อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การสงสัยในใจ


        ในเรื่องการส่งสัยในใจ ที่มันเข้ามาในใจของมุสลิมนั้น อัลลอฮฺคงให้อภัยให้ ไม่เอาโทษ

รายงานจากท่านอบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"แท้จริงอัลลอฮฺ ผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงสูงส่งนั้น จะไม่เอาโทษแก่ประชาชาติของฉัน ในสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจของเขา ตราบที่เขายังไม่กระทำมัน หรือพูดมัน" (บันทึกหะดิษโดยอิมามมุสลิม)

รายงานจากท่านอบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า
"ได้มีคนกลุ่มหนึ่งจากสาวกของท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้มา แล้วถามท่านรสูลว่า "พวกเราพบในหมู่พวกเรา ถึงสิ่งหนึ่งที่คนหนึ่งในหมู่พวกเราถือว่าสำคัญที่จะพูดมันออกมา" ท่านถามว่า "ความจริงพวกเจ้าได้พบมันแล้วหรือ? พวกเขาตอบว่า "ครับ พบมันแล้ว" ท่านจึงกล่าวว่า "นั้นแหละคือการอีมาน(ศรัทธา) ที่แจ่มแจ้ง" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

รายงานจากท่านอบีอุร็อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
"มนุษย์ยังคงถามกันจนกระทั่งถูกถามว่า "อัลลอฮฺทรงสร้างโลกจริงๆหรือ? แล้วใครสร้างอัลลอฮฺเล่า? แล้วถ้าใครพบว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นในเรื่องดังกล่าว เขาจงกล่าวว่า "ฉันได้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺแล้ว" (บันทึกหะดิษโดยมุสลิม)

และเมื่อเราสงสัยเรื่องความศรัทธาให้เรากล่าวดุอาอฺ ดังนี้

"อามันตุ บิ้ลลาฮิ ว่า รุซุลิฮฺ"
คำแปล "ฉันศรัทธาต่อพระองค์อัลลอฮฺ และต่อบรรดาศาสนทูตของพระองค์(เช่นกัน)"


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿

1 ความคิดเห็น: