ดุอาอฺกุนูตในละหมาดศุบฮฺ |
การอ่านดุอาอ์กุนูตในละหมาดศุบฮฺที่เป็นประจำ นั้น ยังมีทัศนะต่างกันอยู่
ทั้งทัศนะที่ให้กล่าวกุนูตละหมาดศุบฮฺเป็นประจำ และไม่มีการอ่านเลย
ทัศนะที่ให้อ่านดุอาอฺกุนูตในละหมาดศุบเป็นประจำ คือทัศนะของมัซอับชาฟีอี ซึ่งถือเป็นสุนนะฮฺ และมัซฮับมาลีกี
ที่ไม่อ่านดุอาอ์กุนูตเป็นประจำ คือ ทัศนะของมัซฮับฮานาฟี
ฮัมบาลี , อิบนุมุบาร็อก อัษเษารี และอิสหาก
ทัศนะที่ว่าให้อ่านดุอาอฺกูนูตในทุกละหมาดศุบฮฺ โดยอ้างหลักฐานดังนี้
عَنْ أَنَسٍ أَنَّ النََِّّبى صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ شَهْرًا يَدْعُوْ عَلَيْهِمْ ثُمَّ تَرَكَهُ، فَأَمَّا فِى الصُّبْحِ فَلَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا
ความว่า .. “จากท่านอนัส บินมาลิก กล่าวว่า แท้จริงท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อ่านดุอากุนูตหนึ่งเดือน เพื่อสาปแช่งชนกลุ่มนั้น หลังจากนั้น ท่านก็ละทิ้งมัน, อนึ่ง สำหรับการกุนูตในละหมาดศุบฮ์นั้น ท่านยังคงอ่านต่อไปจนท่าน(ตาย)จากโลกนี้ไป”
(ผู้บันทึกหะดีษนี้คือ ท่านอัล-บัยฮะกีย์)
สำหรับผู้ที่มีทัศนะไม่อ่านดุอาอ์กุนูตทุกๆละหมาดศุบฮฺ นั้นโดยเห็นว่าหะดิษนี้ฎออิฟ ผู้รายงานหะดีษของหะดีษข้างต้นที่ชื่ออบู ญะอฺฟัรฺ อัรรอซีย์ เป็นบุคคลที่เฎาะอีฟ
และท่านอนัสเองผู้รายงานหะดิษก็ไม่เคยอ่านดุอากุนูตในละหมาดศุบฮฺปกติ เว้นแต่กรณีที่มีเคราะห์กรรมเกิดขึ้นเท่านั้น
และหากสมมุติหะดิษนี้เศาะเฮียะฮฺ คำว่ากุนูตก็หมายถึงเพียงท่านนบียืนละหมาดนานๆ เพื่อขอพร และสรรเสริญหลังรุกัวะฮ์ ท่านทำอย่างนี้ จนท่านจากโลกนี้ไป
และยังมีหะดิษที่รายงานอนัสว่าท่านนบีไม่เคยอ่านดุอาอ์กุนูตในละหมาดปกติเลย
รายงานจากท่านอนัส
"แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยดุอาอฺกุนูตในละหมาดศุบฮฺเลย นอกจากเมื่อท่านได้ขอดุอาอฺที่ให้คุณและให้โทษกับกลุ่มชน หรือไม่ก็เป็นดุอาอฺกุนูตสาปแช่งกลุ่มชนเท่านั้น" (บันทึกโดยอิบนุฮิบบาบ อัลค่อฏีบ และอิบนุซัยมะฮฺ... หะดิษเศาะเฮียะฮฺ)
والله أعلم بالصواب
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น