อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ดุอาอ์กุนูตในละหมาดศุบฮฺที่ทำเป็นประจำ


ดุอาอฺ
ดุอาอฺกุนูตในละหมาดศุบฮฺ

การอ่านดุอาอ์กุนูตในละหมาดศุบฮฺที่เป็นประจำ นั้น ยังมีทัศนะต่างกันอยู่
ทั้งทัศนะที่ให้กล่าวกุนูตละหมาดศุบฮฺเป็นประจำ และไม่มีการอ่านเลย

ทัศนะที่ให้อ่านดุอาอฺกุนูตในละหมาดศุบเป็นประจำ คือทัศนะของมัซอับชาฟีอี ซึ่งถือเป็นสุนนะฮฺ และมัซฮับมาลีกี

ที่ไม่อ่านดุอาอ์กุนูตเป็นประจำ คือ ทัศนะของมัซฮับฮานาฟี
ฮัมบาลี , อิบนุมุบาร็อก อัษเษารี และอิสหาก

ทัศนะที่ว่าให้อ่านดุอาอฺกูนูตในทุกละหมาดศุบฮฺ โดยอ้างหลักฐานดังนี้

عَنْ أَنَسٍ أَنَّ النََِّّبى صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ شَهْرًا يَدْعُوْ عَلَيْهِمْ ثُمَّ تَرَكَهُ، فَأَمَّا فِى الصُّبْحِ فَلَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا

ความว่า .. “จากท่านอนัส บินมาลิก กล่าวว่า แท้จริงท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อ่านดุอากุนูตหนึ่งเดือน เพื่อสาปแช่งชนกลุ่มนั้น หลังจากนั้น ท่านก็ละทิ้งมัน, อนึ่ง สำหรับการกุนูตในละหมาดศุบฮ์นั้น ท่านยังคงอ่านต่อไปจนท่าน(ตาย)จากโลกนี้ไป”
(ผู้บันทึกหะดีษนี้คือ ท่านอัล-บัยฮะกีย์)

สำหรับผู้ที่มีทัศนะไม่อ่านดุอาอ์กุนูตทุกๆละหมาดศุบฮฺ นั้นโดยเห็นว่าหะดิษนี้ฎออิฟ ผู้รายงานหะดีษของหะดีษข้างต้นที่ชื่ออบู ญะอฺฟัรฺ อัรรอซีย์ เป็นบุคคลที่เฎาะอีฟ

และท่านอนัสเองผู้รายงานหะดิษก็ไม่เคยอ่านดุอากุนูตในละหมาดศุบฮฺปกติ เว้นแต่กรณีที่มีเคราะห์กรรมเกิดขึ้นเท่านั้น

และหากสมมุติหะดิษนี้เศาะเฮียะฮฺ คำว่ากุนูตก็หมายถึงเพียงท่านนบียืนละหมาดนานๆ เพื่อขอพร และสรรเสริญหลังรุกัวะฮ์ ท่านทำอย่างนี้ จนท่านจากโลกนี้ไป

และยังมีหะดิษที่รายงานอนัสว่าท่านนบีไม่เคยอ่านดุอาอ์กุนูตในละหมาดปกติเลย

รายงานจากท่านอนัส
 "แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยดุอาอฺกุนูตในละหมาดศุบฮฺเลย นอกจากเมื่อท่านได้ขอดุอาอฺที่ให้คุณและให้โทษกับกลุ่มชน หรือไม่ก็เป็นดุอาอฺกุนูตสาปแช่งกลุ่มชนเท่านั้น" (บันทึกโดยอิบนุฮิบบาบ อัลค่อฏีบ และอิบนุซัยมะฮฺ... หะดิษเศาะเฮียะฮฺ)


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น