อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผู้หญิงละหมาดเหมือนกับที่ผู้ชายกระทำ

                         
                      ลักษณะการละหมาดของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม รวมถึงการละหมาดชายและหญิง ซึ่งจะมีความเท่าเทียมกัน ไม่ปรากฏในสุนนะฮฺ สิ่งที่มากำหนดยกเว้นกลุ่มสตรี จากบางส่วนของสิ่งที่ได้ปรากฏตามหลักฐานไปกว่านั้น ความทั่วๆไปของคำกล่าวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ครอบไปถึงสตรี

จากรายงานท่านอบู กิลาบะฮฺ เล่าวว่าท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"พวกท่านจงละหมาด เสมือนพวกท่านเห็นฉันละหมาด" (หะดิษเศาะเฮี๊ยะฮฺ บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 595)
จากหะดิษระบุว่า "เสมือนพวกท่านเห็นฉันละหมาด" พวกท่านในที่นี้  หมายถึงมุสลิมทั้งมวลรวมถึงสตรีด้วย

ท่านอิบรอฮีม อันนะค่ออีย์ ได้กล่าวว่า
"ผู้หญิงกระทำในละหมาด เหมือนกับที่ผู้ชายกระทำ" (บันทึกโดยอิบนุ อบีไชยบะฮฺ (1/75/2))

รายงานจากท่านอุมมุดดัรด้าอฺ เล่าว่า
"นางได้นั่งในละหมาดของนาง เหมือนกับการนั่งของผู้ชาย และนางเป็นผู้ที่มีความเข้าใจดีในวิชาฟิกหฺ"(บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ ในตั๊ตตารี้คุศฆี้ร หน้า 95 ด้วยสายสืบที่ถูกต้อง)


والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น