จแล้ว  จากที่จะอ่านดุอาอ์ข้างต้นที่มาจากท่านรสูล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กลับอ่านสำนวนต่อไปนี้ โดยไม่มีที่มาที่ไป

"ยาล่าตีฟู่ยากาฟีย์ ย่าฮ่าฟีย์ซู่ยาชาฟีย์" (ซ้ำ 2 ครั้ง)

"ยาล่าตีฟู่ยาวาฟีย์ ยาการีมู่อันตั้ลลอฮ์" (1 ครั้ง)

ฟังแล้วมันก็ไพเราะ และรู้สึกคล้อยตาม

แต่มันไม่ใช่สูตรของท่านนบีนี่ซิ ไม่รู้มันสูตรของใคร???

เอาเป็นว่าสูตรนบีนั้นดีที่สุด

ท่านนบีได้อ่านและปฏิบัติมันเป็นตัวอย่าง

เพียงพอแล้ว สำหรับผู้ศรัทธาและมีความยำเกรง....



والله أعلم بالصواب




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น