อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การกำหนดเวลาอิมซากก่อนรุ่งอรุณมีสุนนะฮหรือไม่



เรามักจะเห็นปฏิทิน ระบุเวลา อิมซาก (เวลาที่ต้องงดเว้นการกินและการดื่ม)สำหรับผู้ถือศีลอด ก่อนเวลาละหมาดซุบฮ ซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ แต่อย่างใด

อัลบุคอรีย์ และมุสลิมได้บันทึกฮะดีษที่รายงานโดยอะนัส จากซัยด์ อิบนุ ษาบิต ว่า

(تَسَحَّرْنَا مَعَ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ثُمَّ قَامَ إِلىَ الصَّلاَةِ قُلْتُ كَمْ كَانَ بَيْنَ اْلآذَانِ وَالسَّحُوْرِ؟ قَالَ قَدْرُ خَمْسِيْنَ آيَةً)

ความว่า “พวกเราได้รับประทานอาหารสะฮู๊ร พร้อมกับท่านนะบี ศ็อลลัลลอหุอะลัยหิวะซัลลัม หลังจากนั้นท่านก็ได้ลุกขึ้นไปละหมาด ฉันได้ถามว่า ระหว่างอะษานกับอาหารสะฮู๊ร ห่างกันเท่าไร ? ท่านตอบว่า ประมาณ (อ่านอัลกุรอาน) 50 อายะห์

หะดิษข้างต้น แสดงบอกว่า เวลาสะหูร คือก่อนเวลาอาซานละหมาดซุบฮี และไม่ปรากฏว่าท่านนบี ศอ็ลฯ กำหนดเวลา “อิมซาก” ก่อนเวลาอาซานละหมาดซุบฮี เท่านั้น เท่านี้

อัลลอฮ(ซ.บ)ได้อนุญาตให้ผู้ที่ทำการเนียต ถือศีลอด ให้กิน และดื่มได้ จนกว่าจะแน่ใจว่ารุ่งอรุณขึ้นแล้ว โดยไม่กำหนดเวลา “อิมซาก”ก่อนเวลารุ่งอรุณแต่ประการใด

وَكُلُوا وَاشْرَبُوا حَتَّىٰ يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الْأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الْأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ ۖ ثُمَّ أَتِمُّوا الصِّيَامَ إِلَى اللَّيْلِ

พวกเจ้าเถิด และจงกิน และดื่ม จนกระทั่งเส้นขาว จะประจักษ์แก่พวกเจ้า จากเส้นดำ เนื่องจากแสงรุ่งอรุณ แล้วพวกเจ้าจงให้การถือศีลอดครบเต็มจนถึงพลบค่ำ – อัลบะเกาะเราะฮ/187

وسئل الشيخ ابن باز عن جعل وقت للإمساك قبل الفجر بحوالي ربع ساعة .
فأجاب :
" لا أعلم لهذا أصلا ، بل الذي دل عليه الكتاب والسنة أن الإمساك يكون بطلوع الفجر ؛ لقول الله سبحانه : ( وَكُلُوا وَاشْرَبُوا حَتَّى يَتَبَيَّنَ لَكُمُ الْخَيْطُ الأَبْيَضُ مِنَ الْخَيْطِ الأَسْوَدِ مِنَ الْفَجْرِ ثُمَّ أَتِمُّوا الصِّيَامَ إِلَى اللَّيْلِ ) البقرة/187

เช็ค อิบนุ บาซ ถูกถามเกี่ยวกับ การกำหนดเวลา “อิบซาก”ก่อนเวลารุ่งอรุณ ประมาณ 15 นาที
แล้วเขาตอบว่า “ ข้าพเจ้า ไม่รู้ที่มา (หลักฐาน)สำหรับสิ่งนี้ แต่ทว่า ที่ อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ แสดงบอกไว้คือ แท้จริง การอิมซาก นั้น มันจะปรากฏ ด้วยการขึ้นของรุ่งอรุณ เพราะอัลลฮ (ซ.บ) ตรัสว่า
พวกเจ้าเถิด และจงกิน และดื่ม จนกระทั่งเส้นขาว จะประจักษ์แก่พวกเจ้า จากเส้นดำ เนื่องจากแสงรุ่งอรุณ แล้วพวกเจ้าจงให้การถือศีลอดครบเต็มจนถึงพลบค่ำ – อัลบะเกาะเราะฮ/187
مجموع فتاوى ابن باز (15/281

สรุป คือ การกำหนดเวลา อิมซาก ก่อน เวลาอาซานละหมาดซุบฮ ประมาณ เท่านั้นเท่านี้ นาที ไม่มีทีมาจากอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ


والله أعلم بالصواب


.........................
อะสัน  หมัดอะดั้ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น