อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

“ซะบีฮะฮ์”วิธีการเชือดสัตว์ของอิสลาม



วิธีการเชือดสัตว์ไม่เพียงแต่จะมีมนุษยธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดทางด้านวิทยาศาสตร์อีกด้วย
คำว่า “ซัยกัยตุม” ในภาษาอาหรับมาจากรากรากคำว่า “ซะกาฮ์” ซึ่งแปลว่าทำความสะอาด ได้ถูกนำมาใช้ในการเชือดสัตว์ในรูปของคำว่า “ตัซกียะฮ์” วิธีการเชือดสัตว์ของอิสลามจำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้
1.สัตว์ต้องถูกเชือดด้วยมึดที่คมและรวดเร็วเ เพื่อที่สัตว์จะเจ็บปวดน้อยที่สุด
2.การเชือดต้องตัดหลอดลมและเส้นเลือดที่คอ “ซะบีฮะฮ์” เป็นคำภาษาอาหรับที่หมายถึง “สิ่งที่ถูกเชือด” ดังนั้น การเชือดจึงต้องเชือดที่คอ เพื่อตัดหลอดลมและเส้นเลือดใหญ่ ทำให้สัตว์โดยไม่ตัดไขสันหลัง
3.เลือดสัตว์ต้องไหลออกอย่างสมบูรณ์ก่อนที่หัวของสัตว์จะถูกตัดขาด วัตถุประสงค์ก็คือ เพื่อที่จะให้เลือดไหลออกมามากที่สุด เพราะเป็นพาหะอย่างดีสำหรับจุลชีพ ไขสันหลังจะต้องไม่ถูกตัด เพราะเส้นประสาทไปสู่หัวใจอาจถูกทำลายในระหว่างการเชือด ซึ่งทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น ทำให้เลือดในเส้นเลือดหยุดนิ่ง

เนื้อที่เชือดโดยวิธีการของอิสลามยังคงความสดใสได้นานกว่า เนื่องจากการไม่มีเลือดหลงเหลืออยู่ในเนื้อ เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีการเชือดแบบอื่น

และการเชือดอย่างรวดเร็วที่คอเป็นการตัดการไหลของเลือดไปยังประสาทของสมอง ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความเจ็บปวด ดังนั้น สัตว์จึงไม่รู้สึกเจ็บปวด ในขณะที่กำลังจะตาย สัตว์จะดิ้น บิดเบี้ยวตัว สั่นและเตะ นั้นไม่ใช่เพราะความเจ็บปวด แต่เนื่องจากการหดตัวและผ่อนคลายของกล้ามเนื้ออันเนื่องมาจากการไหลของเลือดออกจากร่างกาย
والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น