อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อายะฮฺอัลกุรอานที่เป็นเกราะป้องกันจากชัยฏอน

อัลกุรอานเกราะป้องกันชัยฏอน


>>>การอ่านสูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺ

รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ท่านทั้งหลายจงอย่าให้บ้านเรือนพวกท่านเป็นกุบูรฺ แท้จริงชัยฏอนจะหนีจากบ้านที่มีการอานสูเราะฮฺอัลบาเกาะเราะฮฺ” (บันทึกโดยมุสลิม)

>>>การอ่านอายะฮฺอัลกุรซีย์(อัลกุรอาน อายะฮฺที่ 255 ของสูเราะฮฺอัลบะเกาะฮฺ

รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ในสูเราะฮิอัลบะเกาะเราะฮฺมีอายะฮฺหนึ่งซึ่งนับว่าเป็นสุดยอดของอายะฮฺทั้งหลายในอัลกุรอาน ซึ่งจะไม่ถูกอ่านในบ้านใดที่มีชัยฏอน นอกจากชัยฏอนตนนั้นจะต้องออกไป (เพราะการอ่านอายะฮฺนั้น) นั้นคือ อายะฮฺอัลกุรซีย์” (บันทึกโดยอัตติรมิซีย์ และอัลฮากิม)

รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ กล่าวว่า
“ผู้ใดอ่านอายะฮฺอัลกุรซีย์นี้ ก่อนจะเข้านอน ชัยฏอนจะไม่เข้าใกล้ที่นอนของเขากระทั่งรุ่งเช้า มาลาอิกะฮฺจะมาคอยดูแลรักษาเขาผู้นั้น” (บันทึกหะดิษโดยอัลบุคอรีย์)

>>>การอ่านสองอายะฮ์สุดท้ายของสูเราะฮฺอัลบาเกาะเราะฮฺ 

รายงานจากท่านนัวะมาน อิบนุ บะชี้ร เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“แท้จริงอัลลอฮฺได้ทรงบันทึกไว้บันทึกหนึ่ง พระองค์ได้ทรงประทานจากบันทึกนั้นสองอายะฮฺตอนท้ายสูเราะฮฺอัลบาเกาะเราะฮฺสองอายะฮฺนี้ เมื่อมีการอ่านขึ้นในบ้าน 3 คืน ชัยฏอนจะไม่เข้าใกล้บ้านนั้นเลย” (หะดิษเศาะเฮียะฮฺ บันทึกโดยอัตติรฺมีซีย์ , อัลนะซะอีย์ , อิบนิฮิบบาน และอิบนิฮากิม)

>>>การอ่านสูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺ

ท่านอุมัร อินนิล ค๊อฏฏ็อบ เคยใช้สูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺบำบัดรักษา และป้องกันภัยจากชัยฏอน และท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เรียกสูเราะฮินี้ว่า “อัชชาฟียาตุวัรรอกียะฮฺ” สูเราะฮฺที่บำบัดรักษา


>>>การอ่านอัลมุเอาวิซะตัยนฺ คือ สูเราะฮฺอัลฟะลัก และสูเราะฮอันน๊าส

รายงานจากท่านอบูสะอี๊ด อัลคุดรีย์ เล่าว่า
“ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺให้พ้นจากญิร และอัลตรายของการมองจากผู้คน จนกระทั้งอัลมุเอาวิซะตานิ(คือ สูเราะฮฺอัลฟะลัก และสูเราะฮอันน๊าส) ถูกประทานลงมาแล้ว ท่านนบีก็ยึดสูเราะฮฺทั้งสอง และทิ้งสิ่งอื่นๆไป” (บันทึกหะดิษโดยติรฺมีซีย์ และอิบนิมาญะฮฺ)

>>>การอ่านสูเราะอัซซัจดะฮฺ หรืออายะฮฺที่เมื่อเราอ่านถึงเราต้องสูญูดติลาวะฮฺ


รายงานจากอบูฮุรอยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“เมื่อลูกหลานอาดัมอ่านสูเราะฮฺ อัซซัจดะฮฺ และสูญูด ชัยฏอนก็จะปลีกตัวออกไป พลางร้องไห้ และกล่าวว่า ความพินาศจงประสบแก่ข้า ลูกหลานอาดัมถูกใช้ให้สูญูด และพวกเขาก็สูญูด พวกเขาจึงเป็นชาวสวรรค์ และฉันถูกบัญชาให้สูญูด แต่กลับฝ่าฝืน จึงให้ฉันเป็นชาวนรก” (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม อะหฺมัด และอิบนุมาญะฮฺ)

อัซซัจดะฮฺ เป็นสูเราะฮฺที่ 32 ในอัลกุรอาน ที่เรียกว่า อัซซัจดะฮฺ เพราะมีอายะฮฺที่อ่านถึงแล้วต้องสูญูด หรือเมื่อได้ยินคนอื่นอ่าน ผู้นั้นก็ต้องสูญูดเช่นกัน ในอัลกุรอานมีอายะฮฺอัซซัจดะฮฺในสูเราะฮฺอื่นๆ เช่นกัน


  والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น