รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ...ความว่า “พวกท่านอย่าทำให้บ้านของท่านเป็นกุบูรฺ แท้จริงชัยฏอนจะวิ่งหนีออกจากบ้านหลังที่สูเราะฮฺบะเกาะเราะฮฺถูกอ่านในบ้านหลังนั้น”
(บันทึกโยมุสลิม หะดิษเลขที่ 1300 ติรฺมีซีย์ หะดิษเลขที่ 2802 อะหฺมัด หะดิษเลขที่ 7487 และอัดดาริมีย์ หะดิษเลขที่ 3358)
หลักฐานข้างต้นชัดเจนว่า ท่านนบีมุฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม กำชับมิให้บรรดามุสลิมทำให้บรรยากาศภายในบ้านเป็นเสมือนกุบูรฺ ด้วยการไม่อ่านอัลกุรฺอาน เพราะที่กุบูรฺไม่มีการอ่านอัลกุรฺอาน ดังนั้นบ้านมุสลิมหลังใด ที่ไม่มีเสียงอ่านอัลกุรอาน บ้านหลังนั้นก็ไม่แตกต่างจากกุบูรฺ อีกทั้งการอ่านอัลกุรอานในบ้านยังขับไล่ไสส่งเหล่ามารร้ายชัยฏอนมิให้อาศัยในบ้านหลังนั้นอีกด้วย
ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า...ความว่า “พวกท่านจงละหมาดในบ้านของพวกท่าน และอย่าทำให้บ้านของพวกท่านเป็นเสมือนกุบูรฺ”
(บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ หะดิษเลขที่ 414 มุสลิม หะดิษเลขที่ 1297 อบูดาวูด หะดิษเลขที่ 1236 ติรฺมีซีย์ หะดาเลขที่ 413 และนะสาอีย์ หะดิษเลขที่ 1580)
หลักฐานข้างต้นระบุว่า ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม ส่งเสริมให้มุสลิมรำลึกถึงพระองค์อัลลอฮฺ ในรูปแบบของการทำอิบาดะฮฺภายในบ้าน เพราะหากภายในบ้านของมุสลิมไม่มีการละหมาด ไม่มีการอ่านอัลกุรอานก็ไม่แตกต่างจากกุบูรฺ เพราะกุบูรฺไม่ใช่สถานที่มีไว้สำหรับประกอบอิบาดะฮฺ ไม่ว่าจะเป็นการละหมาดสุนนะฮฺ ละหมาดฟัรฎู อ่านอัลกุรอาน หรืออิบาดะฮฺในรูปแบบอื่นๆ ยกเว้นเพียงการละหมาดญานาซะฮฺเท่านั้น เพราะมีหลักฐานที่เศาะเฮียะฮฺ ยืนยันถึงการกระทำของท่านนบีมูหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัม
สรุปว่า ให้ละหมาดและอ่านอัลกุรอานใน "บ้าน" เป็นประจำ
และ ไม่มีการละหมาดและอ่านอัลกุรอานใน "กุโบร"
ทั้งนี้ การละหมาดญานาซะห์ในกุโบรนั้น มีหลักฐานยืนยันชัดเจน
อีกทั้ง นักวิชาการบางท่านบอกว่า การไม่ให้ละหมาดในกุโบรนั้น
สำหรับการละหมาดที่มีการ รูกัวะห์ และ ซูญูด
และบางท่านก็บอกว่า อันที่จริงแล้ว การละหมาดญานาซะห์
คือการขอดุอาอ์ให้ผู้ตายด้วยซ้ำ
والله أعلم
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น