อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อาหารการกินของมุสลิม



มุสลิมเราหลายคนยังละเลยเรื่องการ
กินอาหารหะลาลกันอยู่ เราเลือกเอาความสะดวกสบาย และเราก็ยังกินอาหารบางอย่างที่เราก็รู้ว่ามันไม่หะลาล หรืออาจจะไม่หะลาล

ในขณะที่ชาวฮินดูเอง เป็นกลุ่มคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์เลย และกินแต่ผักมาทั้งชีวิตของพวกเขา ซึ่งพวกเขาก็อยู่ได้ ทำได้ นั่นเป็นเพราะว่าพวกเขาอุทิศตัวให้กับ
ความเชื่อ ความศรัทธาของพวกเขา ..

แต่พวกเรา ‘มุสลิม’ ที่เชื่อและศรัทธาในพระเจ้าเพียง
พระองค์เดียว กลับไม่สามารถทำได้ ยอมที่จะกินอาหารที่ยังมีความน่า
เคลือบแคลงสงสัยว่าไม่หะลาล โดยใช้ข้ออ้างที่ว่าเมื่อหาอาหารหะลาลไม่ได้ ก็กินสิ่งที่หาได้ เพราะต้องกินเนื้อสัตว์ ขาดเนื้อสัตว์ไม่ได้ อีกอย่างศาสนาก็อนุโลม กล่าว ‘บิสมิลลา’ ก็พอแล้ว .. ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ศาสนาอนุโลมในกรณีที่ขาดแคลน
อาหารเลยจริงๆ มากกว่า

*** ปัจจุบันมันเป็นการง่ายมากสำหรับเราที่จะหาอาหารอื่นทดแทน ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเล อาหารกล่องในห้าง ในซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่มีตราหะลาล กินผัก กินไข่ มีทางเลือกมากมาย ในเซเว่นอีเลเว่นก็มีให้เลือกสรร
มากมาย แต่เรากลับยอมทำผิดเพื่อสนอง
ความยากของเรา

และเพิกเฉยต่อคำเตือนของศาสนทูต
มัหัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัมที่ว่า
‘หากเรากินอาหารหะรอม อัลลอฮฺจะมิทรงตอบรับดุอาอฺของ
เราถึง 40 วัน’

นี่ก็ใกล้ถึงรอมฎอนแล้ว..ดังนั้นเราควรใส่ใจให้มากในการเลือก
อาหารมาละศิลอด..อะไรที่ไม่ฮาล้าล
หรืออยู่ในความสงสัยเราควรหลีกเลี่ยง
เพราะมันไม่คุ้มกันเลยกับที่เราจะเสี่ยงกับการที่อัลลอฮุจะไม่รับดุอาอุเราทั้ง
รอมฎอน....อย่าเสี่ยงกันเลยนะ

อัสตัฒฟิรุลลอฮฺ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น