อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การถือศีลอดในวันอะร่อฟะฮ์สำหรับผู้ไม่ได้ประกอบพิธีฮัจญ์




คำว่า “อะรอฟะฮฺ” คือชื่อสถานที่ สำหรับพี่น้องมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์จะต้องไปทำการ วุกูฟ ณ.ที่แห่งนี้  ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้น
และ การ"วุกูฟ" คือ การเดินทางไปปรากฏตัว ณ ทุ่งอะรอฟะฮ . ในช่วงเวลาตั้งแต่ตะวันคล้อยของวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮ . และพักแรมคืน ณ ทุ่งมุซดะลีฟะฮ. ถึงเริ่มแสงอรุณ (หรือ พักแรมอย่างน้อยถึงหลังเที่ยงคืน) ของวันที่ 10 เดือนซุลฮิจญะฮ . หรือ ที่เรียกว่า วันกุรบาน ซึ่งจะเป็น วันอิดิลฮัฎฮา

ซึ่งในขณะผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกูฟอยู่ ณ ทุ่งอะรอฟะห์ ซึ่งตรงกับวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮ อิสลามสนับสนุนให้มุสลิมทั่วไปผู้ที่ไม่ได้ไปประกอบพิธีฮัจญ์และวุกูฟอยู่ที่ทุ่งอะรอฟะห์ ทำการถือศิลอดสุนนะฮฺในวันนี้ ที่เรียกว่า "การถือศีลอดในวันอะร่อฟะฮ์" นั้นหมายถึงต้องเป็นวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮ และเป็นวันอะรอฟะฮฺ ซึ่งระบุอย่างชัดเจนว่า"ศีลอดในวันอะร่อฟะฮ์" ดังนั้นการถือศิลอดวันอารอฟะฮ์ ต้องเป็นวันเดียวกับวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ทำการวุกูฟ  ณ ทุ่งอะรอฟะห์ ประเทศซาอุดิอาราเบียในปัจจุบัน


อบีก่อตาดะห์ อัลอันศอรีย์ รายงานว่า

 وَسُئِلَ عَنْ صَوْمِ يَوْمِ عَرَفَةَ فَقَالَ يُكَفِّرُ السَّنَةَ المَاضِيَّةَ وَاليَاقِيَّةَ

“ท่านนบีถูกถามเกี่ยวกับการถือศีลอดวันอะรอฟะห์ ท่านตอบว่า จะได้รับการอภัยโทษในปีที่ผ่านมาและปีถัดไป” (ศอเฮียะห์มุสลิม กิตาบุศศิยาม ฮะดีษเลขที่ 1977)


ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

ما من يوم أكثر من أن يعتق فيه عبدا من النار  من يوم عرفة

"ไม่มีวันใดที่อัลลอฮฺจะปลดปล่อยบ่าวของพระองค์จากไฟนรก ที่จะมากไปกว่าวันอะร่อฟะฮ์" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า

 صِيَامُ يَوْمِ عَرَفَةَ أحْتَسِبُ عَلى اللهِ أنْ يُكَفِّرَ السَنَةَ الَّتِي قَبْلَهُ وَالسَّنَةَ الَّتِي بَعْدَهُ 

“การถือศีลอดวันอะรอฟะห์นั้น หวังว่าอัลลอฮ์จะอภัยโทษปีก่อนหน้านี้และปีถัดไป” (ศอเฮียะห์มุสลิม กิตาบุศศิยาม ฮะดีษเลขที่  1976)


แต่สำหรับผู้ที่ทำฮัจญ์และวุกูฟอยู่ที่ทุ่งอะรอฟะห์นั้นให้งดการถือศีลอด  ไม่มีซุนนะห์ให้ถือศีลอดแต่อย่างใด อันเนื่องจากท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้ถือศีลอดในขณะที่ท่านทำการวุกูฟอยู่ที่ทุ่งอะรอฟะห์ ดังรายงานต่อไปนี้

 عَنْ أُمِّ الفَضْلِ بِنْتِ الحَارِثِ أنَّ نَاسًا تَمَارَوْا عِنْدَهَا يَوْمَ عَرَفَةَ فِي صِيَامِ رَسُوْلِ اللهِ صَلى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ  فَقَالَ بَعْضُهُمْ : هُوَ صَائِمٌ وَقَالَ بَعْضُهُمْ : لَيْسَ بِصَائِمٍ فَأرْسَلْتُ إلَيْهِ بِقَدَّحِ لَبَنٍ وَهُوَ وَاقِفٌ عَلى بَعِيْرِهِ بِعَرَفَةَ فَشَرِبَهُ 
รายงานจากอุมมุลฟัศล์ บินติลฮาริษ ว่า บรรดาผู้คน (หมายถึงศอฮาบะห์ที่ทำการวุกูฟอยู่ที่ทุ่งอะรอฟะห์) ต่างถกเถียงกัน ณที่เธอในวันอะรอฟะห์ เกี่ยวกับการถือศีลอดของท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม โดยที่บางคนกล่าวว่า ท่านนบีถือศีลอด และบางคนก็กล่าวว่า ท่านไม่ได้ถือศีลอด ดังนั้นฉันจึงส่งเหยือกนมให้แก่ท่าน ขณะที่ท่านวุกูฟอยู่บนอูฐของท่านที่ทุ่งอะรอฟะห์ แล้วท่านก็ดื่มมัน”  (ศอเฮียะห์บุคอรี กิตาบุศเศาม์ ฮะดีษเลขที่ 1852)

           ท่านอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวไว้ในบทที่ว่าด้วยเรื่อง “สมควรงดถือศีลอดสำหรับผู้ทำฮัจญ์ ที่ทุ่งอะรอฟะห์ในวันอะรอฟะห์” ดังนี้

 مذهب الشافعي ومالك وأبي حنيفة وجمهور العلماء استحباب فطر يوم عرفة بعرفة للحاج 

“มัซฮับชาฟีอี, มาลิกี, ฮานะฟีย์ และบรรดาญุมฮูรุ้ลอุลามาอ์ ถือว่าสมควรงดการถือศีลอดวันอะรอฟะฮฺที่ทุ่งอะรอฟะฮฺสำหรับผู้ทำฮัจญ์” อธิบายศอเฮียะห์มุสลิม โดยอิหม่ามนะวาวีย์ เล่มที่ 8 หน้าที่ 3

   จึงสรุปได้ว่า วันอะรอฟะฮฺเป็นวันสำคัญสำหรับมุสลิมทั้งโลก ทั้งผู้ที่ทำฮัจญ์และไม่ได้ทำฮัจญ์ นั้นคือ วันนี้เป็นวันที่ผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ได้ทำการวุกูฟ ณ ทุ่งอะรอฟะฮฺ และเป็นวันถือศิลอดสุนนะฮฺวันอารอฟะฮฺของมุสลิมทั่วโลกที่ไม่ได้ประกอบพิธีฮัจญ์ 

والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


                 

1 ความคิดเห็น:

  1. ญาซากัลลอฮฺค๊อยรอนค่ะ..สำหรับข้อมูล ดีดี ค่ะ.

    ตอบลบ