อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คุณธรรมสามารถลบล้างความชั่ว



ผู้ที่ทำความดีทั้งหลาย คือ ผู้รำลึกซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในแนวทางที่เที่ยงธรรม และดำรงรักษาไว้ซึ่งการละหมาด และการทำความดีอื่นๆ เช่น การถือศิลอด การบริจาคทาน การทำดีกับเพื่อนบ้าน เป็นต้น ย่อมเป็นการลบล้างความชั่วที่ผู้นั้นได้กระทำมา หากพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตาอาลา ทรงประสงค์ นั้นเป็นข้อเตือนสำหรับผู้รักการตักเตือนและเป็นการชี้แนะแก่ผู้ที่รักการชี้แนะไปสู่ความดี

พระองค์อัลลอฮ์ ศุบฮานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า
وَأَقِمِ الصَّلَاةَ طَرَفَيِ النَّهَارِ وَزُلَفًا مِّنَ اللَّيْلِ إِنَّ الْحَسَنَاتِ يُذْهِبْنَ السَّيِّئَاتِ ذَٰلِكَ ذِكْرَىٰ لِلذَّاكِرِينَ ( 114 )
"และเจ้าจงดำรงไว้ซึ่งการละหมาด ตามปลายช่วงทั้งสองของกลางวัน(ละหมาดศุบฮ์และอัศร) และยามต้นจากกลางคืน(ละหมาดมักริบและอีชาอ์) แท้จริงความดีทั้งหลายย่อมลบล้างความชั่วทั้งหลายนั่นคือข้อเตือนสำหรับบรรดาผู้ที่รำลึก"(อัลกุรอาน สูเราะฮฺฮูด 11:114)

รายงานจากท่านอนัส ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"มีชายคนหนึ่งมาหาท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม พลางกล่าวว่า "โอ้ท่านรสูลของอัลลอฮฺ ฉันได้ละเมิดบทบัญญัติดังนั้นขอจงลงโทษฉันเถิด" ท่านอนัสเล่าต่อไปว่า ขณะนั้นได้เวลาละหมาด ชายคนนั้นจึงร่วมละหมาดพร้อมกับท่านรสูล หลังละหมาดเขาได้กล่าวกับท่านรสูลอีกว่า "ขอจงลงโทษฉันเถิด ตามที่ประกฎในกิตาบุลลอฮฺ(อัลกุรอาน)" ท่านรสูลได้ถามเขาว่า "เมื่อสักครู่ท่านได้ละหมาดหรือเปล่า" เขาตอบว่า "ละหมาด" ท่านนบีจึงกล่าวว่า "อัลลอฮฺคงทรงอภัยแก่ท่านแล้ว" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 2371)

 ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

“และจงติดตามความชั่วด้วยการทำความดี มันย่อมลบล้างกัน”
(รายงานโดย อะหมัด และ ฮากิม)

والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น