อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อิสลามเรียกร้องให้มนุษย์ใช้สติปัญญาพิจารณาสิ่งที่ถูกสร้าง เพื่อให้รู้จักผู้สร้าง


อิสลามเรียกร้องให้มนุษย์ใช้สติปัญญาพิจารณาสิ่งที่ถูกสร้าง เพื่อให้รู้จักผู้สร้าง


อัลอิสลามมิได้เรียกร้องไปสู่การศรัทธาต่ออัลลอฮ์ พระเจ้าองค์เดียวโดยขู่เข็ญบังคับหรือเรียกร้องไปสู่ศรัทธาแบบกำปั้นทุบดินว่าต้องเชื่อหรือศรัทธาแต่เพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ หรือเชื่อแบบไม่มีเหตุผล ตรงกันข้ามอิสลามกลับเรียกร้องให้มนุษย์ใช้สติปัญญาพิจารณาสิ่งที่ถูกสร้าง เพื่อให้รู้จักผู้สร้าง เพื่อให้เกิดศรัทธาอย่างแท้จริง จนกระทั้งผู้ศรัทธาได้กล่าวคำปฏิญาณตนออกมาอย่างสนิทใจว่า "ลาอิลาฮ่าอิ้ลลัลลอฮ์"

จากอัลกุรอานหลายอายะฮ์(โองการ)ที่ลงท้ายว่าไม่ใคร่ครวญหรือ ไม่พิจารณาหรือ ไม่ทบทวนกันหรือ
เช่น
"จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด)ว่า ฉันจะไม่กล่าวแก่พวกท่านว่า ที่ฉันมีบรรดาคลังสมบัติของอัลลอฮ์และทั้งฉันก็ไม่รู้สิ่งเร้นลับ และฉันก็จะไม่กล่าวแก่พวกท่านว่า ฉันคือมะลัก ฉันจะไม่ปฏิบัติตาม นอกจากสิ่งที่ถูกให้เป็นโองการแก่ฉันเท่านั้นจงกล่าวเถิด คนตาบอดกับคนตาดีนั้นจะเท่าเทียมกันหรือ? พวกท่านไม่ใคร่ครวญดอกหรือ?"(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-อันอาม 6:50)

"พวกเขาไม่พิจารณาดูอูฐดอกหรือว่า มันถูกบังเกิดมาอย่างไร ? และยังท้องฟ้าบ้างหรือว่ามันถูกยกให้สูงขึ้นอย่างไร ?
และยังภูเขาบ้างหรือว่า มันถูกปักตั้งไว้อย่างไร ?
และยังแผ่นดินบ้างหรือว่ามันถูกแผ่ลาดไว้อย่างไร ?"
(อัลกุรอานซูเราะฮฺ อัลฆอซิยะฮฺ 88:17-20)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น