อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำกุรบานหนึ่งส่วนเพียงพอทั้งครอบครัว



อิสลามอนุญาตให้ทำกุรบานร่วมกัน โดยอนุญาตให้ทำเฉพาะกุรฺบานอูฐ หรือวัว ซึ่งอูฐ หรืิวัว ตัวหนึ่ง กระทำร่วมกันได้ 7ส่วน สำหรับแพะ หรือแกะ 1 ตัว เท่ากับ 1 ส่วน

ท่านญาบิรฺ เล่าว่า
"พวกเราเชือดสัตว์(กุรฺบาน) ร่วมกับท่านรสูล ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ตำบลหุดัยบิยะฮฺ ด้วยอูฐโดยร่วมกัน 7 ส่วน และทำ(กุรฺบาน)วัว โดยร่วมกัน 7 ส่วนเช่นกัน" (หะดิษเศาะเฮียะ บันทึกโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 2322)

ซึ่งอิสลามอนุญาตเมื่อคนหนึ่งเชือดแพะ หรือแกะหนึ่งตัว(หนึ่งส่วน) เป็นกุรบาน ถือว่าพอเพียงแล้วสำหรับเขาผู้ทำกุรบาน และคนในครอบครัวของเขา ซึ่งในสมัยเศาะหะบะฮฺก็เคยปรากฏว่าเคยทำกุรบานด้วยแกะ 1 ตัว สำหรับเขาผู้ทำกุรบาน และครอบครัวของเขา ซึ่งถือว่าการกระทำข้างต้นเป็นสุนนะฮฺกิฟายะฮฺ (ทำคนกุรบานคนเดียว ผลบุญได้กับบุคคลในครอบครัวด้วย)

จาหหะดิษ
รายงานจากท่านอบูอัยยูบ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า
"ปรากฏว่าชายผู้หนึ่งในสมัยท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยทำกุรบานด้วยแกะ 1 ตัว โดยแกะตัวนั้นสำหรับเขาและครอบครัวของเขา แล้วพวกเขาก้รับประทาน และแจกจ่ายเนื้อนั้น จนกระทั้งผู้คนทั้งหลายต่างพากันทำเช่นนั้นด้วย จนกระทั้งกลายเป็นสิ่งที่ท่านพบเห็นกัน"(หะดิษเศาะเฮียะ บันทึกโดยติรมีซีย์ หะดิษเลขที่ 1425 และอิบนุมาญะฮฺ หะดิษเลขที่ 3138)

และการทำกุรฺบานยังสามารถร่วมหุ้นทำส่วนได้ อย่างเช่น ชายคนหนึ่งต้องการทำกุรฺบานแกะตัวหนึ่ง ซึ่งแพะนั้นราคา 2 พันบาท แต่มีเงินเพียง 1,500 บาท ภริยาของเขาได้นำเงินอีก 500 บาทของภริยา มาร่วมทำส่วนกับสามี แล้วนำเงินไปซื้อแกะเพื่อเชือดกุรฺบาน กรณีดังกล่าวศาสนาอนุญาตให้ร่วมหุ้นทำกุรบาน ไม่ว่าร่วมหุ้นซื้อแพะ-แกะ หรือร่วมหุ้นทำกุรฺบาน 1 ส่วน จาก 7 ส่วนของกุรบานอูฐ หรือวัว ก็ได้

แต่มีเงื่อนไขว่าบุุคคลที่อนุญาตให้ร่วมทำกุรฺบานใน 1 ส่วนนั้น จะต้องเฉพาะคนในครอบครัวเดียวกันเท่านั้น

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น