อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สื่อกลางยังพระองค์อัลลอฮฺ

สื่อกลาาง


การใช้สื่อกลางนั้น มี 2 ลักษณะด้วยกัน คือ

1) การใช้สื่่อกลางที่สามารถทำได้ในอิสลาม

2) การใช้สื่อกลางที่ต้องห้ามในอิสลาม

              1) การใช้สื่อกลางที่สามารถทำได้ในอิสลาม และส่งเสริมให้มีการกระทำนั้น 
คือ การใช้พระนาม ลักษณะต่างๆของอัลลอฮฺ การงานที่ดี และการขอให้บรรดาผู้คนที่ยังมีชีวิตที่ดี ขอดุอาอฺให้
อัลลอฮฺ ศุบฮานาฮูวะตาอาลา ตรัสไว้ว่า

وَلِلَّهِ الأَسماءُ الحُسنىٰ فَادعوهُ بِها ۖ وَذَرُوا الَّذينَ يُلحِدونَ فى أَسمٰئِهِ ۚ سَيُجزَونَ ما كانوا يَعمَلونَ ﴿

"สำหรับอัลลอฮฺนั้น มีพระนามต่างๆ ที่ดีงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงใช้พระนามต่างๆเหล่านั้น วิงวอนต่อพระองค์"
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลอะอฺร้อฟ :180)

يٰأَيُّهَا الَّذينَ ءامَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ وَابتَغوا إِلَيهِ الوَسيلَةَ وَجٰهِدوا فى سَبيلِهِ لَعَلَّكُم تُفلِحونَ

"โอ้ บรรดาผู้ที่ศรัทธาแล้วทั้งหลาย พวกเจ้าจงยำเกลงอัลลอฮฺ และใฝ่หาสื่อกลางไปยังพระองค์"
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ:35)

-คือจงเข้าใกล้อัลลอฮฺด้วยการเชื่อฟังพระองค์ และนำสิ่งที่อัลลอฮฺทรงพอใจมาปฏิบัติ(อิบนุ กะซี้ร ได้กล่าวถึง โดยถ่ายทอดมาจากเกาะตาดะฮฺ)

ท่านรสูลุุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวไว้ว่า "ฉันขอต่อพระองค์อัลลอฮฺ ด้วยพระนามที่เป็นของพระองค์ ที่พระองค์ทรงใช้มัน เรียกตัวตนของพระองค์" (บันทึกหะดิษโดย อะหฺมัด)

ท่านนบีมูฮัมหฺมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวแก่สาวกคนหนึ่ง ที่ขอท่าน ให้เขาได้เข้าสวรรค์ร่วมกับท่าน ว่า "ท่านจงช่วยฉัน เพื่อตัวของท่าน ด้วยการก้มกราบมากๆ(คือการละหมาด ซึ่งมันเป็นการงานที่ดีอันหนึ่ง)" (บันทึกโดย มุสลิม)

และสำหรับเรื่องราวของพวกชาวถ้ำ ที่พวกเขาใช้การงานที่ดีของพวกเขาเป็นสื่อกลาง แล้วอัลลอฮฺก้ได้ทรงทำให้มีทางออกแก่พวกเขา และเป็นที่อนุญาตในการที่เราจะนำเอาความรักในอัลลอฮฺ ความรักของเราในท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัม และบรรดาผู้เป็นที่รักของอัลลอฮฺ มาเป้นสื่อกลาง เพราะความว่าความรักของเราที่มีต่อพวกเขานั้น อยู่ในการงานที่ดี
 
              2) การใช้สื่อกลางที่เป็นที่ต้องห้าม
ได้แก่ การนำเอาพวกที่ตายไปแล้ว มาเป็นสื่อกลาง การขอสิ่งที่มีความต้องการจากพวกเขา เหมือนกับที่ได้เกิดขึ้น ในทุกวันนี้ ซึ่งมันก้เป็นการตั้งภาคี(ชีริก)ใหญ่สุด

พระงอค์อัลลอฮฺ ศุบฮานาฮูวะตาอาลา

وَلا تَدعُ مِن دونِ اللَّهِ ما لا يَنفَعُكَ وَلا يَضُرُّكَ ۖ فَإِن فَعَلتَ فَإِنَّكَ إِذًا مِنَ الظّٰلِمينَ ﴿١٠٦﴾

"และเจ้าอย่าได้วิงวอน ต่อสิ่งใด ต่อสิ่งอื่น ที่ไม่สามารถให้คุณแก่เจ้า และไม่สามารถให้โทษแก่เจ้าได้ นอกเหนือจากอัลลอฮฺ แล้ว หากเจ้าได้กระทำ เมื่อนั้นเจ้านั้นก็เป็นคนหนึ่ง จากพวกผู้อธรรม(ตั้งภาคี)" (อัลกุรอาน ซูเราะฮฺยูนุส :106)

           ....การใช้เกียรติของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซํลลัม เป็นสื่อกลาง เช่น การที่ท่านกล่าวว่า
"โอ้พระผู้อภิบาลของฉัน ขอพระองค์ได้ทรงให้ฉันหายเจ็บ หายป่วย ด้วยเกียรติของมูฮัมหมัดฯด้วย" เป็นต้น

ซึ่งไม่มีหลักฐานบ่งบอกแต่ประการใด เพราะว่าบรรดาสาวกไม่ได้กระทำอย่างนี้ ท่านเคาะลีฟะฮิอุมัร ร่อฎีญัลลอฮุอันฮฺ ได้ใช้อับบ้าสเป็นสื่อกลางในการขอดุอาอฺให้ท่าน ในขรฃณะที่อับบ้าสยังมีชีวิตอยู่ และไม่ได้ใช้ท่านรสูลเป็นสื่อ หลังจากที่ท่านได้จากโลกนี้ไปแล้ว  และการใช้สื่อนี้อาจจะนำไปสู่การตั้งภาคี ซึ่งอันนั้นหากเขามีความเชื่อถือว่า อัลลอฮฺนั้นมีความต้องการสื่อกลางที่เป็นมนุษย์ เช่น เจ้าเมือง ผู้ครองนคร เพราะว่าเขาได้เอาผู้สร้างไปเปรียบเทียบกับผู้ถูกสร้าง

ท่านอูหะนีฟะฮฺ กล่าวว่า "ฉันไม่ชอบที่จะขอต่ออัลลอฮฺ ด้วยสิ่งที่นอกเหนือไปจากอัลลอฮฺ (เจ้าของอั๊ดดุ๊รรุ้ลมุ๊คต้ากล่าว)

 والسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น