อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การมีคุชัวอ์และการค่อยๆอ่านอัลกุรอานขณะละหมาด

คุชัวอ์

การละหมาดอย่างนอบน้อม ถ่อมตน (คุชัวอ์) ต่ออัลลอฮ์ 

อัลลอฮฺตรัสว่า

 “แน่นอนบรรดา ผู้ศรัทธาได้ประสบความ สำเร็จแล้ว”
“บรรดาผู้ที่พวกเขาเป็นผู้นอบน้อมถ่อม ตน(คุชัวอ์)ในเวลาละหมาดของพวกเขา” [อัลมุอฺมีนูน23.1-2]  


ท่านอิบนุตัยมิยะหฺได้กล่าวว่า “พระดำรัสอัลลอฮฺที่ว่า
 “และจงขอความช่วยเหลือ ด้วยความอดทน และการละหมาด แน่นอน การละหมาดนั้นเป็นงานหนัก แต่ไม่ใช่กับบรรดาผู้ถ่อมตน(คุชัวอฺ)” [อัลบาเกาะเราะฮฺ 2.45] 
ซึ่ง จากอายะหฺ นี้อัลลอฮฺทรงตำหนิผู้ที่ไม่มีความคุชัวอฺ ซึ่งอัลลอฮฺจะไม่ตำหนิ สิ่งหนึ่งสิ่งใดเว้นแต่สิ่งนั้นเป็นการละทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ ดังนั้น จึงเข้าใจได้ว่า การละทิ้งคุชัวอฺเสมือนการละทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ อย่างหนึ่งนั่นเอง”

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
 “ผู้ ใดก็ตามที่อาบน้ำละหมาดและทำ(อาบน้ำละหมาด)อย่างดี(ถูกต้องสมบูรณ์) หลังจากนั้นทำการละหมาดสองรอกะอัตและมุ่งมั่นตั้งใจใน การละหมาดด้วยใบหน้าและหัวใจของเขา(นั่นคือการมีคุชัวอฺ) และไม่สนทนากับตัวเองในเวลาละหมาด เขาจะได้รับการ อภัยโทษในบาปที่เคยกระทำมา (บางสำนวนรายงาน “เว้น แต่สรวงสวรรค์เป็นสิ่งวาญิบสำหรับเขา(ทต้องเข้า)” (บันทึก โดย บุคอรียฺและนะซาอียฺ )


ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า 
“การ ละหมาดห้าเวลาที่อัลลอฮฺทรง กำหนดให้เป็นฟัรฎู ผู้ใดที่อาบน้ำละหมาดอย่างดี(ถูกต้อง สมบูรณ์) และปฏิบัติการละหมาดดังกล่าวใน(ช่วงต้น)เวลา และปฏิบัติอย่างสมบูรณ์ถูกต้องในรุกูอฺละหมาดด้วยความคุ ชูอฺแล้ว เขาผู้นั้นจะได้รับสัญญาจากอัลลอฮฺที่จะให้อภัยโทษ แก่เขา แต่หากผู้ใดไม่ปฏิบัติดังที่กล่าวนั้น(คือขาดสิ่งใดสิ่ง หนึ่ง รวมถึงขาดคุชัวอฺ) เขาก็จะไม่มีสัญญาใดๆ จากอัลลอฮฺ หากอัลลอฮฺประสงค์ก็อาจจะลงโทษเขาหรืออาจจะให้อภัย เขา” (บันทึกโดยอบูดาวูด เชคอัลบานียฺกล่าวว่าเป็นฮาดีส ศอเฮียะหฺ) 


อย่ารีบอ่านอัลกุรฺอ่านในขณะละหมาด

 รายงานจากญาบีร บีนอับดุลเลาะห์ว่า
  "ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เข้ามา (ในมัสยิด)(ท่านพบว่า)มีผู้คนในนั้นกำลังอ่านอัลกุรฺอ่านกันอยู่  ท่านนบี  จึงกล่าวว่าจงอ่านอัลกุรฺอ่านเถอะและจงแสวงหา (ความยินยอมของ)อัลลอฮฺด้วยกับอัลกุรฺอ่านก่อนที่จะมีกลุ่มชนกลุ่มหนึ่งปรากฎออกมาพวกเขาอ่านอัลกุรฺอ่านเหมือนกับคนที่ปล่อยลูกธนู   พวกเขาเร่งรีบและพวกเขาไม่อ่านอัลกุรฺอ่านอย่างช้าๆ"(บันทึกโดยอะห์มัด,บัยฮากี,และอาบูยะอ์ลาอัลเมาชูลี)

 รายงานจากอุมมุซะละมะฮ์ว่า "
"การอ่านของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  นั้นคือ (ท่านจะอ่าน)บิสมีลาฮีรรอห์มานีรรอฮีม,อัลฮำดุลิลลาฮิร๊อบบิลอาลามีน,อัรเราะห์มานิรรอฮีม,มาลิกิเยาว์มิดดีน โดยที่ท่านจะอ่านโองการดังกล่าวเหล่านั้นที่ละประโยค   (บันทึกโดยอาบูดาวูด,ฮาดิษฮาสัน)

เปรียบเทียบคลิป 2 คลิป ขณะละหมาด

คลิป ที่ 1 การละหมาดอย่างมีคุชัวอ์ และค่อยๆอ่านอัลกุรอาน และไพเราะ





คลิปที่ 2 การละหมาดอย่างรีบด่วน ไม่มีคุชัวอ์ และการอ่านอัลกุรอานอย่างเร่งรีบ



والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น