อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การอุปโลกน์หะดิษคุณค่าละหมาดตะรอเวียะห์ทั้งสามสิบคืน


สาเหตุหนึ่งที่เป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดการกุ ปลอมหะดิษขึ้น นั้นคือต้องการเข้าใกล้ชิดกับอัลลอฮฺตะอาลา ด้วยการอุปโลกน์หะดิษขึ้นมา เพื่อทำให้ประชาชนชอบทำความดี และหะดิษที่ทำให้ประชาชนกลัวการทำความชั่ว

นักรายงานหะดิษที่อุปโลกน์หะดิษเหล่านี้เป็นพวกที่สละโลกีย์ และเป็นคนดี พวกเขาเป็นนักอุปโลกน์ที่เป็นอันตรายที่สุด เพราะประชาชนจะรับหะดิษที่พวกเขาอุปโลกน์ขึ้นมาเพราะมั่นใจในตัวพวกเขา

ส่วนหนึ่งจากพวกนี้คื มัยซะเราะห์ บิน อับดิรอบบิฮิ ท่านอิบนุฮิบบาน ได้เล่าไว้ในหนังสือ "อัดดุอาฟาอ์" จากอิบนุ มะห์ดี ว่า
"ข้าพเจ้าได้ถาม มัยซะเราะห์ บินอับดิรอบบิฮี ว่า : ท่านนำหะดิษเหล่านี้มาจากไหน ที่ว่าผู้ใดอ่านอย่างนั้น จะได้รับผลบุญอย่างนั้น เขาตอบว่า : ข้าพเจ้าอุปโลกน์ขึ้นเอง เพื่อกระตุ้นประชาชนให้ทำความดี" (ตัดรีบุรรอวีย์ เล่ม 1 หน้า 283)

สำหรับการอุปโลกน์ หะดีษ คุณค่าละหมาด ตะรอเวียะห์ ทั้งสามสิบคืน ก็ไม่ต่างกับที่กล่าวมาข้างต้น ที่อุปโลกน์ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นประชาชนให้ทำความดี

หะดีษ คุณค่าละหมาด ตะรอเวียะห์ ทั้งสามสิบคืนที่แชร์กันแหลก เป็นของเก๊ ของปลอม ของที่แต่งขึ้นมาเอง ระวังกันไว้ครับ ท่านนบีเตือนพวกเราให้ระวัง ของปลอมแบบนี้เหละ ที่ทำขึ้นมาเองแล้วอ้างว่า เป็นคำของนบี เป็นคำสอนศาสนา อันตราย พึ่งระวังไว้

ฮะดีษที่บันทึกโดยอิมามบุคอรีย์ในหนังสือซอเฮียะฮฺ หมายเลขฮะดีษ 107

من كذب علي متعمدا فليتبوأ مقعده من النار

“ผู้ใดโกหกต่อฉัน (หมายถึงนำชื่อฉันไปแอบอ้าง) เขาจงเตรียมที่นั่งของเขาในไฟนรก”

ฮะดีษที่บันทึกโดยอิมามมุสลิมในคำนำของหนังสือซอเฮียะฮฺ ฮะดีษหมายเลข 5

كفى بالمرء كذبا أن يحدث بكل ما سمع

“เป็นการโกหกพอแล้วที่คนๆหนึ่งเล่า ( รายงาน) ทุกสิ่งที่ได้ฟังมา (โดยไม่จำแนก)”

ฮะดีษที่บันทึกโดยอิมามมุสลิมในคำนำของหนังสือซอเฮียะฮฺ ฮะดีษหมายเลข 1

من حدث عني بحديث يرى أنه كذب فهو أحد الكاذبين

“ผู้ใดเล่า(รายงาน) ฮะดีษจากฉัน ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นเรื่องโกหก เขาก็เป็นหนึ่งในบรรดาผู้โกหก”








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น