อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อิมามทั้งสี่ให้ละทิ้งคำกล่าวของท่านที่ค้านกับซุนนะฮฺ

อิมามทั้งสี่่ ให้ตามกิตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺ
             
                  ต่อไปนี้เป็นคำกล่าวของบรรดาอิมามร่อฎิยัลลอฮุตะอะลาอันฮุม ในการสั่งใช้ให้ยึดมั่นในหะดิษ และการสั่งห้ามไม่ให้ทำการลอกเลียนแบบพวกเขาโดยขาดความรอบรู้ การผูกขาดทัศนะของอิมามท่านใดโดยเฉพาะ โดยไม่รับฟังทัศนะของอิมามท่านอื่นๆ และไม่ยอมรับฟังว่าทัศนะนั้นค้านกับกิตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺหรือไม่
และมันก็คือความกระจ่างชัด และความชัดเจน โดยที่ไม่มีการถกเถียงใด และการตีความใดๆ ซึ่งผู้ที่ได้ยึดมั่นในทุกสิ่งที่ปรากฎในซุนนะฮฺ ถึงแม่ว่าเขาจะค้านบางคำกล่าว ของบรรดาอิมามก็ตาม เขาก็จะมิได้เป็นผู้ออกนอกแนวความคิดของท่านอิมามทั้งหลาย และออกนอกหนทางของพวกเขา หากแต่เขาเป็นผู้ดำเนินตามพวกเขาทุกทุกประการ และเป็นผู้ที่ยึดมั่นอยู่กับที่จับเหนียวแน่นที่สุด ที่ไม่มีการหลุดขาด และไม่เป็นเช่นนั้น ผู้ที่ละทิ้งซุนนะฮฺที่ปรากฎ เพียงแต่มีการค้านของมันแก่คำกล่าวของบรรดาอิมามเท่านั้น หากแต่ว่า เขาด้วยการกระทำดังกล่าว เป็นผู้ฝ่าฝืนบรรดาอิมามทั่งหลาย และเป็นผู้ค้านคำกล่าวต่างๆของพวกเขาที่ผ่านมา

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานาฮูตาอาลา ทรงตรัสว่า...

فَلا وَرَبِّكَ لا يُؤمِنونَ حَتّىٰ يُحَكِّموكَ فيما شَجَرَ بَينَهُم ثُمَّ لا يَجِدوا فى أَنفُسِهِم حَرَجًا مِمّا قَضَيتَ وَيُسَلِّموا تَسليمًا ﴿٦٥﴾
"มิใช่เช่นนั้นดอก ข้าขอสาบานด้วยพระเจ้าของเจ้าว่า เขาเหล่านั้นจะยังไม่ศรัทธาจนกว่าพวกเขาจะให้เจ้า(มูฮัมหฺมัด)ตัดสินในสิ่งที่ขัดแย้งกันระหว่างพวกเขาแล้วพวกเขาไม่พบความ คับใจใด ๆ ในจิตใจของพวกเขาจากสิ่งที่เจ้าได้ตัดสินใจ และพวกเขายอมจำนนด้วยดี"(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัน-นิซาอฺ 4:65)

พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานาฮูตาอาลา ทรงตรัสว่า...

لا تَجعَلوا دُعاءَ الرَّسولِ بَينَكُم كَدُعاءِ بَعضِكُم بَعضًا ۚ قَد يَعلَمُ اللَّهُ الَّذينَ يَتَسَلَّلونَ مِنكُم لِواذًا ۚ فَليَحذَرِ الَّذينَ يُخالِفونَ عَن أَمرِهِ أَن تُصيبَهُم فِتنَةٌ أَو يُصيبَهُم عَذابٌ أَليمٌ ﴿٦٣﴾
"พวกเจ้าอย่าทำให้การร้องเรียกของอัลร่อซูลในหมู่พวกเจ้า เป็นเช่นเดียวกับการร้องเรียกในระหว่างพวกเจ้าด้วยกันเองแน่นอน อัลลอฮ์ทรงรู้บรรดาผู้ที่แอบหลีกออกไปในหมู่พวกเจ้า ดังนั้นบรรดาผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งของเขา (มุฮัมมัด) จงระวังตัวเถิดว่า เคราะห์กรรมจะเกิดขึ้นแก่พวกเขา หรือว่าการลงโทษอันเจ็บปวดจะเกิดขึ้นแก่พวกเขาเช่นกัน" (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัน-นูรฺ 24:63)
พระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานาฮูตาอาลา ทรงตรัสว่า...

اتَّبِعوا ما أُنزِلَ إِلَيكُم مِن رَبِّكُم وَلا تَتَّبِعوا مِن دونِهِ أَولِياءَ ۗ قَليلًا ما تَذَكَّرونَ ﴿٣﴾

"พวกเจ้าจงปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกประทานลงมาแก่พวกเจ้าจากพระเจ้าของพวกเจ้าเถิด และอย่าปฏิบัติตามบรรดาผู้คุ้มครองใดๆอื่นจากพระองค์ ส่วนน้อยจากพวกเจ้าเท่านั้นแหละที่จะรำลึก" (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-อะอฺรอฟ 7:3)
คำกล่าวของอิมามทั่งสี่ค้านกับซุนนะฮฺให้ตามซุนนะฮฺ

อิมามชาฟิอีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ 
ท่านอิมามชาฟิอีย์  การคัดลอกต่างๆจากท่าน ในเรื่องดังกล่าว ก็มีมากที่สุด และดีที่สุด และบรรดาผู้ที่ดำเนินตามท่านเป็นผู้ที่นำเอามาปฏิบัติมากที่สุด(รวมถึงมุสลิมบ้านเรา) และมีความสุขมากที่สุดด้วย แล้วในจำนวนนั้น ก็ได้แก่...
"ทุกปัญหาที่มีคำบอกเล่ามาจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ถูกต้อง ณ ที่บรรดาผู้คัดลอก โดยค้านกับสิ่งที่ฉันได้กล่าว ฉันขอถอนออก ในขณะที่ฉันยังมีชีวิตอยู่ และหลังจากที่ฉันได้ตายไปแล้ว"(อบูนุไอยมฺ อัลฮัรวียฺ)
"บรรดามุสลิมได้เห็นพ้องต้องกันว่า ผู้ใดที่แนวทางจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้เป็นที่กระจ่างชัดแก่เขาแล้ว ก็ไม่อนุญาตแก่เขาให้ละทิ้งมันไปยึดเอาคำกล่าวของคนหนึ่งคนใด (อิบนุล กอยยิม อัลฟุลานียฺ) 
"ไม่มีคนหนึ่งคนใด นอกจากแนวทางของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม จะดำเนินไปเหนือเขา หรือขาดหายไปจากเขาเท่านั้น ดังนั้น ถึงแม้ฉันจะกล่าวคำกล่าวหนึ่งคำกล่าวใดไป หรือได้วางหลักเกณฑ์ใดไป ซึ่งในนั้นจากท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม มีสิ่งที่ค้านกับสิ่งที่ฉันได้กล่าวไปแล้ว คำกล่าวนั้น ก็คือสิ่งที่ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซํลลัม ได้กล่าว และมันก็คือคำกล่าวของฉันด้วย" (อัลฮากิม) 
"เมื่อท่านทั้งหลายได้พบในหนังสือของฉัน ซึ่งสิ่งที่มันค้านกับแนวทางของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวไป และจงละทิ้งสิ่งที่ฉันได้กล่าว (และในอีกรายงานหนึ่ง) ท่านทั้งหลายจงดำเนินตามมันเถิด และอย่าได้เหลียวไปดูคำกล่าวของคนหนึ่งคนใดด้วย" (อัลฮัรวียฺ อัลค่อฏี๊บ)
"ท่านทั้งหลายมีความรู้ในหะดิษ และบรรดาผู้รายงานหะดิษดีกว่าฉัน ดังนั้น เมื่อหะดิษที่ถูกต้องมีขึ้น ท่านทั้งหลาย ก็จงแจ้งให้ฉันได้ทราบด้วย มันจะเป็นอะไร จะเป็นกูฟียฺ บัศรียฺ หรือชามียฺก็ดี เพื่อฉันจะได้ไปหา เมื่อมันเป็นหะดิษที่ถูกต้อง" 
"เมื่อท่านทั้งหลายได้เห็นฉันกล่าวคำกล่าวใด ในขณะที่มีสิ่งที่ค้านกับมันถูกต้องมาจากท่านนบียฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ท่านทั้งหลายก็จงรู้ไว้เถิดว่า สติปัญญาของฉันนั้น ได้ไปแล้ว" (อิบนุ อบูฮาติม อบุลกอซิม...) 
"ทุกสิ่งทีฉันได้กล่าวไปแล้วมีมาจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม สิ่งที่ค้านกับคำกล่าวของฉันจากสิ่งที่ถูกต้องแล้ว หะดิษของท่านนบี ก็เป็นสิ่งที่สมควรที่สุด ดังนั้น ท่านทั้งหลายอย่าได้ลอกเลียนแบบฉัน" (อิบนุอบีฮาตีม อบูนุไอยมฺ...) 
 "ทุกหะดิษที่มีรายงานมาจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม มันก็เป็นคำกล่าวของฉัน ถึงแม้ท่านทั้งหลายจะไม่ได้ยินมันไปจากฉันก็ตาม" (อิบนุอบีฮาติม)
 "เมื่อหะดิษถูกต้อง มันเป็นแนวความคิดของฉัน" (อัลนะวะวีย์ อัชชะอฺรอนีย์)
แล้วเราจะตามโดยที่ไม่หวนมองซุนนะฮฺเลยหรือ

อิมามอบูฮะนีฟะฮฺ  ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ
ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮฺ ที่บรรดามิตรสหายของท่านได้รายงานจากท่าน ซึ่งคำกล่าวต่างๆมากมาย และถ้อยคำต่างๆ หลากหลาย ทั้งหมดนั้นจะนำไปสู่สิ่งเดียวและมันก็คือความจำเป็นในการยึดเอาหะดิษ และการละทิ้งความคิดเห็นต่างๆของบรรดาอิมาม ที่ค้านหะดิษ
"ไม่อนุญาตให้คนหนึ่งคนใดยึดเอากล่าวของเรา ตราบใดที่เขาไม่รู้ว่า เราได้เอามันมาจากไหน" (อิบนุ อับดิลบัร อิบนุ อาบิดีน...)
และอีกรายงานหนึ่ง
"เป็นที่ต้องห้ามแก่ผู้ที่ไม่รู้จักหลักฐานของฉัน ในการที่เขาจะเอาคำพูดของฉันไปชี้ขาด" 
และมีเพิ่มในอีกรายงานหนึ่งว่า
"เพราะว่า เราเป็นมนุษย์ เรากล่าวคำกล่าววันนี้ และเราจะถอนคำกล่าวนั้นในพรุ่งนี้"
และในอีกรายงานหนึ่งมีว่า
"ตายแล้ว โอ้ ยะอฺกู้บ (คืออบูยูซุฟ) ท่านอย่าได้เขียนทุกสิ่งที่ท่านได้ยินจากฉัน เพราะว่า แท้จริงฉันนี้มีความเห็นในวันนี้ และจะละทิ้งความเห็นนั้นวันพรุ่งนี้ และจะมีความเห็นในวันพรุ่งนี้ และละทิ้งความเห็นนั้น ในวันมะรืนนี้"
 "เมื่อฉันได้กล่าวคำกล่าวหนึ่งคำกล่าวใด ที่มันค้านกับคัมภีร์ของอัลลอฮฺตะอาลา และคำบอกเล่าของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมแล้ว ท่านทั้งหลายก็จงละทิ้งคำกล่าวของฉันเสีย" (อัลฟุลานียฺ)
"เมื่อหะดิษถูกต้อง มันก็เป็นแนวความคิด(มัซฮับ) ของฉัน" (อิบนุ อาบิดีน อัลฟุลานียฺ)
ตามกิตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺอย่างเหนียวแน่น

 อิมามมาลิก อิบนุ อนัส ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ 

"ไม่มีคนหนึ่งคนใด หลังจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม นอกจากจะถูกยึดเอาจากคำกล่าวของเขา และถูกละทิ้งด้วยนอกจากท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม เท่านั้น" (อิบนุ อับดิลบัรอิบนุ หัซมฺ..)  
 "แท้ที่จริงแล้ว ฉันเป็นมนุษย์ ทำผิดได้ และทำถูกได้ ดังนั้นท่านทั้งหลายจงมองดูในความคิดเห็นของฉัน แล้วทุกสิ่งที่มันสอดคล้องกับกิต้าบ และซุนนะฮฺแล้ว ท่านทั้งหลายก็จงยึดเอามันไว้ และทุกสิ่งทีมันไม่สอดคล้องกับกิต้าบ และซุนนะฮฺแล้ว ท่านทั้งหลายก็จงละทิ้งมันเสีย" (อิบนุ อับดิลบัร อิบนุ หัซมฺ)
อิมามอะหฺมัด อิบนุ หัมบัล ร่อฮิมะฮุลลอฮฺ
ท่านอิมามอะหฺมัดท่านเป็นอิมามที่รบรวมซุนนะฮฺ และยึดมั่นในซุนนะฮฺมากที่สุด จนกระทั่ง "ท่านเกลียดที่จะเรียบเรียงหนังสือต่างๆ ที่ประมวลเอาการแยกแยะสาขา และความคิดเห็นเอาไว้" (อิบนุ อัลเญาซียฺ และดังกล่าว ท่านได้กล่าวไว้ว่า...
"ท่านอย่าได้ลอกเลียบแบบคนหนึ่งคนใด จากบรรดาผู้คนเหล่านี้ ในศาสนาของท่าน สิ่งที่มีมาจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม และบรรดาสาวกของท่าน ท่านก็จงยึดเอาเถิด หลังจากนั้นบรรดาผู้ที่มาหลังบรรดาสาวกในภายหลัง คนเราในนั้นเลือกได้" (อบูดาวู้ด)
"ท่านอย่าได้ลอกเลียนแบบฉัน และอย่าได้ลอกเลียนแบบมาลิก และอัชชาฟิอีย์ และอัลเอาซาอียฺ และอัซเซารียฺด้วย และท่านจงนำเอาจากที่ที่พวกเขาได้นำเอา" (อัลฟุลานีย์ อิบนุ้ลกอยยิม...)
 "การดำเนินตามนั้น คือ ให้คนเราดำเนินตามสิ่งที่มีมาจากท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม และจากบรดดาสาวกของท่านหลังจากนั้น เขาหลังจากจากบรรดาผู้มาหลังบรรดาสาวก เลือกได้" (อบูดาวู้ด)
 "ความคิดเห็นของอัลเอาซาอียฺ และความคิดเห็นของอบูหะนีฟะฮฺ ทั้งหมดนั้นมันเป็นความคิดเห็นและมัน ณ ที่ฉันแล้ว มีความเท่าเทียมกัน และแท้ที่จริง ข้ออ้างนั้นมันอยู่ที่สิ่งต่างๆที่ได้มีการรายงานมา" (อิบนุ อับดิลบัร)
"ผู้ใดได้ตีกลับ หะดิษของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ก็เท่ากับว่าเขาอยู่บนริมปากความหายนะ" (อิบนุ อัลเญาซียฺ)  
  والله أعلم




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น