อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คนหมู่มากนั้นคืออะไร


อัลหากิม ได้รายงานหะดิษสำนวนต่อไปนี้ใน อัลมุสตัดรอ็ก เล่ม 1 หน้า 115 คือ

عن ابن عمر ، قال : قال رسول الله صلّى الله عليه و آله و سلّم لا يجمع الله هذه الأمّة على الضلالة أبداً ، وقال : يدالله على الجماعة ، فاتّبعوا السواد الأعظم ، فإنّه من شذّ شذّ في النّار

รายงานจากอิบนุอุมัร กล่าวว่า ท่านรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ อัลลอฮ จะไม่ทรงรวมประชาชาตินี้ ให้อยู่บนการหลงผิด ตลอดไป และท่านได้กล่าวว่า “ มือของอัลลอฮ อยู่บนหมู่คณะ ดังนั้น พวกท่านจง ปฏิบัติตามคนส่วนใหญ่เถิด เพราะแท้จริง ผู้ใดแปลกแยก(จากหมู่คณะ) เขาก็แปลกแยกในนรก”

วิจารณ์หะดิษข้างต้น

หะดิษนี้ท่านอัลหากิมเองระบุว่า มีข้อขัดแย้งกันในสายรายงาน ดู อัลมุสตัดรอ็ก เล่ม 1 หน้า 115 และ อิบนุ มุอีน กล่าวว่า หะดิษนี้เอามาเป็นหลักฐานไม่ได้ – ดู มีซาลเอียะติดาล เล่ม 3 หน้า 143 หะดิษหมายเลข 8648 และอัลบานีย์ระบุว่า

لم أجده في شيءٍ من كتب السُنّة المعروفة

ข้าพเจ้าไม่พบมันเลย จากบรรดาหนังสือสุนนะฮที่เป็นที่รู้จักกัน - ดู มิชกาตอัลมะศอเบียะ 1/62

คำว่า “ คนส่วนใหญ่” (السواد الأعظم) ในหะดิษข้างต้น นักวิชาการได้ให้ความหมายดังต่อไปนี้

1.1 อิสหาก บิน รอฮะวียะฮ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า

لو سألت الجهال عن السواد الأعظم لقالوا جماعة الناس، ولا يعلمون أن الجماعة عالم متمسك بأثر النبي صلى الله عليه وسلم وطريقه فمن كان معه وتبعه فهو الجماعة

ถ้าท่านถามพวกโง่เขลา เกี่ยวกับคำว่า “อัสสะวาดุลอะอฺซ็อม” พวกเขาก็จะตอบว่า “คือ หมู่คณะของผู้คนทั่วไป” โดยที่พวกเขาไม่รู้ว่า อัลญะมาอะฮ(หมู่คณะ)นั้นคือ ผู้รู้ที่ยึดมั่นในร่องรอย(สุนนะฮ)ของท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และแนวทางของท่าน ดังนัน ผู้ใด อยู่พร้อมกับเขาและเจริญรอยตามเขา เขาก็คือ อัลญะมาอะฮ” - รายงานโดยอบูนะอีม ใน อัลหุลลียะฮ เล่ม 9 หน้า 239

1.2 อิบนุกอ็ยยิม(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า

واعلم أن الإجماع والحجة والسواد الأعظم هو العالم صاحب الحق , وإن كان وحده وإن خالفه أهل الأرض

และโปรดทราบไว้เถิดว่า “ แท้จริง อัลอิจญมาอฺ (มติเอกฉันท์)อัลหุจญะฮ(หลักฐาน)และ อัสสะวาดุลอะฮซอม(คนส่วนใหญ่)นั้นคือ ผู้รู้ที่เป็นผู้รู้ที่อยู่บนความถูกต้อง แม้ว่า เขาจะมีคนเดียวก็ตาม และแม้ว่า ชาวโลกทั้งหลายจะแตกต่างจากเขาก็ตาม” – อะลามุลมุวักกิอีน เล่ม 3 หน้า 398



والله أعلم بالصواب




.................
อะสัน หมัดอะดั้ม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น