อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ปู่ขาพิการวัยเจ็ดสิบหกคลานไปละหมาดที่มัสยิด


นายอับดุลเลาะห์ อาซิรี ปู่พิการวัยเจ็ดสิบหก


ปู่วัย 76 ปี ขาพิการ มุ่งมั่นปฏิบัติตามศาสนา ใช้มือและเข่าคลานไปตามพื้น เพื่อไปละหมาดที่มัสยิดใกล้บ้านทุกวัน วันละ 5 รอบ ตลอด 65 ปี

          เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม เว็บไซต์เอมิเรตส์ 247 รายงานว่า นายอับดุลเลาะห์ อัล อาซิรี  ปู่พิการวัย 76 ปี จากหมู่บ้านอาลาซิซา ในประเทศซาอุดิอาระเบีย ใช้มือและเข่าแทนขาทั้งสองข้างไปละหมาดที่มัสยิดใกล้บ้านอย่างยากลำบากจนเป็นกิจวัตรประจำวันตลอด 65 ปีที่ผ่านมา

          รายงานระบุว่า นายอับดุลเลาะห์ อัล อาซิรี พิการแต่กำเนิด เขาเกิดในครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิก 10 คน พ่อแม่ พี่ชายน้องชาย 3 คน และพี่สาวน้องสาว 4 คน โดยมีพี่น้อง ตลอดจนสะใภ้ และหลานชายหลานสาวคอยช่วยดูแลตลอดมา

          และถึงแม้ว่าร่างกายของ นายอัล อาซิรี จะพิการก็ตาม แต่ด้วยศรัทธาอันแรงกล้าทำให้เขาเคลื่อนกายด้วยการใช้มือและเข่าไปทำละหมาดทุกวัน แม้ว่าอากาศจะร้อนแผดเผาราวกับทะเลทรายในฤดูร้อน หรือหนาวเย็นสุดขั้วในฤดูหนาว เขาก็ยังคงยืนหยัดที่จะประพฤติปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 65 ปี จนกลายเป็นภาพที่ชินตาของคนในหมู่บ้านไปโดยปริยาย

          อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องราวดังกล่าวนี้ ได้รับการเผยแพร่โดย นายอับดุล อาซิส หลานชาย ซึ่งเป็นผู้ถ่ายคลิปนี้เอาไว้ พร้อมกับกล่าวว่า เขาต้องการแสดงให้เห็นถึงความมานะบากบั่น มุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว และความเข้มแข็งของชายพิการคนหนึ่งที่ยึดมั่นถือมั่นในหลักคำสอนของศาสนา แม้ร่างกายจะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม

ปู่อับดุลเลาะห์ คลานไปละหมาดที่มัสยิด

ความพยายามของชายชราผู้นี้ ขอพระองค์อัลลอฮฺทรงตอบแทนด้วยความดี


จากเว็บkapook.com

อิสลามจำเป็นสำหรับผู้ชายที่ต้องไปละหมาดญามาอะฮฺที่มัสยิด แม้บุคคลคนนั้นจะพิการทางสายตาก็ตาม
จากหะดิษ

รายงานจากท่านอบีฮุรอยเราะฮ์ ได้กล่าวว่า “ได้มีชายตาบอดคนหนึ่ง(คือท่านอิบนุอุมมิมักตูม) มาหาท่านรสูลุลลอฮ์ แล้วกล่าวว่า “โอ้ ท่านรสูล ความจริงข้าพเจ้าไม่มีคนจูงไปมัสยิด ข้าพเจ้าจะละหมาดที่บ้านได้หรือไม่” ท่านรสูลยอมผ่อนผันให้ให้แก่เขา แต่เมื่อเขาหันกลับไป ท่านได้เรียกเขาไว้แล้วถามว่า “ท่านได้ยินเสียงอาซานไหม?” ชายตาบอดตอบว่า “ได้ยินครับ” ท่านนบีจึงกล่าวว่า “ถ้าอย่างนั้นท่านจำเป็นต้องไปมัสยิด”
(บันทึกหะดิษโดย มุสลิม และ นาซาอี)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น