อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คาามประเสริฐของผู้ที่อ่านสองอายะฮ์สุดท้ายของซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ



หลักฐานจากหะดิษ...รายงานจากท่านอบู มัสอูดเล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า...ความว่า "บุคคลใดที่อ่านสองอายะฮ์สุดท้ายของสูเราะฮ์อัล-บะเกาะเราะฮ์(คือ อายะฮที่ 285 และ อายะฮ์ที่ 286) ในคืนหนึ่ง อายะฮ์ทั้งสองจะผลักดันความชั่วร้าย และสิ่งที่น่ารังเกียจให้พ้นไปจากตัวของเขา(หมายถึงตัวผู้อ่าน)"
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์...บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 3707 มุสลิม หะดิาเลขที่ 1341 อบูดาวูด หะดิษเลขที่ 1189 ติรฺมีซีย์ หะดิษเลขที่ 2806 อิบนุมาญะฮ์ หะดิษเลขที่... อะหฺมัด หะดิษเลขที่ 16480 และอัดดาริมีย์ หะดิษเลขที่ 1449)

อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ 2 : สองอายะฮ์สุดท้าย หรืออายะฮ์ที่ 285 และ อายะฮ์ที่ 286

ءامَنَ الرَّسولُ بِما أُنزِلَ إِلَيهِ مِن رَبِّهِ وَالمُؤمِنونَ ۚ كُلٌّ ءامَنَ بِاللَّهِ وَمَلٰئِكَتِهِ وَكُتُبِهِ وَرُسُلِهِ لا نُفَرِّقُ بَينَ أَحَدٍ مِن رُسُلِهِ ۚ وَقالوا سَمِعنا وَأَطَعنا ۖ غُفرانَكَ رَبَّنا وَإِلَيكَ المَصيرُ ﴿٢٨٥﴾

"ร่อซูลนั้น(นะบีมุฮัมมัด) ได้ศรัทธาต่อสิ่งที่ได้ถูกประทานลงมาแก่เขา จากพระเจ้าของเขา และมุมินทั้งหลายก็ศรัทธาด้วยทุกคนศรัทธาต่ออัลลอฮ์และมลาอิกะฮ์ของพระองค์ และบรรดาคัมภีร์ของพระองค์ และบรรดาร่อซูลของพระองค์(พวกเขากล่าวว่า) เราจะไม่แยกระหว่างท่านหนึ่งท่านใดจากบรรดาร่อซูลของพระองค์และพวกเขาได้กล่าวว่า เราได้ยินแล้ว และได้ปฏิบัติตามแล้วการอภัยโทษจากพระองค์เท่านั้นที่พวกเราปรารถนา โอ้พระเจ้าของพวกเรา! และยังพระองค์นั้น คือ การกลับไป"
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ 2 : อายะฮ์ที่ 285)
لا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفسًا إِلّا وُسعَها ۚ لَها ما كَسَبَت وَعَلَيها مَا اكتَسَبَت ۗ رَبَّنا لا تُؤاخِذنا إِن نَسينا أَو أَخطَأنا ۚ رَبَّنا وَلا تَحمِل عَلَينا إِصرًا كَما حَمَلتَهُ عَلَى الَّذينَ مِن قَبلِنا ۚ رَبَّنا وَلا تُحَمِّلنا ما لا طاقَةَ لَنا بِهِ ۖ وَاعفُ عَنّا وَاغفِر لَنا وَارحَمنا ۚ أَنتَ مَولىٰنا فَانصُرنا عَلَى القَومِ الكٰفِرينَ ﴿٢٨٦﴾
"อัลลอฮ์จะไม่ทรงบังคับชีวิตหนึ่งชีวิตใดนอกจากตามความสามารถของชีวิตนั้นเท่านั้นชีวิตนั้นจะได้รับการตอบแทนดีในสิ่งที่เขาได้แสวงหาไว้ และชีวิตนั้นจะได้รับการลงโทษในสิ่งชั่วที่เขาได้แสวงหาไว้ โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าเอาโทษแก่เราเลย หากพวกเราลืม หรือผิดพลาดไป โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าได้บรรทุกภาระหนักใด ๆแก่พวกเรา เช่นเดียวกับที่พระองค์ได้ทรงบรรทุกมัน แก่บรรดาผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกเรามาแล้ว โอ้พระเจ้าของพวกเรา! โปรดอย่าให้พวกเราแบกมันได้ และโปรดได้ทรงอภัยแก่พวกเราและยกโทษให้แก่พวกเรา และเมตตาแก่พวกเราด้วยเถิด พระองค์นั้น คือผุ้ปกครองของพวกเราดังนั้นโปรดได้ทรงช่วยเหลือพวกเราให้ไดเรับชัยชนะเหนือกลุ่มชนที่ปฏิเสธศรัทธาด้วยเถิด"
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ 2 : อายะฮ์ที่ 286)

!!! และยังมีหลักฐานความประเสริฐของผู้ที่อ่านซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ อีกดังนี้

รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ...ความว่า “พวกท่านอย่าทำให้บ้านของท่านเป็นกุบูรฺ แท้จริงชัยฏอนจะวิ่งหนีออกจากบ้านหลังที่สูเราะฮฺบะเกาะเราะฮฺถูกอ่านในบ้านหลังนั้น”
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์...บันทึกโยมุสลิม หะดิษเลขที่ 1300 ติรฺมีซีย์ หะดิษเลขที่ 2802 อะหฺมัด หะดิษเลขที่ 7487 และอัดดาริมีย์ หะดิษเลขที่ 3358)

والسلام

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น