อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

นบีของเราเป็นมุสลิม ผมเป็นมุสลิม มุสลิมต้องเป็นหนึ่งเดียว




พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
"จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ... พวกท่านจงเป็นพยานด้วยว่า แท้จริงพวกเราเป็นมุสลิม(ผู้น้อมตาม)"
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อาละอิมรอน 3:64)
ท่านนบีมุฮัมหมัด ศ็อลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลฺลัม ได้เขียนจดหมายไปถึงกษัตริย์ และผู้ปกครองที่มิใช่มุสลิมเพื่อเชิญชวนคนเหล่านั้นให้เข้ารับอิสลาม ในจดหมายของท่าน ท่านได้เอ่ยข้อความจากอายะฮฺอัลกุรอานข้างต้น

:พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
" และผู้ใดเล่าจะมีคำพูดที่ดีเลิศยิ่งไปกว่าผู้เชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ และเขาปฏิบัติงานที่ดี และกล่าวว่า แท้จริงฉันคือมุสลิม(เป็นคนหนึ่งในบรรดาผู้นอบน้อม)
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ ฟุศศิลัต 41:33)

:พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
"ครั้นเมื่ออีซารู้สึกว่ามีการปฏิเสธศรัทธาเกิดขึ้นในหมู่พวกเขา จึงได้กล่าวว่า ใครบ้างจะเป็นผู้ช่วยเหลือฉันไปสู่อัลลอฮ์บรรดาสาวกผู้บริสุทธิ์ใจกล่าวว่า พวกเราคือผู้ช่วยเหลืออัลลอฮ์ พวกเราศรัทธาต่ออัลลอฮ์แล้ว และท่านจงเป็นพยานด้วยว่า แท้จริงพวกเรานั้น คือมุสลิม(ผู้น้อมตาม)"
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อาละอิมรอน 3:52)

:พระองค์อัลลอฮ์ทรงกล่าวว่า
"อิบรอฮีมไม่เคยเป็นยิวและไม่เคยเป็นคริสต์ แต่ทว่าเขาเป็นผู้หันออกจากความเท็จสู่ความจริง เป็นมุสลิม(ผู้น้อมตาม) และเขาก็ไม่เคยอยู่ในหมู่ผู้ให้มีภาคีขึ้น (แก่อัลลอฮ์)"
(อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ อาละอิมรอน 3:67)

จากอายะฮ์อัลกุรอานข้างต้น
เมื่อใครถามมุสลิมว่า "คุรเป็นใคร? คำตอบที่ได้ก็คือ "ผมเป็นซุนนี" บางคนเรียกตัวเองว่า "พวกฮานาฟี" "ชาฟีอี" "มาลิกี" หรือ "ฮัมบะลี" บางคนคนเรียกตัวเองว่าผมเป็น "คณะเก่า" และเรียกอีกกลุ่มหนึ่งที่มีทัศนะเปรียกย่อยไม่เหมือนกับตนว่า "พวกคณะใหม่"
เราลองถามมุสลิมที่เรียกตัวเองเช่นนั้นก็ได้ว่า "ใครเป็นนบีของเรา? ท่านเป็นฮานาฟี" "ชาฟีอี" "มาลิกี" "ฮัมบะลี" "คณะเก่า" "คณะใหม่" ไม่เลย ท่านเป็นมุสลิมเหมือนท่านนบีและรสูลทั้งหมดก่อนหน้าท่าน
อัลกุรอานข้างต้นได้กล่าวว่า จงเรียกตัวเองว่ามุสลิม
ถ้ามุสลิมถามมุสลิมด้วยกันว่าคุณเป็นใคร เขาต้องตอบว่า "ผมเป็นมุสลิม"

;เราต้องเคารพนักวิชาการอิสลามผู้ยิ่งใหญ่ทุกคนทั้งอิมามทั้งสี่ คือ อิมามอบูฮะนีฟะฮฺ อิมามชาฟีอี อิมามมาลิก และอิมามฮัมบัล นักวิชาการเหล่านี้เป็นบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ เราไม่คัดค้านใดถาใครบางคนเห็นด้วยกับทัศนะและการศึกษาของอิมามทั้งสี่ หากไม่ขัดแย้งกับอัลกุรอาน และอัลหะดิษ แต่ถ้าทัศนะของนักวิชาการคนใดขัดแย้งกับวจนะของอัลลอฮฺหรือแบบอย่างคำสอนของท่านนบีมุหัมมัด ทัศนะเหล่านั้นก็ไม่มีน้ำหนักที่เราจะต้องปฏิบัติตาม โดยไม่คำนึงว่านักวิชาการคนนั้นจะทรงความรู้มากมายเพียงใดก็ตาม

แต่เมื่อถูกถามว่าคุณเป็นใคร คำตอบต้องมีอย่างเดียวคือ "ผมเป็นมุสลิม"!!!!!!
والله أعلم

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น