อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ละหมาดสุนนะฮฺหลังละหมาดวันศุกร์


              สำหรับละหมาดสุนนะฮฺหลังอาซานก่อนละหมาดวันศุกร์ไม่มีสุนนะฮฺจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แต่มีหลักฐานสุนนะฮฺให้ละหมาดตะฮิญาตุลมัสยิด แม้ว่าเขาจะเข้ามัสยิดในขณะที่อิมาม หรือเคาะฏีบกำลังกล่าวคุฏบะฮฺอยู่ก็ตาม

              สำหรับละหมาดสุนนะฮฺหลังละหมาดวันศุกร์นั้น มีรูปแบบจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยมีรายงานว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ใช้ให้ละหมาดสุนนะฮฺหลังละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด 4 ร็อกอะฮฺ หรือ 2 ร็อกอะฮฺที่บ้าน
รายงานจากท่านอบูฮุรอยเราะฮฺ  รอฎียัลลอฮุอันฮุ  เล่าว่า  แท้จริงท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า  :  “ผู้ใดจากพวกท่านที่ทำการละหมาดหลังการละหมาดวันศุกร์  เขาผู้นั้นจงละหมาด  4  ร็อกอะฮฺ”  (บันทึกโดยมุสลิม  อบูดาวูดและอัตติรมิซีย์ )
 รายงานจากอิบนุอุมัร  รอฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า  :
"ท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จะละหมาด  (สุนนะฮฺ)  ในวันศุกร์  2  ร็อกอะฮฺ  ในบ้านของท่าน”  (บันทึกหะดิษโดยอัลญะมาอะฮฺ) 

          ท่านอิบนุลก็อยยิม ได้กล่าวว่า "ปรากฏว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้น เมื่อท่านได้ละหมาดวันศุกร์แล้ว ท่านก็ได้เข้าไปในบ้านของท่าน ท่านก็ได้ละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ  และใช้ให้ผู้ละหมาดวันศุกร์ ละหมาด 4 ร็อกอะฮฺ หลังละหมาดวันศุกร์แล้ว"

          ท่านอิบนุตัยมียะฮฺ ได้กล่าวว่า "ถ้าเขาละหมาดในมัสยิด เขาก็ละหมาด 4 ร็อกอะฮฺ ถ้าเขาละหมาดในบ้าน เขาก็ละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ ฉันได้กล่าวว่า อย่างนี้แหละที่หะดิษระบุไว้
ความจริงอบูดาวูด ได้กล่าวถึงรายงานจากอิบนุอุมัร ว่า "แท้จริงเมื่อเขาละหมาดในมัสยิดเขาก็ละหมาด 4 ร็อกอะฮฺ และเมื่อเขาละหมาดในบ้าน เขาละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ"

           และเมื่อละหมาด 4 ร็อกอะฮฺ บางท่านว่ากล่าวว่า ต้องละหมาดติดต่อกัน 4 ร็อกอะฮฺ บางท่านกล่าวว่า ให้ละหมาด 2 ร็อกอะฮฺ แล้วให้สลาม แล้วให้ละหมาดอีก 2 ร็อกอะฮฺ

ซึ่งถ้าเราประสงค์จะละหมาดสุนนะฮฺหลังวันศุกร์  4  ร็อกอะฮฺ  ก็สามารถทำได้ทั้ง  2  แบบ  คือละหมาด  4  ร็อกอะฮฺรวดเดียว  1  สล่าม  (เหมือนซุฮฺริ)  หรือจะละหมาด  2  ร็อกอะฮฺแล้วให้สล่าม  หลังจากนั้นก็ขึ้นทำอีก  2  ร็อกอะฮฺ เนื่องจากละหมาดสุนนะฮ์หลังละหมาดวันศุกร์ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมก็เคยละหมาด 4 ร็อกอะฮฺ แต่ไม่มีในตัวบทว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้ละหมาดไว้อย่างไร ถ้าจะละหมาด 4 ร็อกอะฮฺ ก็ให้ละหมาดทีละสองดีที่สุด

ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวไว้ว่า
"ศ่อลาตุลลัยลิ วันนะฮาริ มัษนา มัษนา" 
 หมายความว่า "การละหมาดกลางคืนและกลางวัน(ที่เป็นสุนนะฮฺ)ทีละสองทีละสอง"(บันทึกหะดิษโดยอบูดาวู้ด)

           และที่ดีควรละหมาดสุนนะฮฺหลังละหมาดวันศุกร์ที่บ้าน แต่ถ้าละหมาดที่มัสยิดก็ให้ย้ายที่ที่ละหมาดฟัรดูวันศุกร์ไปบริเวณอื่นของมัสยิด



والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น