อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ฝุ่นดินสอพอง เป็นฝุ่นดินที่สะอาดใช้ตะยัมมุมได้




จากอัลกุรอาน อัลลอฮฺตะอาลาได้ตรัสว่า
«وَإِنْ كُنْتُمْ مَرْضَى أَوْ عَلَى سَفَرٍ أَوْ جَاءَ أَحَدٌ مِنْكُمْ مِنَ الْغَائِطِ أَوْ لامَسْتُمُ النِّسَاءَ فَلَمْ تَجِدُوا مَاءً فَتَيَمَّمُوا صَعِيداً طَيِّباً فَامْسَحُوا بِوُجُوهِكُمْ وَأَيْدِيكُمْ مِنْهُ »
ความว่า “และหากพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดินทางหรือคนหนึ่งคนใดในพวกเจ้ามีการถ่ายทุกข์หรือได้สัมผัสหญิง(ร่วมเพศกับนางผู้เป็นภรรยา)มา แล้วพวกเจ้าไม่พบน้ำก็จงมุ่งหาฝุ่นดินที่สะอาด จงลูบใบหน้าและมือทั้งสองของพวกเจ้าจากฝุ่นดินนั้น” (อัลมาอิดะฮฺ : 6)

อิสลามได้กำหนดให้ผู้ที่มีหะดัษเล็กหรือหะดัษใหญ่ทำการตะยัมมุมได้หากที่ไม่สามารถใช้น้ำได้ ซึ่งบางครั้งอาจหาน้ำใช้ ไม่พบหรืออาจมีหรือหาน้ำใช้พบแต่ถ้าใช้แล้วจะมีอันตรายต่อร่างกาย หรือบางครั้งอาจไม่สามารถที่จะใช้น้ำได้

>>>คุณสมบัติของดิน ที่ใช้ตะยำมุมนั้นมีเงื่อนไขว่าต้องมีฝุ่นที่เมื่อลูบฝุ่นนั้นที่อวัยวะแล้วฝุ่นดินนั้นจะติดอยู่ที่อวัยวะที่ถูกลูบ และดินที่มีฝุ่นนั้นต้องสะอาดไม่เจอปนนะยิส ซึ่งฝุ่นดินนี้หาได้ทั่วไปจากพื้นดินที่สะอาด จะเป็นการนำเอาก้อนดินที่แห้งมาทุบให้แตกละเอียดหรือบดจนกลายเป็นผงก็ได้ หรือฝุ่นดินที่เกาะอยู่ตามผนังหรือก้อนหินก็ได้
<<<สำหรับฝุ่นของดินสอพองนั้น ทำมาจากดินล้วนๆ ผสมกับน้ำเท่านั้น ถึงแม้ว่าดินสอพองจะถูกเผาก็ตาม ฉะนั้นดินสอพองจึงถือว่าเป็นดินด้วยเช่นกัน หากเราเดินทางแล้วรู้ว่าสถานที่แห่งนั้นไม่มีน้ำ เช่นนี้เราสามารถตะยัมมุมกับดินสอพองแทนน้ำได้

^^^ส่วนแป้งทาตัวที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่นิยมใช้กันแพร่หลายนั้น ถือว่าใช้ไม่ได้ในการทำตะยำมุม เนื่องจากมีส่วนผสมที่อาจจะทำให้ฝุ่นดินที่ถูกผสมไปไม่ถึงอวัยวะที่จำเป็นต้องลูบในการทำตะยำมุม (เป็นทัศนะของนักวิชาการ)

สำหรับผู้ที่ไม่มีน้ำหรือดินให้ใช้ หรือมีแต่ไม่สามารถที่จะใช้น้ำและดินได้นั้น อนุญาตให้ละหมาดในสภาพที่ไม่ต้องมีวุฎูอ์และไม่ต้องตะยัมมุม โดยไม่จำเป็นต้องละหมาดใหม่อีกครั้ง

والله اعلم بالصواب

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น