อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การฆ่าตัวตาย...เส้นทางสู่ไฟนรก




         ศาสนาอิสลาม : ถือว่าอัตวินิบาตกรรม ถือว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง ใครก็ตามที่ฆ่าตัวตายต้องทุกข์ทรมานด้วยไฟนรกและถูก อัปเปหิออกจากสวรรค์ตลอดไป

...และสูเจ้าจงอย่าได้ฆ่าตัวตาย แท้จริงอัลเลาะฮฺทรงเมตตาสูเจ้าอย่างยิ่ง...” (อัลกุรอาน 4:29)

การฆ่าตัวตายตามบทบัญญัติในศาสนาอิสลามเป็นที่ต้องห้ามหรือ ‘ฮารัม’ (haram) และถือเป็นบาปใหญ่ ผู้ฝ่าฝืนหรือผู้ละเมิดจะไม่ได้เข้าสวรรค์ ตรงกันข้ามจะต้องถูกลงโทษทัณฑ์ให้ตกนรกหมกไหม้ (ยะฮันนัม) ไม่ต่างไปจากการฆ่าผู้อื่น

การฆ่าตัวตายถือเป็นบาปใหญ่และถือเป็นหายนะที่มนุษย์พึงหลีกเลี่ยง คัมภีร์กุรอานได้กล่าวเตือนสติมนุษย์ความว่า “...และพวกเจ้าจงอย่ายื่นมือของพวกเจ้าเข้าไปสู่ความหายนะ...” (อัลกุรอาน 2:195)

บทบัญญัติเกี่ยวกับ ‘การฆ่าตัวตาย’ และ ‘ข้อห้าม’ ในศาสนาอิสลาม

      อัลกุรอาน : “...และสูเจ้าจงอย่าได้ฆ่าตัวสูเจ้าเอง แท้จริงอัลเลาะฮฺทรงเมตตาสูเจ้าอย่างยิ่ง” (อัลกุรอาน 4:29)

      “และผู้ใดกระทำเช่นนั้น แน่นอนเราจะให้เขาตกนรก...” (อัลกุรอาน 4:30)

     ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "ผู้ที่ฆ่าตัวตายด้วยวิธีใด เช่นด้วยการแขวนคอตัวเอง เขาก็จะทำเช่นนั้นในนรก และผู้ที่ฆาตกรรมตัวเองด้วยวิธีใช้มีดแทงตัวเอง เขาก็จะทำในลักษณะเดียวกันนี้ในนรก ต่อไปนี้คือตัวอย่างของคำพูดของท่านรสูล (สันติจงมีแด่ท่าน) เพียงส่วนหนึ่งที่ยกมาแสดง

          ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดที่จงใจสาบานอย่างหลงผิดในนามศาสนาอื่นอันไม่ใช่อิสลาม ดังนั้นเขาก็จะเป็นในสิ่งที่เขาลั่นวาจาไว้ (เช่นสาบานว่าถ้าข้าฯพูดไม่จริง ขอให้ข้าฯ เป็นยิว เขาก็จะกลายเป็นยิวสมดังใจ) และผู้ใดก็ตามที่ฆ่าตัวตายโดยใช้เหล็ก เขาก็จะถูกลงโทษด้วยเหล็กเช่นกันในขุมนรก” (หะดิษบุคอรี 2:445 เล่าโดย ษาบิต บิน อัด-ดาฮัก)

           ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดตั้งใจฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดเขา เขาจะได้อยู่ในขุมนรกไปตลอดกาล และผู้ใดฆ่าตัวตายด้วยการดื่มยาพิษ เขาจะเอายาพิษนั้นมากับมือของเขา และดื่มมันในขุมนรกที่ซึ่งเขาจะได้อยู่ในนั้นตลอดกาล และผู้ใดฆ่าตัวตายด้วยอาวุธที่ทำด้วยเหล็ก เขาก็จะเอาอาวุธนั้นแทงไปที่ท้องของเขาเองในขุมนรก ที่ซึ่งเขาจะได้อยู่ในนั้นไปตลอดกาล” (หะดิษบุคอรี 7:670 เล่าโดย อบูฮูร็อยเราะฮฺ)

          ท่านฮัมมัม บิน มูนับบิฮฺ กล่าวว่า : อบูฮูร็อยเราะฮฺเล่าฮาดิษจากท่านศาสดาของอัลเลาะฮฺให้พวกเราฟัง และหนึ่งในจำนวนนั้น ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า อย่าได้มีในหมู่พวกท่านร้องขอที่จะตาย และจงอย่าขอมันก่อนกำหนดที่จะมาถึง ด้วยว่าหากคนใดคนหนึ่งในหมู่พวกท่านตาย เขาก็จะหยุดยั้งที่จะกระทำความดี แลชีวิตสำหรับผู้ศรัทธานั้นจะไม่ยืนยาวเว้นเสียแต่เพื่อที่เขาจะกระทำความดี” (หะดิษมุสลิม #6485)


          ท่านอนัสฺ (บิน มาลิก) รายงานวจนะของ ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่า : ไม่พึงมีในหมู่พวกท่านร้องขอเพื่อที่จะตาย อันเนื่องมาจากความยากลำบากในสิ่งที่พวกท่านเกี่ยวข้องด้วย แต่ผิว่าหาได้มีความช่วยเหลือใดๆ ตกถึงแก่ท่านไซร้ จงกล่าวเถิดว่า : โอ้ อัลเลาะฮฺ ขอให้ข้าฯ มีชีวิตอยู่ต่อไปตราบใดที่ชั่วชีวิตนี้ยังจะมีความดีเพื่อข้าฯอยู่อีก และขอได้โปรดนำความตายมาสู่ข้าฯ เถิด หากว่ามีความดีดำรงอยู่ในความตายของข้าฯ (หะดิษมุสลิม #6480)


          “แน่แท้ผู้ใด (จงใจ) ฆ่าตัวตาย ดังนั้นแน่นอนเขาจะถูกลงโทษด้วยเปลวไฟจากขุมนรก ที่ซึ่งเขาจะอยู่ในนั้นตลอดกาล” (หะดิษบุคอรี : 5778 และมุสลิม : 109 และ 110)

ละหมาดญานาซะฮฺ (ศพ) ให้คนฆ่าตัวตายได้หรือไม่?

รายงานโดยท่านญาบิรฺ บิน ซามาราฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุ  ความว่า มีผู้ชายคนหนึ่งนอนป่วยอยู่ คนในครอบครัวพากันร้องไห้คร่ำครวญ เพื่อนบ้านของเขาจึงไปหา ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมและเล่าว่า มีชายคนหนึ่งได้ตายไปแล้ว  ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมถามว่า ท่านรู้ได้ยังไงว่าชายคนนั้นตายไปแล้ว เขาตอบว่าข้าฯเห็นเขา  ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมพูดว่าเขายังไม่ตาย ชายคนนั้นจึงกลับไปและเขาก็ได้ยินเสียงร้องคร่ำครวญนั้นอีก ภรรยาของเขาจึงให้เขากลับไปบอก ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม (เรื่องการร้องคร่ำครวญ) นั้นอีก ชายคนนั้นลั่นวาจาว่าขอให้อัลเลาะฮฺทรงสาปแช่งเขา จากนั้นเขาก็เดินไปที่บ้านของเพื่อนบ้านจึงพบว่า เขาคนนั้นได้ใช้มีดปาดคอตัวเองจนกระทั่งเขาตาย ชายคนนั้นจึงกลับไปเล่าให้ ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมว่าเขาคนนั้นได้ตายไปแล้วจริงๆ  ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมถามว่าแล้วท่านรู้ได้อย่างไร ชายคนนั้นตอบว่าข้าฯ เห็นเขาใช้มีดที่เขามีอยู่ปาดคอตัวเองจนตาย  ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมถามว่าท่านเห็นเขาทำเช่นนั้นหรือ? ชายคนนั้นก็ตอบว่าข้าฯ เห็น (ด้วยตาข้าฯเอง) ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมจึงกล่าวว่า “ฉันจะไม่ละหมาดญานาซะฮฺให้แก่เขา” (บันทึกโดย มุสลิม, อบูดาวุด และคนอื่นๆ)



والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿


1 ความคิดเห็น: