อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กรณีทีถือว่าบุคคลใดที่เลียนแบบชนกลุ่มใดเขาก็เยี่ยงชนกลุ่มนั้น



รายงานจากอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า “ผู้ใดที่เลียนแบบกลุ่มชนใด เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา” (บันทึกโดย อบู ดาวูด 3512, อัล-อัลบานีย์ให้หุก่มว่า หะสัน เศาะฮีหฺ ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 3401)
จากหะดิษ
หมายความว่า มุสลิมไปเลียนแบบวัฒนธรรม, ประเพณีของประชาชาติอื่นในเรื่องของความเชื่อ และเลียนแบบประชาชาติอื่นในเรื่องค่านิยมที่สวนทางกับหลักการของอิสลาม
ตัวอย่างเช่น
-วัฒนธรรมไทยเชื่อว่า ก่อนออกจากบ้านมีจิ้กจงมาร้องทัก เช่นนี้ไม่ต้องออกจากบ้าน เพราะจะมีลางไม่ดี นี้เป็นวัฒนธรรม หรือค่านิยมที่สวนทางกับหลักการของอิสลาม ไม่อนุญาตให้เลียนแบบตามความเชื่อของประชาชาตินั้น
-ผู้หญิงไทยนิยมการตัดผมสั้นเหมือนทรงผมของผู้ชาย เช่นนี้ก็ไม่อนุญาตให้มุสลิมะฮฺตัดผมสั้นเหมือนผู้ชายตามค่านิยมดังกล่าว เพราะถือว่าขัดกับหลักการของอิสลาม
-การจัดวันเกิด เป็นการกระทำของพวกยะฮูดี (ยิว) และนัศรอนี (คริสเตียน) เค้า ฉะนั้นมุสลิมจะไปนำแนวคิด หรือพฤติกรรมของพวกเขามาปฏิบัติไม่ได้
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า

« لَيْسَ مِنَّا مَنْ تَشَبَّهَ بِغَيْرِنَا لاَ تَشَبَّهُوا بِالْيَهُودِ وَلاَ بِالنَّصَارَى

"ไม่ใช่พวกของเราบุคคลที่เลียนแบบอื่นจากพวกเรา ฉะนั้นพวกท่านจงอย่าเลียนแบบพวกยะฮูดี และนัศรอนีย์" (บันทึกโดยติรฺมิซีย์)

--------->>>แต่ในกรณีไม่เกี่ยวกับความเชื่อที่ และเลียนแบบประชาชาติอื่นในเรื่องค่านิยมที่สวนทางกับหลักการของอิสลาม ก็ไม่ต้องห้าม
ตัวอย่างเช่น
-คนไทยนิยมรับประทานด้วยช้อนส้อม เพราะรับประทานได้หมดจาน เช่นนี้มุสลิมสามารถรับประทานอาหารด้วยช้อนส้อมได้เช่นกัน เพราะไม่ขัดกับหลักการของศาสนาแต่อย่างใดทั้งสิ้น
-ผู้ชายมาเลเซียชอบใส่เสื้อประจำชาติของมาเลเซีย มุสลิมชายในมาเลเซียก็สวมใส่ชุดดังกล่าวได้เช่นกัน เพราะเสื้อผ้าดังกล่าวปกปิดเอาเราะฮฺ และไม่มีลวดลายที่ขัดกับหลักการของอิสลาม
-การสวมหมวกแก๊ป ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวยุโรป เพื่อป้องกันแสงแดด ก็อนุญาตให้มุสลิมสวมใส่ด้วยเช่นกัน เพราะเพื่อป้องกันแสงแดดนั่นเอง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ไม่พื้นฐานจากความเชื่อ หรือไม่ใช่วัฒนธรรมที่ขัดกับหลักการของศาสนา เช่นนี้จึงไม่ถือว่าอยู่ในเงื่อนไขของการเลียนแบบประชาชาติอื่น.......<<<
والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น