อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หะดิษที่ถูกรายงานจากผู้ทำบิดอะห์


บิดอะห์ คือ สิ่งที่เกิดขึ้นมาในศาสนา หลังจากศาสนาสมบูรณ์แล้ว หรือสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นภายหลังท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอฺวะซัลลัม) ที่เกิดขึ้นจากอารมณ์และการกระทำต่างๆ

ชนิดของบิดอะห์

บิดอะห์ มี 2 ชนิด 

1.บิดอะห์ที่ทำให้เป็นกุฟร์ คือผู้ทำบิดอะห์นั้นจะเป็นกาฟิรด้วยสาเหตุแห่งบิดอะห์ เช่น มีการยึดมั่นต่อสิ่งที่จะทำให้กลายเป็นกาฟิร ตามทรรศนะที่เชื่อถือได้ ถือได้ว่าผู้ที่การรายงานของเขาถูกปฏิเสธ คือบุคคลที่ปฏิเสธเรื่องที่มีสายรายงานถึงขั้น มุตะวาติร และเป็นสิ่งที่รู้ได้โดยไม่ต้องพิเคราะห์จากเรื่องราวศาสนา หรือผู้ที่มีการยึดมั่นตรงข้ามกับเรื่องดังกล่าว

2.บิดอะห์ที่ทำให้เป็นผู้ละเมิด (ฟาซิก) คือผู้ทำบิดอะห์นั้นจะเป็นผู้ละเมิดด้วยสาเหตุแห่งบิดอะห์นั้น คือบิดอะห์ของเขาจะไม่นำไปสู่การเป็นกาฟิรโดยเด็ดขาด

ข้อกำหนดการรายงานของผู้ทำบิดอะห์

1.ถ้าหากบิดอะห์ของเขาทำให้เป็นกาเฟร : การรายงานของเขาจะต้องถูกปฏิเสธ

2.ถ้าหากบิดอะห์ของเขาทำให้เป็นผู้ละเมิด : ที่ถูกต้องตามทรรศนะของนักวิชาการส่วนใหญ่แล้วถือว่า การรายงานของเขาถูกรับพิจารณาด้วยเงื่อนไข 2 ประการ
1) เขาจะต้องไม่เรียกร้องเชิญชวนไปสู่บิดอะห์ของเขา
2) และเขาจะต้องไม่รายงานสิ่งที่จะทำให้บิดอะห์ของเขาแพร่หลาย


(จากหนัง"มุศฎอละฮุ้ลฮะดิษ" เรียบเรียงโดย อะบูฮัฟศ์ มะห์มูด บิน อะห์มัด บิน มะห์มูด ฏอฮ์ฮาน อันนุอัยมีย์ แปลโดยอาจารย์อรุณ บุญชม)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น