อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ควายหรือกระบือทำกุรฺบาน


สัตว์ที่ศาสนาระบุให้ทำกุรฺบาน มีดังนี้
1) อูฐ อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป
2) วัว อายุุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป
3) แพะ อายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป และ
4) แกะ อายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบอานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า

لِّيَذْكُرُوا اسْمَ اللَّهِ عَلَىٰ مَا رَزَقَهُم مِّن بَهِيمَةِ الْأَنْعَامِ

"... เพื่อพวกเขาจักได้กล่าวพระนามของอัลลอฮ์ ต่อสิ่งที่พระองค์ทรงประทานให้เป็นปัจจัยยังชีพแก่พวกเขา คือสัตว์สี่เท้า  ..." (อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-หัจญ์ 22:34)

และสำหรับสัตว์ 4 เท้าในที่นี้ มีหลักฐานหะดิษ ระบุไว้ สัตว์สี่เท้า มีเพียง 4 ประเภทเท่านั้น คือ อูฐ ,วัว , แพะ และแกะ ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ไม่รวมถึงสัตว์ 4 เท้าอื่นๆ เช่น ควาย ม้า กระต่าย เป็นต้น

รายงานจากท่านอบูนาฟิอฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า
"ท่านรสูลลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมทำกุรฺบานด้วแกะ 2 ตัวสีขาวปนดำ(สีเทา) ที่ถูกตอนแล้ว(ทำหมัน)" (หะดิษเศาะเฮียะฮฺ บันทึกโดยอิมามอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 22740)
จากท่านญาบิร ร่อฎัยัลลอฮุอันฮุม ได้กล่าวว่า
"เราได้เชือดพร้อมกับท่านรอซูลุ้ลลอฮฺในปีฮุดัยบียะห์ อูฐ หนึ่งตัวแก่เจ็ดคน และวัวหนึ่งตัวแก่เจ็ดคน"(บันทึกหะดิษโดยท่านอีหม่ามมุสลิม หะดิษเลขที่1318)

ท่านรอฟิออฺ ร่อฎียับลลอฮุอัลฮุมเล่าว่า
   “ท่านรสูลุลลอฮ ทรงจัดสรรแบ่งปศุสัตว์ให้กับซอฮาบะฮ์ โดยกำหนดให้แพะและแกะ 10  ตัวเท่ากับอูฐ 1 ตัว"  (บันทึกหะดิษโดยอัลบุคอรีย์ และมุสลิม)
แต่อย่างไรก็ตาม หากในพื้นที่นั้นไม่มีสัตว์สีประเภทข้างต้น คือ อูฐ ,วัว , แพะ หรือ แกะ แล้ว แต่มีควาย หรือกระบือ ที่อายุ ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ศาสนาก็อนุโลมให้ทำกุรฺบานด้วย กระบือได้ ด้วยการกียาส( القياس)เปรียบเทียบกับสัตว์ประเภทวัวนั้นเอง


والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿



1 ความคิดเห็น: