อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การปราศจากเสื้อผ้าคือการกลับสู่ความเป็นเดรัจฉาน



                                    สิ่งสำคัญที่แยกมนุษย์ออกจากสัตว์เดรัจฉานนั้นก็คือ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม และเครื่องประดับ

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานาฮูวะตาอาลา ทรงตรัสว่า


يَا بَنِي آدَمَ قَدْ أَنزَلْنَا عَلَيْكُمْ لِبَاسًا يُوَارِي سَوْآتِكُمْ وَرِيشًا وَلِبَاسُ التَّقْوَىٰ ذَٰلِكَ خَيْرٌ ذَٰلِكَ مِنْ آيَاتِ اللَّهِ لَعَلَّهُمْ يَذَّكَّرُونَ ( 26 )
"ลูกหลานอาดัมเอ๋ย! แท้จริงเราได้ให้ลงมาแก่พวกเจ้าแล้ว ซึ่งเครื่องนุ่งห่ม ทีปกปิดสิ่งที่อันน่าละอายของพวกเจ้าและเครื่องนุ่งห่มที่ให้ความสวยงาม และเครื่องนุ่งห่มแห่งความยำเกรง นั่นคือสิ่งที่ดียิ่ง นั่นแหละคือส่วนหนึ่งจากบรรดาโองการของอัลลอฮ์ เพื่อที่ว่าเขาเหล่านั้นจะได้รำลึก"

(อัลกุรอาน สูเราะฮฺอัล-อะอฺกอฟ  7: 26)

                                       เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องประดับนั้น ทั้งสองเป็นสิ่งบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมืองและอารยธรรม อัตตะบัรรุจ หรือการพยายามเปิดเผยสิ่งที่จำเป็นที่ต้องปกปิด การปราศจากเสื้อผ้า เป็นการกลับไปสู่ความเดรัจฉาน และชีวิตยุคเริ่มแรกของโลก

                                      การมีชีวิตนั้น คือจะต้องดำเนินไปตามธรรมชาติของโลก ไม่อาจกลับไปสู่การถอยหลังเข้าคลองได้อีก นอกจากเกิดเหตุการณ์วิกฤตที่ทำให้เปลี่ยนความคิดไปเป็นอย่างนั้น ทำให้ต้องเดินถอยหลังย้อนยุค ย้อนไปจากความเจริญรุ่งเรืองของมนุษย์

                                     และเมื่อปรากฏว่าเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม เป็นสิ่งจำเป็นแก่มนุษย์ผู้เจริญแล้ว สำหรับสตรีแล้วยิ่งต้องจำเป็นยิ่งกว่า เพราะมันจะเป็นสิ่งที่รักษาศาสนา ความมีเกียรติ และความละอายของนาง ซึ่งลักษณะต่างๆเหล่านี้ จะติดอยู่กับสตรียิ่งไปกว่าสุภาพบุรุษ ด้วยเหตุนี้ ความเรียบร้อย การรักษาตัว และเกียรติย่อมจะต้องดูแล และสมควรเป็นอย่างยิ่ง....>>>>><<<<<


والله أعلم بالصواب


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: