อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตามชาวสลัฟ


             ความจำเป็นในการปฏิบัติตามชนรุ่นก่อน(สลัฟ)คือบรรดาสาวกของท่านนบีและผู้ที่ดำเนินตามท่านเหล่านั้นด้วยดี

จำเป็นที่มุสลิมจะต้องปฏิบัติตามชนรุ่นก่อน(อัสสลัฟ)และดำเนินตามแนวทางที่เขาเหล่านั้นเคยปฏิบัติมาในสิ่งที่เป็นศาสนกิจโดยทั่วไป และในบที่ว่าด้วยการศรัทธาต่อบรรดาพระนามและคุณลักษณะของพระองค์

เพราะว่าท่านเหล่านั้นเป็นประชาชาติที่รู้ดียิ่งกว่า แนวทางของท่านเหล่านั้นก็เป้นแนวทางที่เที่ยงตรงที่สุดและหนทางของท่านเหล่านั้นก็เป็นแนวทางที่มีความรัดกุมมากที่สุด นั่นคือการยอมรับจำนนต่อคุณลักษณะของพระองค์อัลลอฮฺที่มีปรากฎอยู่ในอัลกุรอ่านและซุนนะฮฺของท่านนบี และมีหัวใจที่เชื่อมั่นต่อคุณลักษณะของพระองค์ โดยปราศจากการปฏิเสธใดๆและยอมรับคุณลักษณะเหล่านั้นดังที่มีปรากฎมา
ท่านรอซู้ล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
"พวกท่านจงยึดมั่นในแนวทางของฉันและแนวทางของบรรดาผู้ปกครองที่ปราดเปรื่องที่ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องต่อจากฉัน ท่านทั้งหลายจงกัดมันไว้ด้วยกราม(ยึดถือให้มั่น ) และท่านทั้งหลายพึงระวังเป็นเนืองนิจซึ่งกิจการที่จะถูกให้มีขึ้นใหม่ ( บิดอะฮฺ ) เพราะสิ่งที่ถูกให้มีขึ้นใหม่ทุกอย่างนั้นเป็นอุตริ และการอุตริทุกอย่างนั้นเป็นการหลงทาง"(โดย อบูดาวูด 4/201. อัตติรมิซีย์ 5/44 . อัดดาริมี 1/44 .มุสนัดอิหม่ามอะหมัด 4/127)
ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ มัสอู๊ด กล่าวว่า
"ท่านทั้งหลายจงดำเนินตามและจงอย่าประดิษฐ์ขึ้นใหม่ แท้จริงนั้น พวกท่านได้รับพอเพียงแล้ว"
--------------
จากหนังสือ หลักการเชื่อมั่นของมุสลิมรุ่แรก โดย อับดุลลอฮฺ อับดุลฆอนี ค็อยยาฏ ค่อเฏีบประจำมัสยิด อัล-หะรอม

1 ความคิดเห็น: