อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ขณะละหมาดอนุญาตให้กระทำการใดเนื่องจากเกิดความจำเป็น

กรณีจำเป็นขระละหมาด

รายงานจากอบีกอตาดะฮ์ ร่อฎิญัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า "ข้าพเจ้าเห็นท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ทำหน้าที่เป็นผู้นำประชาชนในการละหมาด และอุมามะฮ์บุตรสาวของอบี-อัลอาส เป็นบุตรสาวของไซหนับ ซึ่งเป็นบุตรสาวของท่านรสูล (หมายความว่า อุมามะฮ์ เป็นหลานสาวของท่านรสูล) ขี่อยู่บนคอของท่าน เมื่อท่านก้มลงรู่กัะอ์ ได้วางอุมามะฮ์ไว้ และเมื่อเงยจากสุญูดได้จับอุมามะฮ์มาไว้บนคออีก"
 (บันทึกหะดิษโดยบุอคอรี มุสลิม และอบูดาวูด)

รายงานจากอบีอุรอยเราะฮ์ ร่อฎิญัลลอฮุอันฮุ จากท่านท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า "ท่านทั้งหลายจงฆ่าตัวดำๆ ทั้งสองชนิดในขณะละหมาด คือ งูกับแมลงป่อง"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์ บันทึกหะดิษโดย อบูดาวูด ,ติรฺมีซี ,นาซาอี และฮากิม)

รายงานจากท่านหญิงอาอิซะฮ์ ร่อฎิญัลลอฮุอันฮา ได้กล่าวว่า "ข้าพเจ้าได้มาในขณะท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กำลังละหมาดในบ้าน ประตูถูกใส่กลอนไว้ ท่านรสูลได้เดินไปเปิดประตูให้ข้าพเจ้าแล้วกลับไปละหมาดที่เดิม ท่านหญิงอาอิชะฮ์บรรยายว่า ประตูอยู่ทางทิศกิบลัต"
(บันทึกหะดิษโดยอบูดาวูด ล ติรฺมีซี และนาซาอี)

รายงานจากท่านหญิงอาอิซะฮ์ ร่อฎิญัลลอฮุอันฮา เล่าว่า "ข้าพเจ้ายืนเท้าไปทางกิบลัตของท่านท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ในขณะที่ท่านรสูลกำลังละหมาด เมื่อจะสุญูด ท่านได้เขย่าข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงได้หดเท้าทั้งสองข้าง เมื่อท่านรสูลลุกขึ้นยืน ข้าพเจ้ายืดเท้าอีก"
(บันทึกหะดิษโดยบุคอรี มุสลิม อบูดาวูด และนาซาอี)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น