อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บาคาในไบเบิล กับบัคคาในอัล-กุรอาน



อับดุลลาฮ์ พาล์เมอร์ คือหนุ่มอเมริกานับถือศาสนาคริสต์ผู้เข้ารับอิสลามในภายหลัง เขาได้อ่านไบเบิลถึงพระธรรมเพลงสดุดี บทที่ 84:4-6

“ความสุขเป็นของบุคคลที่อาศัยในบ้านของพระองค์ เขาจะร้องเพลงสรรเสริญพระองค์เสมอ เซลาห์ ความสุขเป็นของบุคคลที่ความเข้มแข็งของเขาอยู่ในพระองค์ คือคนที่ในใจของเขาอยู่ระหว่างกำลังแสวงบุญขณะที่เขาผ่านไปตามระหว่างเขาบาคา เขาทำให้เป็นบ่อน้ำ ฝนต้นฤดูทำให้สระน้ำเต็ม” 


เขาอยากรู้ว่าหุบเขาบาคาอยู่ที่ใหน เพราะไบเบิลบอกว่าผู้คนที่ไปแสวงบุญที่นั้นได้รับประสาทพรจากพระเจ้า ผู้นำโบสถ์ไม่รู้คำตอบ บางคนบอกว่าอาจเป็นบาคาในเลบานอน แต่ไม่มีบันทึกว่าที่นั้นมีสถานที่ที่เรียกว่า “บ้านของพระเจ้า” ที่ซึ่งผู้คนร่วมกันสรรเสริญ เขาจึงเอาเรื่องนี้มาใส่ในช่อง “ข้อสงสัยที่อธิบายไม่ได้”





เขาได้ยินตลอดมาว่า คัมภีร์อัล-กุรอานสอนชาวมุสลิมให้สังหารคริสต์ชนและชาวยิว อิสลามเป็นศาสนาแห่งความรุนแรง เขาคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดที่จะรู้ความคิดของชาวมุสลิมก็คือต้องอ่านคัมภีร์ของพวกเขา เขาเริ่มศึกษาอัล-กุรอาน เมื่อเริ่มอ่านเพียงหน้าแรกบทอัล-ฟาติฮะฮ์ เขาก็ตะลึงงัน เพราะข้อความท้ายๆของบทนี้ระบุว่า:



اهْدِنَا الصِّرَاطَ الْمُسْتَقِيمَ ( 6 ) 

صِرَاطَ الَّذِينَ أَنْعَمْتَ عَلَيْهِمْ غَيْرِ الْمَغْضُوبِ عَلَيْهِمْ وَلَا الضَّالِّينَ ( 7 ) 


“โปรดชี้นำเราสู่แนวทางอันเที่ยงตรงด้วยเถิด แนวทางของพระองค์ที่ทรงโปรดปราน มิใช่แนวทางของพวกที่ถูกกริ้ว(หมายถึงชาวยิว) และมิใช่แนวทางของผู้ที่หลงผิด(หมายถึงคริสต์ชน){อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-ฟาติหะฮฺ 1:6-7}

ข้อความเหล่านี้ทำให้เขาหวนนึกไปถึงคำอธิษฐานของเขาสมัยเป็นเด็ก ช่างคล้ายคลึงกันเหลือเกิน

เขาสังเกตว่าเด็กมุสลิมผู้ศรัทธาดูปฎิบัติตามคำสอนในไบเบิลหลายๆส่วนมากกว่าคริสตชนเสียอีก เช่น พระธรรม 1 โครินธ์ 11:6 ไบเบิลภาคพันธสัญญาใหม่ระบุว่า “เพราะถ้าผู้หญิงไม่ได้คลุมศีรษะ ก็ควรจะตัดผมเสีย แต่ถ้าการที่ผู้หญิงจะตัดผมหรือโกนผมนั้นเป็นสิ่งน่าอับอาย จงคลุมศีรษะ” แต่ก็ไม่เห็นผู้หญิงคริสตชนคนไหนคลุม

ครั้งหนึ่ง มีเพื่อนมุสลิมคนหนึ่งพูดเรื่องหลักการอิสลาม 5 ข้อ เมื่อพวกเขาพูดถึงหลักการอิสลามข้อที่ 5 การแสวงบุญที่เมกะ พวกเขากลับพูดว่า “บัคคา” เขาจึงท้วงว่า “ผมคิดว่าคุณหมายถึงเมกกะ” พวกเขาบอกว่า ก็หมายถึงเมืองเมกกะ แต่เมกกะมีอีกชื่อหนึ่งว่า “บัคคา” และในอัล-กุรอานพระเจ้าก็เรียกเมืองนี้ไว้สองอย่างคือ “เมกกะ”และ “บัคคา”


พระองค์อัลลอฮ์ ศุบฮานะฮูวะตาอาลา ตรัสว่า

إِنَّ أَوَّلَ بَيْتٍ وُضِعَ لِلنَّاسِ لَلَّذِي بِبَكَّةَ مُبَارَكًا وَهُدًى لِّلْعَالَمِينَ ( 96 ) 


“แท้จริงบ้านหลังแรกที่ถูกตั้งขึ้นสำหรับมนุษย์นั้นคือบ้านที่บัคคา โดยเป็นที่ที่มีความจำเริญ และเป็นที่แนะนำแก่ประชาชาติทั้งหลาย” (อัล-กุรอาน สูเราะฮฺอาล อิมรอน 3:96)

 ***  بَكَّةَ = บัคคา(Bakkar) = มักกะฮฺ (Mecca)
 บาคา ในไบเบิล จึงหมายถึง บัคคาในอัลกุรอาน

เขาไม่ได้บอกพวกเขาว่าสิ่งที่พวกเขากำลังบอกเขาเป็นคำอธิบายที่ชัดเจนที่สุดต่อข้อความในพระธรรมเพลงสดุดี 84:4-6 ที่เขาเคยจัดไว้ในหัวข้อ “ข้อสงสัยที่อธิบายไม่ได้"

เขาเริ่มครวญว่า ฤาอิสลามจะเป็นศาสนาแท้จริงของพระเจ้า?

พิธีฮัจญ์ ณ บัยตุลลอฮฺ เมืองมักกะฮฺ





บ่อน้ำซัมซัมบริเวณเมืองมักกะฮฺ หรือบัคคา เป็นบ่อน้ำที่น้ำเต็มบ่อตลอดเวลาไม่มีการแห้งเหือด

นอกจากนี้เขายังรู้จากพระธรรมปฐมกาล บทที่ 25 ไบเบิลภาคพันธสัญญาเก่า ว่า “เคดาร์”เป็นบุตรคนที่สองของอิชมาเอล (นบีอิสมาแอล) และ “เทมา”เป็นบุตรชายคนถัดๆมา หลานชายของเคดาร์ชื่อ กุรอยช์ (กุเรช قُرَيْشٍ) และชื่อนี้เองคือชื่อเผ่าของท่านศาสนทูตมุฮัมมัด ลูกๆของเทมาอพยพไปทางด้านเหนือ ซึ่งก็คือนครมาดีนะในปัจจุบัน...

เขาได้กล่าวชาฮาดาฮ์เข้ารับอิสลามในวันที่ 7 ตุลาคม 1998

สิ่งที่เขากลัวที่สุดคือ “การไม่ได้เสียชีวิตในสภาพของผู้ศรัทธา”



والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น