อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กรณีทีมีการยกมือพร้อมตั๊กบีรฺในละหมาด



จากหลักฐานหะดิษ


"อิสมาอีล เล่าให้เราฟังว่า อิบนุ อบีลซีนาด เล่าให้เราฟังจาก มูซา บิน อุกบะฮ์ จากอับดุลลอฮ์ บิน อัลฟัฏลื จากอับดุลเราะฮ์มาน บิน ฮุรมุซ อัลอะอ์รอจญ์ จากอุบัยดิลลาฮ์ บิน อบีรอเฟียะอ์ จากอาลี อิบนุ อบีตอลิบ รอดิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริงท่านรอสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านยืนละหมาดฟัรดู ก็จะตั๊กบีร และยกมือทั้งสองเสมอบ่าทั้งสองของท่าน และจะยกมือทั้งสองเมื่อต้องการจะรุกัวอ์ และท่านทำเช่นนั้นอีก เมื่อเงยศีราะของท่านจากรุกัวอ์ แต่ท่านจะไม่ยกมือทั้งสองของท่านแต่อย่างใดในละหมาดของท่านขณะที่ท่านนั่งอยู่ และเมื่อท่านยกขึ้นจากสองสุญูดท่านก็จะยกมือทั้งสองของท่านเช่นเดียวกันแล้วกล่าวตั๊กบีร"(บันทึกโดยอิหม่ามบุคอรี 1/13 สุนันอบีดาวูด หะดิษที่ 635 และ 649 มุสนัดอิหม่ามอะหฺมัด หะดิษที่ 679) 
"อบูดาวู๊ด ได้กล่าวไว้ในหะดิษของ ฮุมัยด์ อัสซาอิดีย์ ขณะที่แจงลักษณะการละหมาดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า เมื่อท่านยืนขึ้นจากสองร็อกอะห์ก็จะตั๊กบีร และยกมือทั้งสองเสมอบ่าของท่าน เช่นเดียวกับตั๊กบีรขณะเริ่มละหมาด"

จากหะดิษมีการกล่าวตั๊กบีร (กล่าว الله أكبر) อัลลอหุ อักบัร) พร้อมกับยกมือเสมอบ่าขณะละหมาดดังนี้
1.เมื่อขณะเริ่มละหมาด(ตักบีเราะฮฺตุลอิหฺรอม)
2.เมื่อจะรุกัวอ์ ของทุกร็อกอะฮฺ
3.เมื่อเงยศีรษะจากรุกัวอ์ ของทุกร็อกอะฮฺ
4.เมื่อยืนขึ้นจากสองสุญูด เฉพาะเมื่อยกขึ้นจากสองสุญูดของร็อกอะฮฺที่สองเพื่อยื่นในร็อกอะฮฺที่สามต่อไป

กรณีที่มีการกล่าวตั๊กบีร แต่ไม่มีการยกมือในขณะละหมาด 

1.กรณีเมื่อจะลงไปสุญูด หลังจากยืนตรงเงยจากรุกัวอ์แล้ว
2.กรณีจะสุญูดก่อนและหลังนั่งระหว่างสองสุญูด
3. กรณียืนขึ้นจากสุญูดเพื่อทำร็อกอะฮฺถัดไป ยกกรณี เมื่อยกขึ้นจากสองสุญูดของร็อกอะฮฺที่สองเพื่อยื่นในร็อกอะฮฺที่สามที่ต้องยกมือพร้อมกล่าวตั๊กบีรฺ



กรณีมีการยกมือพร้อมการกล่าวตั๊กบีรในระหว่างสองสุญูด

             มีหลักฐานจากหะดิษว่าท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้ยกมือพร้อมกล่าวตั๊กบีรฺขณะเงยจากสุญูดเพื่อนั่งระหว่างสองสุญูด และไม่มีการยกมือพร้อมตั๊กบีรฺขณะจะก้มสุญูดหลังนั่งระหว่างสองสุญูดแต่อย่างใด

حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ يَحْيَى التَّمِيمِيُّ، وَسَعِيدُ بْنُ مَنْصُورٍ، وَأَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ وَعَمْرٌو النَّاقِدُ وَزُهَيْرُ بْنُ حَرْبٍ وَابْنُ نُمَيْرٍ كُلُّهُمْ عَنْ سُفْيَانَ بْنِ عُيَيْنَةَ، - وَاللَّفْظُ لِيَحْيَى قَالَ أَخْبَرَنَا سُفْيَانُ بْنُ عُيَيْنَةَ، - عَنِ الزُّهْرِيِّ، عَنْ سَالِمٍ، عَنْ أَبِيهِ، قَالَ رَأَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم إِذَا افْتَتَحَ الصَّلاَةَ رَفَعَ يَدَيْهِ حَتَّى يُحَاذِيَ مَنْكِبَيْهِ وَقَبْلَ أَنْ يَرْكَعَ وَإِذَا رَفَعَ مِنَ الرُّكُوعِ وَلاَ يَرْفَعُهُمَا بَيْنَ السَّجْدَتَيْنِ

"ซาลิม ได้รายงานจากพ่อของเขาว่า ฉันเคยเห็นท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านเริ่มละหมาด ท่านจะยกมือทั้งสองของท่านจนกระทั่งเสมอบ่า และยกมือทั้งสองก่อนที่จะรุกัวอ์ และขณะเงยขึ้นจากรุกัวอ์ก็เช่นเดียวกัน แต่ท่านไม่ได้ยกมือระหว่างสองสุญูด"
(บันทึกหะดิษโดยมุสลิม/หมวดที่4/บทที่9/ฮะดีษเลขที่ 0758)

حَدَّثَنِي مُحَمَّدُ بْنُ رَافِعٍ، حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّزَّاقِ، أَخْبَرَنَا ابْنُ جُرَيْجٍ، حَدَّثَنِي ابْنُ شِهَابٍ، عَنْ سَالِمِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ، أَنَّ ابْنَ عُمَرَ، قَالَ كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم إِذَا قَامَ لِلصَّلاَةِ رَفَعَ يَدَيْهِ حَتَّى تَكُونَا حَذْوَ مَنْكِبَيْهِ ثُمَّ كَبَّرَ فَإِذَا أَرَادَ أَنْ يَرْكَعَ فَعَلَ مِثْلَ ذَلِكَ وَإِذَا رَفَعَ مِنَ الرُّكُوعِ فَعَلَ مِثْلَ ذَلِكَ وَلاَ يَفْعَلُهُ حِينَ يَرْفَعُ رَأْسَهُ مِنَ السُّجُودِ

"อับดุลลอฮ์ อิบนิอุมัร รายงานว่า ท่านรอซูลุลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม นั้นเมื่อท่านยืนละหมาด ท่านจะยกมือทั้งสองของท่านจนกระทั่งเสมอบ่าแล้วกล่าวตักบีร (อัลลอฮุอั๊กบัร) และเมื่อท่านต้องการรุกัวอ์ท่านก็จะยกมือเหมือนตอนตั๊กบีร และเมื่อท่านเงยขึ้นจากรุกัวอ์ ท่านก็จะยกมือเช่นเดียวกัน แต่ท่านจะไม่ยกมือทั้งสองของท่านขณะเงยขึ้นจากสุญูด"

แต่มีหะดิษบทหนึ่่งที่รายงานว่ามีการยกมือระหว่างสองสุญูด คือ หะดิษที่บันทึกโดยท่านอบีดาวูด หะดิษเลขที่ 621 ซึ่งหะดิษดังกล่าวรายงานจากวาอิ้ล บิน ฮุจญริน แต่มีหะดิษอีกบทหนึ่งรายงานจากวาอิ้ล บิน ฮุจญรินเช่นกัน แต่หะดิษที่สองมิได้รายงานว่ามีการยกมือระหว่างสองสุญูด หะดิษทั้งสองต่างก็นำข้อมูลมาจากแหล่งเดียวกัน คือมูฮัมหมัด อิบนุญุฮาดะห์ และผู้รายงานจากมูฮัมหมัด อิบนุญุฮาดะห์ หะดิษแรกคือ อับดุลวาริษ แต่หะดิษที่สอง ผู้รายงานจากมูฮัมหมัด อิบนุญุฮาดะห์ คือฮัมมาม บิน ยะห์ยา
แต่จริงแล้วหะดิษที่สองรายงานว่าไม่มีการยกมือระหว่างสองสุญูด นั้นถูกต้อง




والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น