อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ปริศนาแห่งการละหมาดยามดึกสงัด



การละหมาดในช่วงเวลาหนึ่งส่วนสามสุดท้ายของยามค่ำคืนช่างเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์:
(1)การละหมาดห้าเวลาถูกเรียกโดยมนุษย์แต่ละหมาดยามดึกถูกเรียกโดยพระผู้อภิบาลแห่งมนุษย์.
(2)การละหมาดห้าเวลาทุกคนสามารถได้ยินเสียงเรียก แต่การละหมาดยามดึกไม่มีใครรู้สึกได้นอกจากบางคนเท่านั้น.
(3)การละหมาดห้าเวลาเรียกด้วยถ้อยคำที่ว่า:"จงมาสู่การละหมาดกันเถิด จงมาสู่ชัยชนะกันเถิด"แต่การละหมาดยามดึกถูกเรียกด้วยคำว่า:"มีใครจะขออะไรบ้างข้าจะให้".
(4)การละหมาดห้าเวลามุสลิมส่วนมากทำกันอยู่แล้ว แต่ละหมาดยามดึกไม่มีใครทำนอกจากมุมินผู้ศรัทธาที่อัลลอฮฺทรงคัดเลือกเท่านั้น.
(5)การละหมาดห้าเวลาบางคนอาจละหมาดเพื่อต้องการโอ้อวด แต่การละหมาดยามดึกไม่มีใครละหมาดนอกจากในสภาพที่อำพรางตนด้วยความบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮฺ.
(6)การละหมาดห้าเวลามักถูกรบกวนด้วยความวุ่นวายของดุนยาและการกระซิบกระซาบของมารร้ายชัยฏอน ในขณะที่การละหมาดยามดึกคือการตัดขาดจากดุนยาและสร้างเพื่อโลกอาคิเราะห์.
(7)การละหมาดห้าเวลาบางทีเราทำเพราะอยากพบเจอกับใครสักคนที่มัสญิดเพื่อจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน ในขณะที่การละหมาดยามดึกเราทำเพื่อความสบายใจที่ได้สนทนาพูดคุยกับอัลลอฮฺ ร้องทุกข์กับพระองค์และขอความต้องการจากพระองค์.
การขอดุอาอฺในละหมาดห้าเวลาอาจถูกตอบรับ ในขณะที่การละหมาดยามดึกนั้นอัลลอฮฺทรงสัญญาว่าจะตอบรับ《มีใครจะขออะไรบ้างข้าจะให้》.ท้ายที่สุดคือ การละหมาดยามดึกไม่มีใครได้รับการดลใจให้ลุกขึ้นมาทำได้นอกจากคนที่อัลลอฮฺทรงให้เกียรติเป็นกันเองกับเขา พูดด้วยกับเขา รับฟังความเดือดเนื้อร้อนใจของเขา ;
ดังนั้นจึงขออวยพรให้แก่ผู้ที่ได้รับบัตรเชิญจากพระผู้อภิบาลผู้ทรงเกียรติผู้ทรงสูงส่งให้ได้นั่งอยู่ต่อหน้าของพระองค์ รับฟังคำดำรัสของพระองค์และเพลิดเพลินอยู่กับการพูดคุยอย่างเป็นกันเองกับพระองค์.


อย่าได้หวงห้ามตัวท่านหรือใครๆ เพราะบางทีการที่ท่านส่งเสริมคนอื่นให้ตื่นขึ้นมาละหมาดยามดึกนั้นอาจทำให้ท่านได้ผลบุญเหมือนกันกับเขาก็เป็นได้ ขอให้เราและท่านได้ประโยชน์จากบทความนี้ และขอให้เราได้เป็นผู้หนึ่งในหมู่ผู้ละหมาดตะฮัจญุดด้วยเทอญ.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น