อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ศิลอด10วันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ


กรณีการถือศิอดที่เป็นประเด็นพิพาท คือการถือศีลอดสิบวันแรก ของเดือนซุ้ลฮิจญะห์ นั้นหมายถึง วันที่ 1 ถึงวันที่ 8 ของเดือนซุ้ลฮิจญะห์ สำหรับการถือศีลอดวันที่ 9 เดือนซุ้ลฮิจญะห์ซึ่งเป็นวันอะรอฟะห์นั้น มีตัวบทหลักฐานสนับสนุนให้ถือศีลอดวันอะรอฟะห์อย่างชัดเจน


ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

صِيَامُ يَوْمِ ‏ ‏ عَرَفَةَ ‏ ‏أَحْتَسِبُ عَلَى اللَّهِ أَنْ يُكَفِّرَ السَّنَةَ الَّتِي قَبْلَهُ وَالسَّنَةَ الَّتِي بَعْدَهُ 

"การถือศีลอดในวันอะร่อฟะฮ์นั้น  ข้าพเจ้าหวังว่า อัลเลาะฮ์ จะทรงลบล้างความผิดในปีที่ก่อนวันอะรอฟะฮ์และในปีหลังจากวันอะร่อฟะฮ์"  (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

และสำหรับวันที่ 10 เดือนซุ้ลฮิจญะห์ซึ่งเป็นวันอีดิ้ลอัฏฮา ก็เป็นวันห้ามถือศีลอดตามที่ปรากฏหลักฐานชัดเจน จึงเป็นไปไม่ได้ที่มีสุนนะฮฺให้ถือศิลอดตลอดช่วงสิบวันแรก ของเดือนซุ้ลฮิจญะห์

รายงานจากท่านอะบีฮุรอยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมห้ามไม่ให้ถือศิลอดใน 2 วัน คือ วันอีดิ้ลอัฎฮา และอิดิ้ลฟิฏริ" (บันทึกหะดิษโดยบุคอรี มุสลิม)

 สำหรับหนึ่งในตัวบทหะดิษที่นำมาอ้างอิงสนับสนุนการถือศิลอด ในวันที่ 1-8 ของเดือนซุ้ลฮิจญะห์ มีดังนี้
รายงานจาก อบูอะวานะห์ จากอัลฮุร บิน อัศศอยยาห์ จากฮุนัยดะห์ บิน คอลิด จาก ภรรยาของเขา จากภรรยาของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม
( كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يصوم تسع ذي الحجة ويوم عاشوراء وثلاثة أيام من كل شهر أول اثنين من الشهر وخميسين ) رواه الإمام أحمد 21829 ، وأبو داود 2437 ، وضعفه في نصب الراية 2 / 180 ، وصححه الألباني

"ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถือศีลอดเก้าวันของซุลหิจญะฮฺ, วันอาชูรออ์, และสามวันของทุกเดือน วันจันทร์แรกของเดือน และวันพฤหัสบดีอีกสองวัน"
("บันทึกโดย อิหม่ามอะหฺมัด 2189, อบูดาวุด 2437, และเขา (อัซซัยละอีย์) ได้ระบุในนัศบุรรอยะฮฺ 2/180 ว่าเฎาะอีฟ, ส่วนอัลบานีย์มีทัศนะว่า เศาะเฮี๊ยะ)

หะดิษข้างต้นมีปัญหาบุคคลในสายรายงาน บุคคลนั้นคือ “ภรรยาของเขา”  ซึ่งหมายถึง ภรรยา ของฮุนัยดะห์ บิน คอลิด ซึ่งตัวของฮุนัยดะห์ เองนั้นเราทราบประวัติของเขาว่า เป็นศอฮาบะห์รุ่นเยาว์ แต่ภรรยาของเขาเป็นใครนั้น ไม่มีผู้ใดสืบทราบประวัติได้ รู้แต่เพียงว่าเธอเป็นตาบีอีน

เมื่อไม่ทราบชื่อและประวัติความเป็นมาภรรยาของฮุนัยดะห์ได้ จึงขาดหลักเกณฑ์ของฮะดีษศอเฮียะห์ คือไม่ทราบว่าผู้รายงานมีความเที่ยงธรรมเป็นที่ยอมรับหรือไม่ และผู้รายงานมีความแม่นยำดีเลิศในการรายงานหรือไม่? และในศาสตร์การวิเคราะห์เกี่ยวกับผู้รายงาน “อัลญัรฮุวัตตะอ์ดีล” ก็ไม่สามารถที่จะตีแผ่ในประเด็นนี้ได้ ดังนั้นจึงถือว่า ภรรยาของ ฮุนัยดะห์ เป็นบุคคล “มัจญ์ฮูล” ซึ่งมีผลทำให้ฮะดีษบทนี้อยู่ในสถานะฏออีฟ

สำหรับหะดิษอีกบทหนึ่ง รายงานดังนี้


 عَنِ الحُرِّ بْنِ الصَيَّاحِ عَنْ هُنَيْدَةَ بْنِ خَالِدٍ الخُرَاعِيِّ عَنْ حَفْصََةَ قَالَتْ : أَرْبَعٌ لَمْ يَكُنْ يَدَعْهُنَّ النَبِيُ صَلَّى اللهُ عَليْهِ وَسَلَّمَ : صِيَامَ عَاشُوْرَاءَ وَالْعَشْرَ وَثَلاَثَةَ أيَّامٍ مِنْ كُلِّ شَهْرٍ وَرَكْعَتَيْنِ قَبْلَ الغَدَاةِ

“จากอัลฮุร บิน อัศศอยยาห์ จากฮุนัยดะห์ บิน คอลิด อัลคุซาอีย์ จากท่านหญิงฮับเชาะห์ กล่าวว่า :  สี่ประการที่ท่านนบีไม่เคยละทิ้งคือ : การถือศีลอดอาชูรอ, สิบวันแรก (ของเดือนซุ้ลฮิจญะห์) สามวันทุกๆ เดือน และสองร๊อก อะห์ก่อนซุบฮิ”  (บันทึกหะดิษโดยสุนนันนะซาอีย์ ฮะดีษเลขที่ 2373, มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ฮะดีษเลขที่ 25254)


ในฮะดีษบทนี้ ในสายรายงานไม่ได้ระบุคำว่า “ภรรยาของเขา” เหมือนดั่งฮะดีษอีกบทหนึ่งข้างต้น แต่หะดิษบทนี้ ฮุนัยดะห์ กล่าวว่า ได้ยินมาจากท่านหญิงฮับเซาะห์
หะดิษบทนี้ เป็นคำรายงานที่มาขยายรายงานที่ว่าได้ฟังจากภรรยาของเขา (ของฮุนัยดะห์ บิน คอลิด) คือท่านหญิงฮับเซาะห์ เป็นบทที่นำมาสนับสนุนหะดิษแรก ซึ่งจะทำให้สถานะหะดิษบทแรกเป็นหะดิษเศาะเฮี๊ยะ ซึ่งถูกจัดอยู่ในประเภท ศอเฮียะห์ลีฆอยริฮิ  หมายถึงอยู่ในสถานะศอเฮียะห์เนื่องจากมีฮะดีษศอเฮียะห์บทอื่นมาสนับสนุน

แต่ปรากฏว่า ฮะดีษในเรื่องนี้มีความสับสนของสายรายงาน  ซึ่งในมุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ก็ระบุว่า

"ส่วนคำรายงานของ ฮุนัยดะห์ที่กล่าวว่า ได้ฟังจากท่านหญิงฮับเซาะห์ ซึ่งเป็นบทที่นำมาสนับสนุนนั้น เราไม่อาจกล่าวได้ว่าเป็นฮะดีษศอเฮียะห์ ร้อยเปอร์เซ็น เนื่องจากฮะดีษในบทเดียวกันนี้ มีความสับสนของสายรายงาน ซึ่งในมุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ก็ระบุว่า

عَنْ هُنَيْدَةَ الخُزَاعِيِّ عَنْ أُمِّهِ

“จากฮุนัยดะห์ อัลคุซาอีย์ จากแม่ของเขา”  มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด ฮะดีษเลขที่ 25275

  ซึ่งปรากฏว่า ฮะดีษในเรื่องนี้มีรายงานจากฮุซัยละห์ที่ไขว้กันอยู่สามสายคือ

               1 - ฮุนัยดะห์ได้ฟังจากท่านหญิงฮัฟเชาะห์ด้วยตัวเขาเอง
               2 -  ฮุนัยดะห์ได้ฟังจากภรรยาของเขา จากภรรยาของนบีบางคน
               3 – ฮุนัยดะห์ได้ฟังจากแม่ของเขา จากท่านหญิงอุมมุซะลามะห์

               อย่างนี้คือความสับสนของสายรายงาน ท่านอัรนาอูฏ ผู้ตรวจสอบสถานภาพมุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด กล่าวว่า    ضعيف لإضطرابه  “ฏออีฟเนื่องจากความสับสน”   มุสนัดอิหม่ามอะห์หมัด เล่มที่ 5 หน้าที่ 271

อีกประการหนึ่งหะดิษที่รายงานว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถือศีลอดเก้าวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ  หรือสิบวันแรก ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ที่กล่าวมาตาม 2 หะดิษข้างต้น ขัดกับคำรายงานหะดิษที่เศาะเฮี๊ยะ ที่รายงานมาจากท่านหญิงอาอีชะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮา โดยสิ้นเชิง ที่รายว่า ไม่เคยเห็นท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ถือศีลอดในสิบวันแรกเลย

รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ รอดิยัลลอฮุอันฮา ระบุว่า

مَا رَأيْتُ رَسُوْلَ اللهِ صَلى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَائِمًا فِي العَشْرِ قَطُّ

"ฉันไม่เคยเห็นท่านรอซูลลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ถือศีลอดในสิบวันแรกเลย” (ศอเฮียะห์มุสลิม เล่มที่ 8 หน้าที่ 58 ฮะดีษเลขที่ 1176)

ซึ่งหะดิษที่รายงานค้านหรือขัดกับฮะดีษศอเฮียะฮฺ ในทางภาษาฮะดีษเรียกว่า “ชาต” ซึ่งฮะดีษ “ชาต” นี้ถูกจัดไว้เป็นหนึ่งในประเภท ฏออีฟ

และหะดิษที่รายงานว่าท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถือศีลอดเก้าวันแรกของเดือนซุลหิจญะฮฺ  หรือสิบวันแรก ของเดือนซุลหิจญะฮฺ กับหะดิษที่รายงานว่าไม่เคยเห็นท่านรอซูลลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ถือศีลอดในสิบวันแรกเลยนั้นก็ไม่สามารถนำมาประสานหะดิษกันได้ เนื่องจากฮะดีษที่รายงานจากท่านหญิงฮับเซาะห์นั้น ไม่ได้อยู่ในสถานะศอเฮียะห์อย่างชัดเจน และขัดกับรายงานจากท่านหญิงอาอิชะห์ที่เป็นฮะดีษศอเฮียะห์

อย่างไรก็ตามการทำความดีอื่นๆ (นอกจากการถือศีลอด) ในสิบวันแรกของเดือนซุ้ลฮิจญะห์ ยังคงเป็นสิ่งที่ศาสนาสนับสุนนส่งเสริมให้กระทำ โดยหลักฐานจากฮะดีษของ อิบนุอับบาส ที่ว่า

 عن ابن عباس – رضي الله عنهما – أنه قال : يقول رسول الله  صلى الله عليه وسلم  : " ما من أيامٍ العمل الصالح فيها أحبُّ إلى الله من هذه الأيامِ ( يعني أيامَ العشر ) . قالوا : يا رسول الله ، ولا الجهادُ في سبيل الله ؟ قال : ولا الجهادُ في سبيل الله إلا رجلٌ خرج بنفسه وماله فلم يرجعْ من ذلك بشيء "

"อิบนุอับบาส ขออัลลอฮ์ทรงพอพระทัยต่อท่านและบิดาของท่านด้วยเถิด จากท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ไม่มีวันใด ที่การกระทำความดีซึ่งอัลลอฮฺทรงโปรดปราน ดีกว่าการกระทำความดีในวันนี้เหล่านี้” (หมายถึงสิบวันแรกของซุ้ลฮิจญะห์)  บรรดาศอฮาบะห์ถามว่า “แม้กระทั่งการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์กระนั้นหรือ” ท่านนบีตอบว่า “แม้ กระทั่งการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์ นอกจากคนหนึ่งได้ออกไปต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์ด้วยตัวของเขาและทรัพย์ของเขา แต่ไม่มีสิ่งใดกลับมาเลย (ไม่ว่าชีวิตและทรัพย์สินของเขา) จากการต่อสู้ในหนทางของอัลลอฮ์”  บันทึกโดยสุนันอบีดาวูด ฮะดีษเลขที่ 2438)

นั้นก็คือการปฏิบัติความดีอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 10  เดือนซุ้ลฮิจญะห์ เช่นการซิกรุ้ลลอฮ์,การอิสติคฟาร การขอดุอาอ์ การอ่านอัลกุรอาน การบริจาคทาน รวมถึงการถือศิลอดสุนนะฮฺตามปกติ คือการถือศิลอดสามวันของเดือน การถือศิลอดวันเว้นวัน หรือการถือศิลอดวันจันทร์และวันพฤหัสบดี (ยกเว้นวันที่ 10 ของเดือนซุ้ลฮิจญะห์ อันเป็นวันอีดิ้ลอัฎฮา ที่ห้ามถือศิลอด ส่วนความดีอื่นกระทำได้ตลอดสิบวัน) ฯลฯ มีตัวบทหลักฐานสนับสนุนให้กระทำอย่างชัดเจน

     
والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

        

               

1 ความคิดเห็น:

  1. ญาซากัลลอฮฺค๊อยรอน..ขอให้อัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีท่านและครอบครัว

    ตอบลบ