อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กรณีวาญิบจะต้องละศิลอดและวาญิบต้องถือศิลอดชดใช้


สตรี
หญิงเมื่อมีรอบดือนขณะถือศิลอด












วาญิบสำหรับหญิงที่มีรอบเดือน จะต้องละสิลอด และวาญิบที่ต้องถือศิลอดชดใช้ในวันอื่น
รายงานจากท่านหญิงงอาอิชะฮฺ เล่าว่า

"ปรากฏว่าพวกเรามีรอบเดือนในสมัยของท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เช่นนั้นท่านนบี จึงสั่งให้พวกเราชดใช้การถือศิลอดนั้น" (หะดิษเศาะเฮียะฮฺ...บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดิษเลขที่ 1739)


 ปัญหาหญิงมีรอบเดือนขณะถือศิลอด



-กรณีขณะถือศิลอดมีรอบเดือนมาก่อนที่ดวงอาทิตย์จะตก

การที่หญิงที่กำลังถือศีลอดอยู่นั้น  เกิดมีเลือดรอบเดือนมา  การถือศีลอดในวันนั้นจะถือว่าใช้ไม่ได้  แม้ว่าการมาของรอบเดือนนั้นจะมาก่อนที่ดวงอาทิตย์จะตกดินเพียงเล็กน้อย  ซึ่งจำเป็นจะต้องทำการถือศีลอดชดใช้  และเป็นที่ต้องห้ามในการที่จะทำการถือศีลอดต่อไป  เมื่อเธอมีเลือดรอบเดือน

บรรดานักวิชาการมีความเห็นตรงกันว่า  ไม่เป็นที่อนุญาตสำหรับหญิงที่มีรอบเดือน  หรือมีเลือดหลังจากการคลอดบุตร ในการถือศีลอด  และถ้าหากพวกนางขาดการถือศีลอดในเดือนรอมาฎอนเนื่องจากสาเหตุดังกล่าว  ก็ให้ทำการถือศีลอดชดใช้  แต่ถ้าฝ่าฝืนและถือศีลอดต่อไปในขณะที่มีเลือดรอบเดือนหรือมีเลือดหลังจากการคลอดบุตร  การถือศีลอดดังกล่าวถือว่าไม่เป็นที่ยอมรับ


ท่านเชคอิบนุ อุศอยมีน (ขอความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮฺ จงมีแด่ท่าน) ได้กล่าวเอาไว้ใน Majaalis Shahr Ramadaan หน้าที่ 39 ว่า

         ถ้าประจำเดือนได้มาขณะที่สตรีกำลังถือศีลอด  แม้ว่าจะมีมาก่อนดวงอาทิตย์จะตกเพียงเล็กน้อย  การถือศีลอดของนางในวันนั้นก็ถือว่าใช้ไม่ได้ และนางจะต้องทำการถือศีลอดชดใช้ด้วย และไม่เป็นการอนุญาตให้สตรีทำการถือศีลอดขณะที่นางมีประจำเดือน และการถือศีลอดของนางนั้นก็ใช้ไม่ได้




حَدَّثَنَا سَعِيدُ بْنُ أَبِي مَرْيَمَ، قَالَ أَخْبَرَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ، قَالَ أَخْبَرَنِي زَيْدٌ ـ هُوَ ابْنُ أَسْلَمَ ـ عَنْ عِيَاضِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ، عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ، قَالَ خَرَجَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم فِي أَضْحًى ـ أَوْ فِطْرٍ ـ إِلَى الْمُصَلَّى، فَمَرَّ عَلَى النِّسَاءِ فَقَالَ ‏"‏ يَا مَعْشَرَ النِّسَاءِ تَصَدَّقْنَ، فَإِنِّي أُرِيتُكُنَّ أَكْثَرَ أَهْلِ النَّارِ ‏"‏‏.‏ فَقُلْنَ وَبِمَ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ ‏"‏ تُكْثِرْنَ اللَّعْنَ، وَتَكْفُرْنَ الْعَشِيرَ، مَا رَأَيْتُ مِنْ نَاقِصَاتِ عَقْلٍ وَدِينٍ أَذْهَبَ لِلُبِّ الرَّجُلِ الْحَازِمِ مِنْ إِحْدَاكُنَّ ‏"‏‏.‏ قُلْنَ وَمَا نُقْصَانُ دِينِنَا وَعَقْلِنَا يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ ‏"‏ أَلَيْسَ شَهَادَةُ الْمَرْأَةِ مِثْلَ نِصْفِ شَهَادَةِ الرَّجُلِ ‏"‏‏.‏ قُلْنَ بَلَى‏.‏ قَالَ ‏"‏ فَذَلِكَ مِنْ نُقْصَانِ عَقْلِهَا، أَلَيْسَ إِذَا حَاضَتْ لَمْ تُصَلِّ وَلَمْ تَصُمْ ‏"‏‏.‏ قُلْنَ بَلَى‏.‏ قَالَ ‏"‏ فَذَلِكَ مِنْ نُقْصَانِ دِينِهَا ‏"‏‏

                  อบีสะอี๊ด อัลคุดรีย์ รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกไปที่ มุศ็อลลา (ที่โล่งซึ่งจัดเตรียมไว้สำหรับละหมาดอีด อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของนครมะดีนะห์) ในวันอีดิ้ลอัฏฮา หรือ อีดิ้ลฟิตร์ (หลังจากละหมาดเสร็จ) ท่านก็เดินไปที่หมู่สตรี แล้วกล่าวว่า "โอ้บรรดาสตรีทั้งหลาย พวกเธอจงบริจาคกันให้มากเถิด เพราะฉันเห็นว่าพวกเธอส่วนมากเป็นชาวนรก มีหญิงผู้หนึ่งถามว่า  ด้วยเพราะเหตุใดหรือ โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ์ ท่านตอบว่า เพราะพวกเธอชอบสาปแช่ง และดื้อดึงต่อสามี  ฉันไม่เคยเห็นผู้ใดบกพร่องทั้งปัญญาและศาสนาในเวลาเดียวกันมากไปกว่าพวกเธอเลย  หญิงนั้นถามว่า โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ์ ความบกพร่องทางศาสนาและปัญญาของพวกเราเป็นเช่นใดหรือ  ท่านตอบว่า ก็การเป็นพยานของหญิงคนหนึ่งเท่ากับครึ่งในการเป็นพยานของผู้ชายไม่ใช่หรือ นางตอบว่า ใช่  ท่านกล่าวว่า นี่แหละคือความบกพร่องทางปัญญา และการที่หญิงมีเลือดประจำเดือนไม่ต้องละหมาดและไม่ต้องถือศีลอดมิใช่หรือ นางตอบว่า ใช่  ท่านกล่าวว่า นี่แหละคือความบกพร่องทางศาสนาของนาง" (บุคคอรี/หมวดที่6/บทที่6/ฮะดีษเลขที่ 304)


ท่าน อะบูซาอีด  ได้กล่าวว่า

 “ท่านนบีมุฮัมมัด   ได้กล่าวว่า  สำหรับสตรีที่มีประจำเดือนนั้น  เธอไม่ต้องทำการละหมาดและถือศีลอด”  (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์)

         สำหรับสตรีที่มีรอบเดือนและสตรีที่มีเลือดหลังจากการคลอดบุตรถูกจัดเป็นกลุ่มเดียวกัน  คือเป็นผู้ที่มีเลือดนิฟาสและเป็นผู้ที่มีเลือดรอบดือน  จะใช้กฎข้อบังคับเดียวกันคือ  ถ้าหากพวกนางมีเลือดรอบเดือนในช่วงต้นของวัน  การถือศีลอดในวันนั้นถือว่าใช้ไม่ได้  ซึ่งเงื่อนไขนี้จะเหมือนกันไม่ว่าเลือดประจำเดือนนั้นจะมาในช่วงต้นหรือช่วงท้ายของวัน  และถ้าหากนางยังตั้งใจที่จะทำการถือศีลอดต่อไป  ด้วยกับการงดการกินการดื่ม  ทั้ง ๆ ที่ทราบว่าเป็นเรื่องที่ต้องห้าม  การกระทำนี้ถือว่านางมีความผิด  และการถือศีลอดนั้น  ถือว่าใช้ไม่ได้

......................


-กรณีที่นางรู้สึกว่ารอบเดือนนั้นกำลังจะมา แต่ยังไม่มีสิ่งใดออกมาจนกระทั่งดวงอาทิตย์ได้ตกดิน

การถือศีลอดของหญิง ที่รอบเดือนมาหลังจากที่ดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว  ศีลอดนั้นถือว่าใช้ได้และไม่จำเป็นจะต้องทำการถือศีลอดชดใช้

.......................

-กรณีเมื่อสิ้นสุดการมีประจำเดือนแล้วหญิงได้ทำการถือศีลอดแต่ในวันนั้นได้มีเลือดประจำเดือนมาอีก

ถ้าลักษณะที่เห็นเป็นเลือดรอบเดือน ก็ให้นางหยุดการละหมาดและถือศีลอด และให้ทำการชดใช้การถือศีลอดในวันนั้น  ถ้าเป็นการถือศีลอดที่เป็นวาญิบ  แต่ถ้าลักษณะที่เห็นเป็นคราบสีขาว  ก็ถือว่าร่างกายของนางสะอาดแล้ว ให้ทำการละหมาดและถือศีลอดต่อไปได้

والله أعلم

http://www.islamqa.com/en/cat/69&page=1




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น