อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้ตามผู้นำที่ใช้ให้เชื่อฟังต่อพระองค์อัลลอฮฺ




เ
ผู้ปกครองที่ต้องเชื่อฟัง

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا أَطِيعُوا اللَّهَ وَأَطِيعُوا الرَّسُولَ وَأُولِي الأَمْرِ مِنْكُمْ 

ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ! จงเชื่อฟังอัลลอฮฺ และเชื่อฟังร่อซูลเถิด และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย

عن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال: "السمع والطاعة على المرء المسلم فيما أحب وكره، ما لم يؤمر بمعصية، فإذا أمر بمعصية فلا سمع ولا طاعة". 

จากรซูลุลลอฮ  กล่าวว่า "การรับฟังและการเชื่อฟัง เป็นหน้าที่แก่บุคคลที่เป็นมุสลิม ในสิ่งที่เขาชอบและไม่ชอบ ตราบใดที่เขาไม่ถูกใช้ให้ทำสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืน(หรือสิ่งที่ผิด) เมื่อเขาถูกใช้ให้ทำสิ่งที่ผิด ก็อย่าได้รับฟังและอย่าเชื่อฟัง" - บุคอรี หะดิษหมายเลข ๗๑๔๔

وَأُولِي الأمْرِ مِنْكُمْ ) أي: فيما أمروكم به من طاعة الله لا في معصية الله، فإنه لا طاعة لمخلوق في معصية الله، كما تقدم في الحديث الصحيح: "إنما الطاعة في المعروف 

(และผู้ปกครองในหมู่พวกเจ้าด้วย ) หมายถึงให้ตามผู้ปกครอง(หรือผู้นำ)ในสิ่งที่พวกเขาใช้ให้เชื่อฟังต่ออัลลอฮไม่ใช่ในการฝ่าฝืนต่ออัลลอฮ เพราะจะไม่มีการเชื่อฟังใดๆแก่มัคลูคในสิ่งที่ฟาฝืนต่ออัลลอฮ ดังที่กล่าวมาก่อนแล้วในหะดิษเศาะเฮียะความจริง การเชื่อฟัง ในสิ่งที่ดีเท่านั้น- ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร

สรุปว่า สังคมมุสลิม ต้องมีผู้นำ แต่การตามผู้นำ ต้องตามอย่างมีสติ มีเหตุผล และตามหลักฐานจากอัลกุรอ่านและสุนนะฮ ไม่ใช่หลับตาตาม แบบหูหนวกตาบอด


والله أعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น