อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กรณีไปร่วมงานศพของเพื่อนต่างศาสนิก



การแต่งกายในชุดดำโดยมีความเชื่อว่าใส่เพื่อไว้ทุกข์ในวาระโอกาสที่ไปร่วมงานศพของเพื่อนต่างศาสนิก ถือว่าผิดต่อหลักการอิสลาม แต่ถ้าใส่ตามปกติโดยไม่มีความเชื่อในสิ่งนั้นว่าไว้ทุกข์ให้ผู้ตาย และเผอิญวันนั้นใส่ชุดดำพอดี แล้วไปในงานศพ ในลักษณะเช่นนี้ ไม่เป็นความผิดในหลักการศรัทธา ซึ่งความเชื่อที่ว่าใส่เพื่อไว้ทุกข์ให้กับผู้ตายนั้น อาจจะทำให้ความศรัทธาของเราตกบกพร่องได้ ทางที่ดีแล้วควรแต่งกายในลักษณะสุภาพเรียบร้อย และไม่ควรใช้สีดำในวันนั้น

สำหรับกรณีที่เราไปงานศพของคนต่างศาสนิกเราสามารถทำได้ แต่ให้เราไปปลอบใจญาติของผู้ตาย โดยนำเงินไปช่วยครอบครัวผู้ตายได้ เช่น บางครั้งผู้ตายอาจมีลูกที่ต้องมีค่าใช้จ่าย เป็นต้น จากนั้นเราก็ขอตัวกลับ โดยเราจะต้องไม่ไปร่วมพิธีกรรมของพวกเขาโดยเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่เรารู้ว่าสตางค์ที่เราให้เขานั้น เขานำไปทำบุญอย่างเดียว เช่นนำไปเลี้ยงพระ หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางศาสนา เช่นนี้เราก็ให้ไม่ได้
والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น