อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ หรือดวงดาวต่างๆ พระองค์ได้ทรงกำหนดวงโคจรไว้อย่างแน่นอนแล้ว


ดูตามปฏิทินอิสลาม เทียบกับปฏิทินสากล..ที่มีการคำนวณไว้แล้ว จะช่วยให้เข้าใจได้มากขึ้นครับ


  • ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ หรือดวงดาวต่างๆ พระองค์ได้ทรงกำหนดวงโคจรไว้อย่างแน่นอนแล้ว


ฉะนั้น..การนับวันเดือนปี ตามการดูจากดวงจันทร์ จึงเป็นที่แน่นอนไปด้วย สามารถกำหนดเป็นวัน เดือน ปี ได้อย่างถูกต้อง

ถึงแม้สมัยท่านนบีฯจะไม่มีเทคโนโลยีการคำนวณทางคณิตศาสตร์ ที่ล้ำหน้า แต่การกำหนดวันถือศีลอดก็ไม่เคยผิดเพี้ยนเลย

มุสลิมคือ ประชาชาติเดียวกัน ไม่ว่าจะกว้างใหญ่ไพศาลแค่ไหน ไม่ว่าอยู่บนพื้นแผ่นดินใดบนโลก จะเห็นหรือไม่เห็นดวงจันทร์ ก็ดวงจันทร์ดวงเดียวกัน

จึงต้องปฏิบัติตามแบบอย่างท่านนบีฯ เหมือนกัน ไม่แบ่งพื้นที่พื้นดินใดทั้งสิ้น

นั่นเป็นฮิกมะห์ของอัลเลาะฮ์ที่ทรงบอกเราไว้ ให้นับวันฯ ดูวันฯ จากดวงดาว จะได้ไม่ผิด ไม่พลาดหรือข้ามวัน นั่นก็เพราะการกำหนด การเดินทางของดวงดาวนั้น เป็นที่ถูกต้องและแน่นอนแล้ว

หากเราไม่นับวัน ปฏิบัติตามท่านนบีฯ จำนวนวันของปฏิทินอิสลามก็จะไม่เท่ากัน จะเป็น 29 วันบ้าง 30 วันบ้าง หรือบางประเทศเป็นวันที่ 2 ของรอมมาดอนแล้ว แต่บางประเทศเพิ่งจะเป็นวันที่ 1 ของรอมมาดอนหรือ?

เหตุใดปฏิทินสากล ที่เราใช้ ก็นับวันจากการดูดวงจันทร์เหมือนกัน จำนวนวันทั่วโลกก็เท่ากัน เมื่อถึงสิ้นปีแต่ละประเทศมีการ Coundown พร้อมกัน ไล่ตามกันตามช่วงเวลากลางคืนและกลางวัน แต่ก็อยู่ในวันเดียวกัน

-แล้วเหตุใดปฏิทินสากลจะถูกต้องกว่า ปฏิทินอิสลามได้อย่างไร?
-แล้วเหตุใดปฏิทินอิสลามจะเลื่อมล้ำกันถึง 1 วันเลยหรือ?

มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น