อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จะอ่าน"บิสมิลลาฮฺ"เสียง"ดัง"หรือ"ค่อย"


ทัศนะของบรรดาศ่อฮาบะฮฺและนักวิชาการรุ่นหลังเกี่ยวกับการอ่าน "บิสมิลลาฮฺ"(بسم الله الرحمن الرحيم) เสียงดัง หรือ เสียงค่อย   

อ่านบิสมิลลาฮฺเสียงดัง/เสียงค่อย

-บรรดาศ่อฮาบะฮฺที่เห็นด้วยกับทัศนะไม่ต้องอ่าน "บิสมิลลาฮฺ" เสียงดัง(ให้อ่านเสียงค่อย)
ได้แก่ ท่านอบูบักรฺ , ท่านอุมัรฺ , ท่านอุสมาน , ท่านอาลี ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม และศ่อฮาบะฮฺท่านอื่นๆ อีกจำนวนมาก
-บรรดาศ่ออาบะฮฺที่เห็นด้วยกับทัศนะที่ต้องอ่าน "บิสมิลลาฮฺ" เสียงดัง ไม่ว่าขณะอ่าน "ฟาติฮะฮฺ หรือ "ซูเราะฮฺ" 
ได้แก่ ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ , ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนุ อุมัรฺ , ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิ อับบ๊าส และท่านอบุซซุเบรฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุม

-บรรดาหัวหน้ามัศฮับต่างๆ ที่เห็นด้วยกับทัศนะไม่ต้องอ่าน "บิสมิลลาฮฺ" เสียงดัง(ให้อ่านเสียงค่อย)
1)  ท่านอิหม่ามอบูฮะนีฟะฮฺ ร่อฎียัลลอฮฺฮุอันฮุ ซึ่่งเป็นหัวหน้ามัศฮับฮานาฟียฺ
2)  ท่านอิหม่ามมาลิก ร่อฏียัลลอฮฺอันฮุ ซึ่งเป็นหัวหน้ามัศฮับมาลิกียฺ
3)  ท่านอิหม่ามอะฮฺมัด อิบนุ ฮัมบัล ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ ซึ่งเป็นหัวหน้ามัศฮับฮัมบะลียฺ

-บรรดาหัวหน้ามัศฮับต่างๆ ที่เห็นด้วยกับทัศนะที่ต้องอ่าน "บิสมิลลาฮฺ"เสียงดัง 
1)ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ ร่อฎียัลลอฮฺอันฮุ ซึ่งเป็นหัวหน้ามัศฮับชาฟีอีย์

................
หลักฐานที่ให้อ่าน"บิสมิลลาฮฺ"เสียงดัง หรือค่อย
อ่านบิสมิลลาฮฺเสียงค่อย(ไม่ดัง)
-หลักฐานที่ให้อ่าน "บิสมิลลาฮฺ" เสียงค่อย

حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْمُثَنَّى، وَابْنُ، بَشَّارٍ كِلاَهُمَا عَنْ غُنْدَرٍ، قَالَ ابْنُ الْمُثَنَّى حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ، حَدَّثَنَا شُعْبَةُ، قَالَ سَمِعْتُ قَتَادَةَ، يُحَدِّثُ عَنْ أَنَسٍ، قَالَ صَلَّيْتُ مَعَ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم وَأَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ فَلَمْ أَسْمَعْ أَحَدًا مِنْهُمْ يَقْرَأُ ‏{‏ بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ‏}

                  อนัส (บินมาลิก) รายงานว่า "ฉันเคยละหมาดพร้อมกับท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ท่านอบูบักร์,ท่านอุมัร และท่านอุสมาน โดยฉันไม่ได้ยินผู้ใดจากท่านเหล่านี้ อ่าน บิสมิ้ลลาฮ์ฮิรเราะห์มานนิรรอฮีม (ด้วยเสียงดัง)" 
(มุสลิม/หมวดที่4/บทที่13/ฮะดีษเลขที่ 0786)

...อีกกระแสหนึ่งของหะดิษนี้ระบุว่า "ฉัน(อนัส) ได้ละหมาดตาม(เป็นมะมูม) ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ท่านอบูบักร , และท่านอุมัร ท่านอุสมาน เริ่มละหมาดด้วยการอ่าน "อัลฮัมดุลิลลาฮิร็อบบิลอาละมีน"

!!!....หะดิษนี้นับเป็นหลัฐานที่เศาะเฮียะฮ์ ที่สุด ที่นักวิชาการหะดิษระดับอาวุโสได้บันทึกไว้ อาทิ ท่านอิหม่ามบุคอรีย์ ได้บันทึกหะดิษนี้ไว้ในบทว่าด้วย "ลักษณะการละหมาด" ท่านอิหม่ามมุสลิมได้บันทึกหะดิษนี้ไว้ในบทว่าด้วย "หลักฐานของผู้ที่กล่าวว่าไม่ต้องอ่านบิสมิลลาฮฺด้วยเสียงดัง" นอกจากนี้ท่านติตติรมีซีย์ ท่านอิหม่ามอะฮิมัด , ท่านนาซาอีย์ , ท่านอัฎฎอฮาวีย์ , ท่านอัดดารุกุฎนีย์ ท่านอิบนิฮิบบาน ท่านอฏฏ็อบรอนีย์ , ท่านอบีนุอัยมฺ และท่านอบียะอฺลา ยังไม่บันทึกหะดิษดังกล่าวไว้ด้วย...


حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْمُثَنَّى، حَدَّثَنَا أَبُو دَاوُدَ، حَدَّثَنَا شُعْبَةُ، فِي هَذَا الإِسْنَادِ ‏.‏ وَزَادَ قَالَ شُعْبَةُ فَقُلْتُ لِقَتَادَةَ أَسَمِعْتَهُ مِنْ أَنَسٍ قَالَ نَعَمْ نَحْنُ سَأَلْنَاهُ عَنْهُ
                 ชัวอ์บะห์ ได้รายงานฮะดีษบทนี้ ด้วยสายรายงานเดียวกัน แต่มีข้อความเพิ่มเติมว่า "ชัวอ์บะห์ได้กล่าวว่า ฉันกล่าวกับก่อตาดะห์ว่า ท่านเคยได้ยินเรื่องนี้จากอนัส (บินมาลิก) ไหม ? เขาตอบว่า ใช่ พวกเราเคยถามเขาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว" (ดูฮะดีษเลขที่ 0786)
 (มุสลิม/หมวดที่4/บทที่13/ฮะดีษเลขที่ 0787)

حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ مِهْرَانَ الرَّازِيُّ، حَدَّثَنَا الْوَلِيدُ بْنُ مُسْلِمٍ، حَدَّثَنَا الأَوْزَاعِيُّ، عَنْ عَبْدَةَ، أَنَّ عُمَرَ بْنَ الْخَطَّابِ، كَانَ يَجْهَرُ بِهَؤُلاَءِ الْكَلِمَاتِ يَقُولُ سُبْحَانَكَ اللَّهُمَّ وَبِحَمْدِكَ تَبَارَكَ اسْمُكَ وَتَعَالَى جَدُّكَ وَلاَ إِلَهَ غَيْرُكَ ‏.‏ وَعَنْ قَتَادَةَ أَنَّهُ كَتَبَ إِلَيْهِ يُخْبِرُهُ عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ أَنَّهُ حَدَّثَهُ قَالَ صَلَّيْتُ خَلْفَ النَّبِيِّ صلى الله عليه وسلم وَأَبِي بَكْرٍ وَعُمَرَ وَعُثْمَانَ فَكَانُوا يَسْتَفْتِحُونَ بِـ ‏{‏ الْحَمْدُ لِلَّهِ رَبِّ الْعَالَمِينَ‏}‏ لاَ يَذْكُرُونَ بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيمِ فِي أَوَّلِ قِرَاءَةٍ وَلاَ فِي آخِرِهَا
                   อับดะห์ รายงานว่า (เขาได้ทราบมาว่า) "ท่านอุมัร อิบนุ้ลค๊อตต๊อบ ได้อ่านออกเสียงดังด้วยถ้อยคำเหล่านี้คือ ซุบฮานะกัลลอฮุมม่าวะบิฮัมดิกะ ตะบารอกัสมุก่า วะตะอาลาญัดดุก่า วะล่าอิลาฮ่าฆ็อยรุก่า และรายงานจากก่อตาดะห์ว่า เขาได้เขียนจดหมายเพื่อแจ้งให้อับดะห์ทราบว่า ท่านอนัส บินมาลิก ได้เล่าให้เขาฟังโดยกล่าวว่า ฉันเคยละหมาดตามหลังท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม, ท่านอบูบักร์,ท่านอุมัร,และท่านอุสมาน พวกเขาเหล่านี้เริ่มละหมาด (อ่านออกเสียง) ด้วยคำว่า อัลฮัมดุลิ้ลลาฮิร๊อบบิลอาละมีน โดยพวกเขาไม่ได้กล่าว บิสมิ้ลาฮิรเราะห์มานนิรร่อฮีม (ด้วยเสียงดัง) ไม่ว่าในแรกหรือในตอนท้ายของการอ่าน"

( มุสลิม/หมวดที่4/บทที่13/ฮะดีษเลขที่ 0788 )

حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ مِهْرَانَ، حَدَّثَنَا الْوَلِيدُ بْنُ مُسْلِمٍ، عَنِ الأَوْزَاعِيِّ، أَخْبَرَنِي إِسْحَاقُ بْنُ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ أَبِي طَلْحَةَ، أَنَّهُ سَمِعَ أَنَسَ بْنَ مَالِكٍ، يَذْكُرُ ذَلِكَ

                  อิสหาก อิบนุ อับดิลลาฮ์ อิบนิอบีฏอลฮะห์ รายงานว่า "เขาได้ยินอนัส บินมาลิก กล่าวในเรื่องนี้ (อ่านบิสมิลลาฮ์โดยไม่ต้องออกเสียงดัง)" ดูฮะดีษเลขที่ 0786)
 (มุสลิม/หมวดที่4/บทที่13/ฮะดีษเลขที่ 0789)


รายงานจากท่านอิบนิ อับดิลลาฮฺ อิบนิ มุฆ็อฟฟัล กล่าวว่า "บิดาของฉันได้ยินฉันกล่าวว่า "บิสมิลลาฮฺิรเราะฮฺมานิรร่อฮีม" เสียงดังขณะละหมาด ท่านจึงกล่าวว่า "โอ้ลูกรัก จงระวังสิ่งที่อุตริขึ้นมาใหม่ แท้จริงพ่อได้ละหมาดตาม(เป็นมะมูม) ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ท่านอบูบักรฺ ท่านอุมัรฺ ท่านอุสมาน ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม พ่อไม่ได้ยินผู้ใดกล่าว "บิสมิลลาฮฺ" ด้วยเสียงดังขณะละหมาด และจงเริ่มละหมาดด้วยการอ่าน "อัลฮัมดุลิลลาฮิร็อบบิลอาละมีน.."
(บันทึกหะดิษโดยอิหม่ามอะฮฺมัด และท่านอัตติรฺมิซีย์...ได้บันทึกหะดิษนี้ไว้ในบทว่าด้วยเรื่องหลักฐานที่ให้ทิ้งการอ่านมิสมิลลาฮฺฯด้วยเสียงดัง)

### หลักฐานดังกล่าว หาใช่เป็นการปฏิเสธการอ่าน "บิสมิลลาฮิฮิรเราะฮฺมานิรร่อฮีม"ไม่ หากให้อ่านเสียงค่อยๆ ดังมีการยืนยันเรื่องนี้ไว้ใหนังสือ "สุนันอัตติรฺมีซีย์" เล่ม 1 หน้า 155 บทว่าด้วยหลักฐานที่มีมาเกี่ยวกับการไม่ให้อ่าน "บิสมิลลาฮฺฯ" ด้วยเสียงดัง และในหนังสือ "เศาะเฮียะฮฺของอิบนุคุซัยมะฮฺ" เล่ม 1 หน้า 249 ก็ระบุไว้ในทำนองเดียวกัน


...................


บิสมิลลาฮิรเราะฮิมานิรร่อฮีม
 -หลักฐานที่ให้อ่าน "บิสมิลลาฮฺ" เสียงดัง


รายงานจากท่านอบูคอลิด จากท่านอิบนุ อับบ๊าส ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุม แจ้ง "ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซันลัม เริ่มละหมาดด้วยการอ่าน "บิสมิลลาฮิรเราะฮฺมานิรร่อฮีม"
(บันทึกหะดิษโดย ติรมีซีย์ และท่านกล่าวว่า สายสืบหะดิษนี้ไม่นับว่าอยู่ในระดับที่ใช้เป็นหลักฐานได้ )

!!!...นักวิชาหะดิษยังกล่าวอีกว่า อบูคอลิด ผู้รายงาน หะดิษนี้จากท่านอิบนิ อับบ๊าส ไม่เป็นที่รู้จักกันในหมู่นักวิชาการหะดิษ (มัจญ์ฮู้ล)
ท่านอัลอุก็อยลีย์ ซึ่งมีชื่อเต็มว่า อบูญะอฺฟัร มุอัมมัด อิบนุ อัมรฺ อิบนิมูซา อิบนิ ฮัมมาด อัลอุก็อยลีย์ อัลฮิญาซีย์ เป็นอิหม่ามที่เชื่อถือได้ ใชชีวิตอยู่ที่มักกะฮฺและมะดีนะฮฺและสิ้นชีวิตในปี ฮ.ศ.322 ท่านเป็นผู้แต่งหะดิษตำราหะดิษไว้มากมาย อาธิ เช่น "กิตาบุฏฏุอะฟาอฺฟาอฺวัลมัตรูกีน" และ "กิตาบุซศ่อฮาบะฮฺ" ท่านกล่าวว่า "ไม่ปรากฏว่ามีหะดิษเศาะเฮียะฮฺ แม้บทเดียวที่ให้อ่าน "บิสมิลลาฮฺ" ด้วยเสียงดัง"
ละหมาดให้เหมือนนบี

            สรุป ได้ว่า...ทัศนะที่ให้อ่าน "บิสมิลลาฮฺ" เสียงดังนั้น เป็นทัศนะที่อ่อนหลักฐาน ส่วนทัศนะที่ว่าท่านรสูลุลลอฮฺ และท่านอบูบักรฺ ท่านอุมัรฺ ไม่เคยอ่านบิสมิลลาฮฺเสียงดังนั้น เป็นทัศนะที่มีหลักฐานแข็งแรง (เศาะเฮียะฮฺ) ยืนยัน

والله ولي التوفيق والهداية




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น