กรณีผู้ที่ตั้งใจจะเดินทาง(คือยังอยู่ในบ้านแต่ยังไม่ออกเดินทาง) ซึ่งขณะนั้นอยู่ในช่วงเวลาซุฮริ ซึ่งถ้าหากถึงจุดหมายปลายทางแล้ว ก็จะเข้าเวลามัฆริบและจะไม่ทันละหมาดอัศริ กรณีดังกล่าว อิสลามไม่อนุญาตให้ผู้ที่ตั้งเจตนาจะเดินทางละหมาดรวมไม่ว่าจะเป็นอัศริกับซุฮริ หรืออิชาอฺกับมัฆริบ ตราบใดที่เขายังอยู่ในบ้าน และยังมิได้ออกเดินทาง เพราะการทำละหมาด ขณะอยู่บ้านโดยมิได้ออกเดินทางอไม่ได้อยู่ในข่ายที่ผ่อนผันให้ละหมาดรวมได้ ก็ต่อเมื่อเขาห่างไกลจากที่พำนักตามระยะทางที่อิสลามได้กำหนดไว้แล้วเท่านั้น
ตามหลักฐานหะดิษต่อไปนี้ ท่านรสูลได้รวมละหมาดขณะพำนักในระหว่างเดินทาง
รายงานจากท่านมุอาซเล่าว่า “ปรากฏว่าท่านรสูลุลลอฮฺออกสงครามตะบูก ครั้นเมื่อดวงอาทิตย์คล้อย ก่อนที่ท่านรสูลจะออกเดินทาง ท่านจะละหมาดซุฮฺริและอัศริรวมกัน และเมื่อท่านรสูลออกเดินทาง(ออกจากที่พักในระหว่างเดินทาง)ก่อนดวงอาทิตย์คล้อย ท่านรสูลจะละหมาดซุฮริล่าออกไปจนกระทั้งเข้าเวลาละหมาดอัศริ”
(หะดิษเศาะเฮียะฮ์ บันทึกโดยอบูดาวูด หะดิษเลขที่ 1022)
والله أعلم
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น