บทกลอนและบทเพลงที่อนุมัติในอิสลาม |
ทัศนะที่ว่าโครงกลอนในต้นตอของมันนั้นไม่สมควร เป็นมักรูฮ์ไม่สมควรที่จะเอามาใช้ เพราะเป็นการแสดงโอ้อวดที่หลงผิด บางที่อาจนำไปสู่การด่าทอบุคคลที่ศาสนาไม่อนุญาตให้ด่าทอ และสรรเสริญบุคคลที่ไม่ควรสรรเสริญ ซึ่งเป็นทัศนะของนักวิชาการบางส่วน
นักวิชาการส่วนใหญ่เห็นว่า ต้นตอของโครงกลอนเป็นสิ่งอนุมัติ เพราะเป็นคำพูดที่ดีและเลว ที่ดีต้องนับว่าดี และที่เลวก็ถือว่าเลว
รายงานจากอิบนิอุมัร จากท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า "การที่ท้องของใครจากพวกท่านจะเต็มด้วยน้ำหนอง ก็ยังดีสำหรับเขากว่าท้องของเขาเต็มด้วยโครงกลอน(หมายถึงโครงกลอนที่ถูกตำหนิ)"
(บันทึกหะดิษโดยบุคอรี มุสลิม อบูดาวูด)
ส่วนหนึ่งของคำโครงเป็นปรัชญา ได้แก่หลักวิชาการต่างๆที่ประพันธ์ขึ้นในรูปร้อยกรอง หรือคำสั่งสอน
รายงานจากท่านอุบัยย์ บุตรอะอับ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า "ส่วนหนึ่งของคำกวีนั้นเป็นปรัชญา"
(บันทึกหะดิษโดยบุคอรี อะบูดาวูด และติรฺมีซี)
การว่ากาพย์กลอนต่อท่านรสูลุลลอฮ์
รายงานจากยาบิร บุตร ซะมุเราะฮ์ ได้กล่าวว่า "ฉันได้นั่งร่วมกับท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม มากกว่าร้อยครั้ง โดยบรรดาอัครสาวกของท่านกล่าวคำกลอน(คือคำกลอนที่เป็นเรื่องจริง เช่น การกล่าวโจมตีพวกผู้ตั้งภาคี) และทบทวนสิ่งต่างๆ ที่เป็นเรื่องในสมัยญาฮิลีญะฮ์ โดยท่านนบีนิ่งเฉย และบางครั้งท่านก็ยิ้มพร้อมกับพวกเขา(โดยเห็นด้วยและคล้อยตามไปกับพวกเขา"
(บันทึกหะดิษโดยติรฺมีซี)
โดยสรุปได้ว่าพื้นฐานของโครงกลอน และบทเพลง หรืออนาซีดที่ไม่ประกอบด้วยเสียงดนตรี ในที่ของมัน และตามสภาพของมันนั้น เป็นที่อนุมัติ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์ที่อนุญาตก็เป็นที่อนุญาต การฟังบทโครงกลอน หรือบทเพลงที่ไม่ประกอบเสียงดนตรีเหล่านั้น ก็เป็นที่อนุญาต
ตัวอย่าง การกล่าวบทกลอนหรือร้องเพลงที่อนุมัติ(ฮาลาล)
-ผู้หญิงกล่าวบทกลอนหรือร้องเพลงให้ลูกของนางฟัง หรือกล่อมหรือกล่อมลูกน้อยของนางให้นอน
-กล่าวบทกลอนหรือร้องเพลงปลุกใจเพื่อการต่อสู้
-กล่าวบทกลอนหรือร้องเพลงในวันตรุษ หรือวันสำคัญๆ เพื่อแสดงความดีใจ
และการกล่าวบทกลอนหรือร้องเพลงนั้น ให้ใช้คำสุภาพ สวยงาม ดี ไม่หยาบคาย และน่าเกลียด
แต่ถ้าบทกลอนหรือเพลงที่กล่าวหรือร้องออกไปเกินจากขอบเขตที่หะลาล เช่นทำให้เกิดความรู้สึกทางเพศ เรียกร้องไปสู่ความชั่ว ความเบื่อหน่าย การตั้งภาคีต่อพระองค์อัลลอฮ์ หรือทำให้เกิดความเบื่อหน่ายต่อการภัคดีต่อพระองค์อัลลอฮ์ บทกลอนหรือบทเพลงดังกล่าว จึงไม่เป็นที่อนุมัติ
บทกลอนหรือบทเพลง(อนาซีด)ที่ประกอบเสียงดนตรี
แต่เมื่อใดบทกลอน บทเพลง(อนาชีด) มีเสียงดนตรีประกอบ แม้ว่าบทกลอนหรือบทเพลงนั้น จะใช้คำสุภาพ สวยงาม ไม่มีบทความที่ต้องห้ามที่กล่าวมาข้างต้น ก็ตาม ก็ไม่เป็นที่อนุมัติ มุสลิมไม่สามารถกล่าวหรือร้องได้ รวมถึงการห้ามฟังบทกลอน หรือบทเพลงเหล่านั้นด้วย
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า "จะมีกลุ่มหนึ่งจากประชาชาติของฉันพยายามทำให้เรื่องซินา เรื่องผ้าไหม เรื่องสุรา และเครื่องดนตรี เป็นที่ฮาลาล..."
(บันทึกโดยท่านอีหม่ามบุคอรี ฮะดิษเลขที่ 5590)
. والله أعلم
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น