อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กรณีเริ่มชี้นิ้วขึ้นเมื่ออ่านตะชะฮ์ฮุด



เริ่มชี้นิ้วเมื่ออ่านตะชะฮ์ฮุด

รายงานจากท่านมุหัมมัด บินอัจญลาน, จากท่านอามิรฺ บินอับดุลลอฮ์ จากท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อัซ-ซุบัยรฺ ร.ฎ. ซึ่งกล่าวว่า
“เมื่อท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมนั่งตะชะฮ์ฮุด ท่านจะวางฝ่ามือซ้ายบนขาอ่อนข้างซ้าย, และท่านจะทำสัญญาณด้วยนิ้วชี้ โดยที่สายตาของท่านจะมองไปยังการชี้นั้น”
(บันทึกโดย ท่านอัน-นะซาอีย์ หะดีษที่ 1274)

รายงานจากท่านอุษมาน บินหะกีม, จากท่านอามิรฺ บินอับดุลลอฮ์, จากบิดาของท่านคือท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อัซ-ซุบัยร์ ร.ฎ. ซึ่งกล่าวว่า “เมื่อท่านรอซู้ลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะวัลลัมนั่งในนมาซนั้น ............. แล้วท่านก็วางมือซ้ายของท่านลงบนเข่าซ้าย และวางมือขวาของท่านบนขาอ่อนด้านขวา และท่านก็ทำสัญญาณด้วยนิ้ว(ชี้ .. คือยกนิ้วชี้ขึ้น)” บันทึกโดยท่านมุสลิม หะดีษที่ 112/579

จากหะดิษข้างต้น ...ท่านนบีวางมือขวาของท่านบนขาอ่อนด้านขวา และท่านก็ทำสัญญาณด้วยนิ้ว คำว่า "และ" ในที่นี้ หมายถึง กับ , ด้วยกัน คือ เมื่อท่านนบีวางมือขวาของท่านบนขาอ่อนด้านขวา ท่านก็ยกนิ้วชี้พร้อมๆกันทันที

ทุกรายงานและทุกกระแส จะระบุ ว่า และ หรือพร้อมกับ หรือจากนั้นท่านจะทำสัญญาณด้วยนิ้วชี้
แสดงว่า ตามรูปการณ์แล้ว ให้ชี้นิ้วชี้ได้ตั้งแต่เริ่มต้นอ่านตะชะฮ์ฮุดเป็นต้นไปจนจบหรือสิ้นสุดการอ่านตะชะฮ์ฮุดนั้นเอง

>>>สำหรับกรณีที่มีกำหนดในบางมัษฮับว่า ให้ยกนิ้วชี้ขึ้นเมื่ออ่านถึงคำชะฮาดะฮ์ .. อย่างเช่นมัษฮับชาฟิอีย์ ก็มีทัศนะว่า ให้ยกนิ้วชี้ขึ้นเมื่อกล่าวคำว่า อิลลัลลอฮ์, หรือมัษฮับหะนะฟีย์มีทัศนะว่า ให้ยกนิ้วชี้ขึ้นเมื่อกล่าวคำว่า ลาอิลาฮะ และลดนิ้วชี้ลงเมื่อกล่าวคำว่า อิลลัลลอฮ์ นั้น ...
แนวทัศนะต่างๆเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ไม่มีหลักฐานยืนยันแม้แต่ประการใด ...

ท่านมุบาร็อก ปูรีย์ ได้กล่าวในหนังสือ “ตุห์ฟะตุ้ล อะห์วะซีย์” เล่มที่ 2 หน้า 185 ว่า ...
ظَاهِرُ اْلأَحَادِيْثِ يَدُلُّ عَلَى اْلإِشَارَةِ مِنِ ابْتِدَاءِ الْجُلُوْسِ، وَلَمْ أَرَ حَدِيْثًا صَحِيْحًا يَدُلُّ عَلَى مَا قَالَ الشَّافِعِيَّةُ وَالْحَنَفِيَّةُ
“ตามรูปการณ์ของบรรดาหะดีษเหล่านี้ (ที่กล่าวถึงการยกนิ้วชี้ในการอ่านตะชะฮ์ฮุด) แสดงว่า การยกนิ้วชี้ดังกล่าวให้กระทำตั้งแต่เริ่มนั่งตะชะฮ์ฮุดแล้ว, และฉันก็ไม่เคยเจอหะดีษที่ถูกต้องบทใดจะเป็นหลักฐานยืนยันแนวทัศนะชาฟิอีย์และหะนะฟีย์(ในเรื่องนี้)เลย” ...


ท่านอัล-อัลบานีย์ก็ได้กล่าวไว้คล้ายๆกันนี้ในหนังสือ “ศิฟะตุศ่อลาติ้นนบีย์ฯ” ของท่าน หน้า 159
والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น