อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การสั่งเสียของผู้ตายที่เป็นบิดอะฮ





อิหม่ามอัลบิรกะวีย์ ได้กล่าวไว้ใน เอกสารของท่านชื่อ อัฏเฏาะรีเกาะฮอัลมุหัมมะดียะฮ เกี่ยวกับบรรดากิจกรรมที่เป็นบิดอะฮว่า

وَمِنْهَا الْوَصِيَّةُ مِنْ الْمَيِّتِ بِاِتِّخَاذِ الطَّعَامِ وَالضِّيَافَةِ يَوْمَ مَوْتِهِ أَوْ بَعْدَهُ وَبِإِعْطَاءِ دَرَاهِمَ لِمَنْ يَتْلُو الْقُرْآنَ لِرُوحِهِ أَوْ يُسَبِّحُ أَوْ يُهَلِّلُ لَهُ وَكُلُّهَا بِدَعٌ مُنْكَرَاتٌ بَاطِلَةٌ ، وَالْمَأْخُوذُ مِنْهَا حَرَامٌ لِلْآخِذِ ، وَهُوَ عَاصٍ بِالتِّلَاوَةِ وَالذِّكْرِ لِأَجْلِ الدُّنْيَا

และส่วนหนึ่งจากมัน คือ การสั่งเสีย จากผู้ตาย ให้เตรียมอาหารและเลี้ยงแขก ในวันที่เขาตายหรือหลังจากนั้น และ(สั่งเสีย)ให้มอบเงินให้แก่ผู้อ่านอัลกุรอ่าน อุทิศบุญให้แก่วิญญาณผู้ตาย หรือ ตัสเบียะ หรือตะฮลีล อุทิศบุญให้แก่เขา และทั้งหมดนั้นคือ บิดอะฮที่ต้องห้าม ที่เป็นโมฆะ และสิ่งที่ถูกเอาจากมัน(หมายถึงจากการอ่านอัลกุรอ่านให้ผู้ตาย..และอื่นๆที่กล่าวมา) คือ สิ่งต้องห้าม(หะรอม) แก่ผู้ที่เอา และเขาคือ ผู้ที่ทำมุอซียะฮ(ทำการฝ่าฝืน)ด้วยการอ่านและการซิกริลละฮ เพื่อประโยชน์ทางดุนยา – รอดดุลมุหตาร อาลา ดัรอิลมุคตาร ของ อิบนุอาบิดีน เล่ม ๖ หน้า ๕๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น