อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ผู้ที่พูดว่าสิ่งใดหะรอมหรือหะล้าลต้องตกศาสนา

หะรอม หะล้าล

หลักการของผู้ที่พูดว่า สิ่งนั้นหะรอม หรือสิ่งใดหะล้าล แล้วผู้พูดต้องตกศาสนาหรือตกมุรฺตัดนั้น หมายถึง
สิ่งหะรอมหรือสิ่งหะล้าลนั้น เป็นสิ่งหะรอมหรือหะล้าล "โดยมติเอกฉันท์" (อิจญมาอฺ) ของนักวิชาการ แต่ไม่ใช่สิ่งหะรอมหรือหะล้าลที่เป็นปัญหาขัดแย้งกันอยู่

ท่านเชคซัยยิด บักรียฺ ได้อธิบายไว้ในหนังสือ "อิอานะฮฺ อัฏ-ฏอลิบีน" เล่มที่ 4 หน้า 135 ว่า "คำพูดที่ว่าและคัดค้านสิ่งซึ่งเป็นมติเอกฉันท์) คือ (สาเหตุแห่งการตกมุรฺตัดนั้น) ได้แก่การคัดค้านสิ่งซึ่งนักวิชาการมีมติเป็นเอกแันท์แล้วว่า ได้ (หะล้าล) หรือ ไม่ได้ (หะรอม) ดังนั้นที่ถูกจัดเข้าอยู่ในคำพูดดังกล่าวนี้ก็คือ (การคัดค้าน) ทั้งหมดของสิ่งวาญิบที่เป็นเอกฉันท์ และทั้งหมดของหะรอมที่เป็นมติเอกฉันท์..."


ท่านซัยยิด ซาบิก ได้กล่าวไว้ในหนังสือ "ฟิกฮุส ซุนนะฮฺ" เล่มที่ 2 หน้า 384 ว่า ...และบางส่วนจากตัวอย่างที่แสดงถึงความเป็นกาฟิรฺนั้น ได้แก่
-การพูดหรือยึดถือว่าอนุญาต(คือถือว่าหะล้าล) ในสิ่งซึ่งบรรดามุสลิมมีมติเอกฉันท์แล้วว่าหะรอม เช่น พูดหรือถือว่าอนุญาตให้ดื่มเหล่าได้ , ผิดประเวณีได้ , รับดอกเบี้ยได้ , บริโภคเนื้อสุกรได้ , หรืออนุญาตให้ล่วงละเมิดได้ในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่ได้รับการคุ้มครองตามหลักสาสนาแล้ว เป็นต้น
-การห้าม (คือถือว่าหะรอม) ในสิ่งซึ่งบรรดามุสลิม มีมติเอกฉันท์แล้วว่า หะล้าล อย่างเช่น การห้าม(บริโภค) สิ่งดีๆทั้งหลาย (เช่น กล่าวว่า การบริโภคเนื้อวัว , ควาย , แพะ , แกะ เป็นสิ่งหะรอม เป็นต้น)
!!!แต่สำหรับการพูดว่าสิ่งใดเป็นหะรอมหรือหะล้าล  ในปัญหาศาสนาที่ยังมีการขัดแย้งกันอยู่ มิใช้เป็นมติเอกฉันท์ของนักวิชาการ การพูดดังกล่าว ก็ไม่ตกมุรฺตัด เช่นการพูดว่า "การอ่านอัลกุรอานให้แก่ผู้ตาย" การกินเลี้ยงบุญบ้านคนตาย" ว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ไม่ถือว่าผู้นั้นตกมุรฺตัด เพราะเป็นปัญหาศาสนาที่มีความขัดแย้งกันอยู่

แต่สำหรับผู้ที่กล่าวหาผู้ที่กล่าวว่า การอ่านอัลกุรอาน หรือกินบุญบ้านคนตายเป็นสิ่งต้องห้าม เป็นอุตริกรรมขึ้นใหม่ในศาสนา ว่าเป็นเป็นกาเฟรฺ ผู้นั้นก็จะกลายเป็นผู้ตกมุรฺตัดเสียเอง จำต้องกล่าวปฏิญาณใหม่

ดั่งหะดิษที่ รายงานจากท่านอับดุบดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัรฺ ร่อฎีญัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"เมื่อบุคคลใดได้กล่าวหาพี่น้อง(มุสลิม)ของเขาว่า เป็นกาเฟรฺ คำกล่าวหา(ว่าเป็นกาเฟรฺ)นั้น ก็จะกลับไปหาคนใดคนหนึ่งจาก 2 คนนั้น"(บันทึกหะดิษโดยมุสลิม หะดิษเลขที่ 111/60)
 والله أعلم

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ให้ความไว้วางใจในการให้บริการออนไลน์สำหรับการช่วยเหลือเงินกู้ 200,000 ยูโรเพื่อเริ่มต้นครอบครัวของฉันภายใน 24 ชั่วโมงหากคุณสนใจที่จะกู้เงินด่วนในอัตราต่ำติดต่อ Trustloan Online Services ที่: {trustloan88 @ g m a l l. c o m}

    ตอบลบ