อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

คำอธิบายของอิหม่ามหะซัน ของคำว่าอิสติวาอฺ อะลัล อะรัช

อะรัช


คำพูดของ อิหม่ามอัลอัชอะรีย์ที่ว่าค์

لأنه تعالى لم يزل مستوليا على كل شيء
“เพราะว่าอัลลอฮ์ตะอาลานั้น ยังคงทรงอิสเตาลา(อำนาจปกครอง)เหนือทุกๆ สรรพสิ่งอยู่แล้ว” 

หมายถึง ท่านบอกว่า อัลลอฮ ทรงมีอำนาจปกครองอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น คำว่า อิสติวาอฺ อะลัล อะรัช จึงไม่ใช่ความหมายคำว่า “อำนาจปกครอง อย่างทีพวกอัลกอดริอ้าง นี้คือ ความหมายของคำพูดท่านอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรี

คำอธิบายของอิหม่ามอบูหะซันอัลอัชอะรีย์

ท่านอิหม่ามอบูหะซัน สรุปว่า
فكل ذلك يدل على أنه تعالى في السماء مستو على عرشه والسماء بإجماع الناس ليست الأرض فدل على أنه تعالى منفرد بوحدانيته مستو على عرشه استواء منزها عن الحلول والإتحاد
ทั้งหมดนั้น แสดงให้เห็นว่า แท้จริง อัลลอฮฺผู้ทรงสูงส่งนั้นทรงอยู่บน/เหนืออะรัช และเหนือชั้นฟ้า โดยมติของบรรดามนุษย์ (อุลามาอฺ)ไม่ใช่อยู่บนพื้นดินและแสดงให้เห็นว่า พระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเป็นหนึ่งเดียว ด้วยคุณลักษณะการเป็นเอกกะของพระองค์ ทรงสถิตอยู่เหนือบัลลังค์ของพระองค์ เป็นการสถิตอยู่ ที่บริสุทธิ์จากการตั้งถิ่นฐานและการใกล้ชิด - อัลอิบานะฮ เล่ม 1 หน้า 113

ท่านอิหม่ามอบูหะซันสรุปว่า อัลลอฮอยู่บนฟากฟ้า ทรงอิสติวาอฺ อยู่/สถิต เหนืออะรัชของพระอง

والسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น