อัสลามมุอาลัยกุมวาเราะฮมาตุลลอฮิวาบารอกาตุ

ครับ...มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาชีวิต แต่ไม่ช้าก็เร็ว เขาก็ต้องได้พบกับความตาย ถึงแม้เขาจะทำอะไรเก็บไว้มากมาย แต่เมื่อความตายมาถึงมันก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนเขาไม่ทันได้เตรียมตัว มนุษย์มักมีเป้าหมายที่จะสร้างความสำเร็จและความรุ่งเรืองขึ้นบนโลก แต่ความตายก็มาทำลายภาพลวงแห่งสำเร็จที่เขาได้วาดหวังไว้ ด้วยเหตุนี้ความตายจึงสอนเขาว่าเขาไม่มีอำนาจอะไรเลยก่อนตาย

เราจะต้องเรียนรู้ความจริงจากความตาย เพราะความลับของชีวิตถูกซ่อนไว้อยู่ในนั้น ความตายแสดงให้เราเห็นว่าเราไม่ใช่นายของตัวเอง เรามีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงชั่วคราวเท่านั้นโลกนี้มิใช่สถานที่สำหรับการทำให้ความฝันของเราเป็นจริง ความตายสอนให้เรารู้ว่าเราควรจะมีชีวิตอย่างไรมันบอกให้เรารู้ถึงหนทางไปสู่ความสำเร็จที่แท้จริงต่างหาก...!!!

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อิสลามกับความฝัน

               
                   การฝันที่เป็นความฝันดีของมุสลิมผู้ศรัทธานั้น ท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ความฝันนั้นเป็นส่วนหนึ่งจาก 46 ส่วนแห่งความเป็นนบี ซึ่งการฝันดีนั้นมาจากพระองค์อัลลอฮฺ ศุบฮานะฮูวะตะอาลา ให้ผู้ฝันดีกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮฺ และเผยแผ่ข่าวของความฝันดีนั้นให้เพื่อนพี่น้องได้รับทราบ และหากเราฝันเห็นท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้นเป็นความจริง ชัยฏอนมารร้ายไม่สามารถแปลงปลอมร่างเป็นท่านรสูลได้ และเขาผู้นั้นจะได้เห็นท่านรสูล ในวันกิยามะฮฺ

                   สำหรับการฝันร้ายนั้น มาจากชัยฏอน ก็ให้ผู้ฝันขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺ ให้พ้นจากสิ่งที่ฝันร้ายนั้น และให้ถ่มน้ำลายไปทางด้านซ้าย สามครั้ง (ไม่ต้องถ่มน้ำลายจริง) และอย่าได้นำสิ่งที่ฝันไปเล่าให้ผู้ใดฟัง  ก็จะไม่เป็นอันตรายใดๆกับผู้ได้ฝันร้ายนั้น

รายงานจากท่านอุบาดะฮฺ บิน อัศศอมิต เล่าว่า ท่านรสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“การฝันของผู้ศรัทธามั่นนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากสี่สิบหกส่วนแห่งความเป็นนบี” (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ บทที่ 87 ว่าด้วยการแปลความฝัน หะดิษเลขที่ 116)

รายงานจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เล่าว่า ฉันเคยได้ยินท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“จะไม่เหลือความเป็นนบีเลย นอกจากจะเป็นการเผยแผ่ข่าวดี พากเศาะหาบะฮฺถามว่า การเผยแผ่ข่าวดี คืออะไร ท่านรสูลตอบว่า คือการฝันดี” (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ บทที่ 87 ว่าด้วยการแปลความฝัน หะดิษเลขที่ 119)

รายงานจากท่านอบูฮุร้อยเราะฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ฉันเคยได้ยินท่านมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ผู้ฝันเห็นฉัน เขาก็จะเห็นฉันในวันกิยามะฮฺ และมารร้ายไม่สามารถแปลงปลอมร่างของฉันได้ท่านอบูอับดุลลอฮฺ ร่อฎียัลลอฮุอันฮุม เล่าว่า ท่านมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า“จะเห็นฉันในร่างจริงเท่านั้น” (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ บทที่ 87 ว่าด้วยการแปลความฝัน หะดิษเลขที่ 122)

รายงานจากท่านอบู ดอตาดะฮฺ เล่าว่า ท่านมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ฝันดีมาจากอัลลฮฺ ส่วนฝันร้ายมาจากมารร้าย” (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ บทที่ 87 ว่าด้วยการแปลความฝัน หะดิษเลขที่ 113)

รายงานจากอบูสะอีด อัลคุดรี เล่าว่าท่านมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“บุคคลใดในหมู่พวกท่านฝัน และพึงพอใจในฝันนั้นแท้จริงการฝัน เช่นนี้มาจากอัลลอฮฺจงกลาวอัลฮัมดุลิลลาฮฺ และอย่าได้นำสิ่งที่ฝันไปเล่าให้ใครทราบ หากเขาฝันเห็นอื่นจากนี้ อันเป็นสิ่งที่เขาไม่พอใจ ถือว่าความฝันนั้นมาจากมารร้าย ดังนั้น จงขอความคุ้มครอง(จากอัลลอฮฺ) ให้พ้นจากความชั่วของมัน อีกทั้งไม่เล่าให้ใครคนใดเลย เมื่อทำเช่นนี้ ก็จะไม่เป็นอันตรายใดๆกับเขา” (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ บทที่ 87 ว่าด้วยการแปลความฝัน หะดิษเลขที่ 114)

รายงานจากท่านอบู กอตาดะฮฺ เล่าว่า ท่านมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
“ฝันดีมาจากอัลลอฮฺ ส่วนฝันร้ายมาจากชันฏอน เมื่อบุคคลใดในหมู่พวกท่านฝันร้าย ก็ให้ขอความคุ้มครอง(จากอัลลอฮฺ) ให้พ้นจากสิ่งนั้น และให้ถ่มน้ำลายไปทางซ้าย ความฝันร้ายก็จะไม่เป็นอันตรายใดๆกับเขา” (บันทึกหะดิษโดยบุคอรีย์ บทที่ 87 ว่าด้วยการแปลความฝัน หะดิษเลขที่ 115)


والله أعلم بالصواب

✿ ▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬ ✿




1 ความคิดเห็น: