อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อิสลามห้ามกล่าวสรรเสริญแก่กัน


ห้ามกล่าวสรรเสริญทุกสภาพ


จากอับดุรเราะมาน อิบนุ อบี บักเราะฮฺ จากบิดาของเขา เล่าว่า ชายคนหนึ่งสรรเสริญชายอีกคนหนึ่งต่อหน้าท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เขาเล่าว่า ท่านรสูลได้กล่าวว่า (กับบุคคลผู้นั้น) ว่า "ท่านพินาศแล้ว ท่านได้ฟันคอเพื่อนของท่านแล้ว" ท่านรสูลกล่าวซ้ำ เมื่อคนหนึ่งเป็นผู้สรรเสริญเพื่อนของท่านทุกสภาพแล้ว ให้เขาจงกล่าวว่า "แันคิดว่าคนนั้นเป็นอย่างนั้น และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงรู้ดีเกี่ยวกับตัวเขา และฉันเองก็ยังไม่มีหน้าที่ให้เกิดความบริสุทธิ์กับบุคคลใดๆ ที่ฉันคิดเกี่ยวกับบุคคลนั้นเอาเอง แม้จะรู้อย่างนั้น อย่างนั้นก็ตาม"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์มุสลิม หะดิษเลขที่ 2526)

จากฮัมมาน อิบนุ อัลหาริษเล่าว่า มีชายคนหนึ่งได้กล่าวสรรเสริญอุษมาน อัลมิกดาด จึงได้คุกเข่าทั้งสองของเขา เขาเป็นบุคคลที่ใหญ่ เขาจึงเอาดินขว้างใส่หน้าบุคคลผู้นั้น อุสมานได้กล่าวกับเขาว่า "ท่านต้องการอะไร" พลางกล่าวว่า "แท้จริงท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า "เมื่อใดที่พวกท่านเห็นผู้ที่กล่าวสรรเสริญทั้งหลาย ก็จงเอาดินขว้างไปที่ใบหน้าของพวกเขา"
(หะดิษมุสลิม เลขที่ 2517)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น