อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เลิกกินมะเดื่อ...เพราะนัฟซูเป็นต้นเหตุ



ท่านมาลิก บิน ดีนาร์กำลังเดินอยู่ในตลาด
ท่านเห็นผู้ขายกำลังขายลูกมะเดื่อ แล้วท่านก็รู้สึกหิวอยากกินลูกมะเดื่อ แต่ตอนนั้น ท่านไม่มีเงินเพื่อที่จะซื้อมัน ท่านจึงบอกกับผู้ขายว่าท่านจะมาจ่ายในวันถัดไป
ผู้ขายก็ไม่ยอมขายให้ แล้วท่านก็ถอดรองเท้าของท่าน เพื่อที่จะทำแทนเป็นทรัพย์สิน ผู้ขายก็ยืนยันปฏิเสธอีกครั้ง จนในที่สุด ท่านก็เดินจากตลาดไป

ผู้คนที่อยู่ใกล้คนขายลูกมะเดื่อก็มาบอกแก่เขา เพื่อให้เขาได้รับรู้ว่า คนที่ต้องการกินลูกมะเดื่อเมื่อกี๊นั้น เป็นท่านมาลิก บิน ดีนาร์
เมื่อผู้ขายได้รับรู้ถึงท่านมาลิก เขาก็เลยสั่งให้ลูกน้องเขาขนลูกมะเดื่อเต็มรถเข็น เพื่อเอาไปให้ท่านมาลิก และเสนอเงื่อนไขแก่คนทำงานว่า เขาจะปล่อยลูกน้องที่ทำงานให้กับเขาเป็นอิสระ ลูกน้องเขาก็เลยขนลูกมะเดื่อแล้วเอาไปให้แก่ท่านมาลิก เพื่อที่ตัวเขาจะได้เป็นอิสระ
ท่านมาลิกจึงกล่าวว่า : คุณกลับไปยังนายคุณเลยไป แล้วช่วยบอกนายคุณด้วยว่า คนที่ชื่อมาลิก บิน ดีนาร์จะไม่มีวันกินลูกมะเดื่ออีกต่อไป เพราะว่าฉันได้ห้ามตัวฉันและนัฟซูของฉันกินลูกมะเดื่อยันจนถึงวันกียามัต
ลูกน้องผู้ขายมะเดื่อก็กล่าวว่า : นี่ท่าน โปรดรับสิ่งนี้เถอะนะ เพราะมันจะทำให้ฉันได้เป็นอิสระ
ท่านมาลิกจึงตอบว่า : ถ้าหากว่ามันทำให้คุณต้องเป็นอิสระ แต่มันจะทำให้ฉันต้องตกเป็นทาสอย่างน่าอนาถ

เพราะว่าท่านมาลิกมองถึงนัฟซูของท่านได้หยามตัวท่าน และท้องของท่านได้หมิ่นตัวท่าน ท่านจึงบังคับนัฟซูของท่านด้วยการเลิกกินลูกมะเดื่ออย่างเด็ดขาดในที่สุด


✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


บทความดีๆโดย : المرأة العفيفة كنز الرجل
ถอดความและเรียงคำโดย : อูลุล อัลบ๊าบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น