อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พึงระวังอย่าสุญูดเหมือนท่านอนของสุนัข



                         ขณะสุญูดให้เราพึงระวัง อย่าให้ข้อศอกทั้งสองราบกับพื้น ต้องยกข้อศอกทั้งสองขึ้นออกจากลำตัว เพราะการสุญูดโดยให้ข้อศอกราบกับพื้น ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าว่า มันเสมือนกับท่านอนราบของสุนัข 

รายงานจากท่านญาบิรฺ เล่าว่า แท้จริงท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“เมื่อบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่านสุญูด เขาจงยก(ข้อศอก) ขึ้นเถิด และอย่าทำให้ข้อศอกทั้งสองของเขาราบกับพื้น เสมือนท่า(นอน)ราบของสุนัข” (หะดิษเศาะเฮี๊ยะฮฺ บันทึกหะดิษโดยอัตติรฺมีซีย์ หะดิษเลขที่ 255 และนะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 881)

รายงานจากท่านอัลบัรฺรออ์ เล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า
“เมื่อท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สุญูด ท่านรสูลจะวางมือทั้งสองของท่าน และท่านจะยกข้อศอกทั้งสองของท่าน (สูงจากพื้น)อีกด้วย” (หะดิษเศาะเฮี๊ยะฮฺ บันทึกหะดิษโดยมุสลิม  หะดิษเลขที่ 763 และอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 17760)

รายงานจากนางมัยมูนะฮฺ เล่าว่า
“เมื่อท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สุญูด ท่านรสูลจะทำให้ข้อศอกออกห่างจากลำตัวจนกระทั้งว่า หากลูกแกะต้องการเดินลอดผ่านข้อศอกทั้งสองนั้น มันจะเดินผ่านไปได้” (หะดิษเศาะเฮี๊ยะฮฺ บันทึกหะดิษโดยมุสลิม  หะดิษเลขที่ 765 อบูดาวูด หะดิษเลขที่ 763 และอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 25581...)


والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: