อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สุนนะฮ์ให้หยุดนิ่งภายหลังตักบิเราะตุลอิหฺรอม และภายหลังอ่านสูเราะฮฺครั้งที่สอง



รายงานจากท่านสะมุเราะฮฺ บุครของญุนดุบ เล่าว่า...ความว่า "ปรากฏว่าท่านรสูลลุลลอฮฺจะหยุดนิ่งเพียงสองครั้ง หยุดนิ่งครั่งหนึ่งภายหลังตักบีเราะตุลอิหฺรอม (เพื่ออ่านดุอาอฺอิฟติตะฮฺ) และหยุดนิ่งอีกครั้งหนึ่งภายหลังอ่านสูเราะฮ์ครั้งที่สอง (หมายถึงอ่านฟาติหะฮฺและสูเราะฮฺ) ก่อนจะรุกูอฺ"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์...บันทึกโดยอะหฺมัด หะดิษเลขที่ 19307)

>>>แบบฉบับของท่านรสูลจะหยุดนิ่งในละหมาดมีเพียงสองครั้ง คือ หยุดนิ่งภายหลังตักบิเราะตุลอิหฺรอม และภายหลังอ่านสูเราะฮฺครั้งที่สอง แต่ไม่พบแบบฉบับของท่านรสูล หรือเศาะหะบะฮฺขณะยืนละหมาดเป็นอิหม่าม ครั้นเมื่ออ่านฟาตอหะฮิเสร็จแล้วก็จะหยุดนิ่งให้มะมูมซึ่งอยู่ด้านหลังอ่านฟาติหะฮฺ เมื่อมะมูมอ่านเสร็จแล้ว อิหม่ามก็อ่านสูเราะฮฺบทอื่นต่อไป อีกทั้งอิหม่ามถูกแต่งตั้งเพื่อให้มะมูมปฏิบัติตาม ซึ่งหากอิหม่ามจะต้องหยุดนิ่งเพื่อรอให้มะมูมอ่านฟะติหะฮฺจนเสร็จนั้น ก็เท่ากับว่าอิหม่ามกำลังกลายเป็นผู้ตามมะมูม ไม่ใช่เป็นผู้นำมะมูม
والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น